WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ห่วงสินค้าเกษตรราคาตกกระทบ SMEs ‘กสอ.’อัด 100 ล้านเสริมศักยภาพ

     แนวหน้า : นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ในปี 2558 ค่อนข้างกังวลต่อสถานการณ์ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยเฉพาะเอสเอ็มอีส่วนใหญ่จาก 2.7 ล้านราย ที่พึ่งพาการบริโภคในประเทศ ซึ่งผู้บริโภคสินค้าเอสเอ็มอีเป็นหลัก คือ เกษตรกร กลุ่มนี้กำลังเผชิญสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ ดังนั้นต้องลุ้นมาตรการรัฐบาลว่าจะพยุงราคาให้กลับมาอยู่ระดับน่าพอใจหรือสูงตามที่เกษตรกรต้องการหรือไม่ เพราะหากราคาไม่ดีจะทำให้เอสเอ็มอีขายสินค้าไม่ได้

     นอกจากนี้ ราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ยังอาจเป็นสาเหตุทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปี 2558 ไม่ถึงเป้าหมาย คือ อาจน้อยกว่าระดับ 3% แต่หากราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น และปัจจัยอื่นดีขึ้นด้วย คือ เศรษฐกิจโลก การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) การค้าชายแดน ราคาพลังงานลดลง และผลจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ จะทำให้จีดีพีอยู่ระดับ 3-4% แน่นอน

        นายอาทิตย์ กล่าวว่า ในปี 2558 กสอ.จะเร่งพัฒนาเอสเอ็มอี ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นจนถึงกลุ่มที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรม โดยได้รับงบประมาณ 807 ล้านบาท ซึ่งจากการที่รัฐบาลมีนโยบายให้เศรษฐกิจไทยเป็นเศรษฐกิจดิจิตอลในการผลิตและการค้า กสอ.จึงปรับงบในโครงการต่างๆ รวม 100 ล้านบาท เพื่อมาส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและเอสเอ็มอีในการใช้ดิจิตอลเสริมศักยภาพธุรกิจ

      ทั้งนี้ แบ่งเป็น 5 ด้าน คือ 1.สร้างผู้ประกอบการใหม่ด้านดิจิตอล เน้นให้ความรู้เตรียมพร้อมผู้ประกอบการธุรกิจไอที มีเป้าหมายสร้างผู้ประกอบการใหม่ 500 ราย ปรับหลักสูตรโครงการสร้างผู้ประกอบการใหม่ให้มีเนื้อหาทันสมัยและครอบคลุมความรู้ด้านไอที มีเป้าหมายอีก 1,000 ราย

     2.เอสเอ็มอีอัจฉริยะ เป็นการนำระบบซอฟต์แวร์มาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเอสเอ็มอี ด้วยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการบริหารธุรกิจด้านต่างๆ มีเป้าหมายปรับปรุงศักยภาพให้แก่ธุรกิจ 480 กิจการ 3.ดิจิตอลเพื่อวิสาหกิจชุมชน คัดผู้ประกอบการโอท็อปที่มีความพร้อมอย่างน้อย 70 ผลิตภัณฑ์ มาช่วยเสริมศักยภาพ โดยใช้สื่อดิจิตอลและออนไลน์ทำตลาด เพื่อผลักดันสู่ตลาดส่งออก

       4.สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ดิจิตอล เป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างเอสเอ็มอี เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ผ่านดิจิตอล มีเป้าหมายผู้ประกอบการในเครือข่าย 1,000 ราย และ 5.พัฒนาที่ปรึกษาธุรกิจโลกไซเบอร์ ด้วยการอบรมสร้างที่ปรึกษา 60 คน ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจด้านออนไลน์ เพื่อนำความรู้ถ่ายทอดให้เอสเอ็มอี

     นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า กสอ.ได้ร่วมกับจังหวัดโทยาม่า ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีของ 2 ประเทศ ผ่าน 3 กรอบคือ 1.เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกระทรวงฯกับจังหวัดโทยาม่า เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างเอสเอ็มอีจากจังหวัดโทยาม่าและไทย 2.สนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดโทยาม่าและไทย ในการขยายธุรกิจในระดับสากล 3.แลกเปลี่ยนข้อมูลและดำเนินกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ในด้านเศรษฐกิจของ 2 ฝ่าย ให้ใกล้ชิดกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!