WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

8552 CPF RD Center

ซีพีเอฟ เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต เน้นหลัก Health and Wellness หนุนคนไทยสุขภาพดี

          ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ (CPF RD Center) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ คุณค่าโภชนาการสูง รสชาติอร่อย ตามหลัก Health and Wellness ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Tech) ร่วมหนุนคนไทยเข้าถึงอาหารสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

          นางปาริฉัตร เหลืองทองคำ ผู้อำนวยการด้านวิจัย CPF RD Center กล่าวว่า CPF RD Center มุ่งเน้นวิจัยนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้บริโภคทั่วโลก สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ด้วยการประยุกต์ใช้ Deep Tech ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงขึ้น ช่วยสร้างเสริมสุขภาพของผู้บริโภค นักวิจัยจะทำงานร่วมกับเชฟ ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสารอาหารสำคัญที่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและมากกว่าโภชนาการพื้นฐาน และส่วนช่วยป้องกัน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเรสเตอรอล เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูสภาพร่างกายและที่สำคัญมีรสชาติดี อร่อย ปลอดภัย รับประทานง่าย เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความมั่นคงทางอาหาร พร้อมร่วมนำผลงานวิจัยเด่นๆ เข้าร่วมนำเสนอ ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023) อีกด้วย

          “CPF RD Center เป็นองค์กรเอกชนเพียงรายเดียวที่ได้รับโอกาสร่วมนำเสนอผลงานผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต โครงการร่วมนำเสนอในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ซึ่งเป็นเวทีระดับชาติที่นำเสนอผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมอาหารเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับคนทั่วโลก” นางปาริฉัตรกล่าว

          ภายในบูธของ CPF RD Center นำเสนอ 3 ผลงานวิจัยด้านอาหาร ประกอบด้วย Just-Cheese ชีสวีแกนทำจากปลายข้าวหมักด้วยกระบวนการชีวภาพด้วยเชื้อยีสต์สายพันธ์คัดแยกพิเศษที่ให้กลิ่นและอะมิโน เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการสีข้าวที่มีมูลค่าน้อยลง แต่ยังอุดมด้วยโปรตีน แร่ธาตุ ไขมัน และวิตามิน การแปรรูปเป็น “ชีส” ไขมันต่ำ มีคุณค่าโภชนาการสูง ช่วยตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบชีส และผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ ขณะเดียวกัน ยังมีรสชาติอร่อยเหมือนชีสที่ทำจากนม เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่แพ้นม ได้อีกด้วย 

          ชาหมักจุลินทรีย์คอมบูชา (Kombucha) เป็นชาหมักเพื่อสุขภาพ ที่นักวิจัยของ CPF RD Center ให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบหลัก คือ ชาอู่หลง เกรดพรีเมี่ยม คุณภาพสูงของไทย การคัดแยกหัวเชื้อสำหรับการหมักชาจากผลไม้จากทางภาคเหนือ ควบคู่กับการนำสายพันธุ์จุลินทรีย์โปรไบโอติกที่ได้รับการรับรองมาใช้ในกระบวนการหมักร่วมกับหัวเชื้อและชา จึงได้ Kombucha ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวาน ซ่าสดชื่น ทั้งยังได้รสหวานและหอมจากชาอู่หลงช่วยให้ดื่มง่าย 

          สำหรับผลงานวิจัย “โปรตีนไฮโดรไลเซท” เพปไทด์ที่ได้จากโปรตีนเมล็ดกัญชง ซึ่งมี เพปไทด์สายสั้น และกรดอะมิโนอิสระในปริมาณสูง ทำให้ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมได้ง่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารแห่งอนาคต เพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

          ผลงานวิจัยด้านอาหารของ CPF RD Center มุ่งเน้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่คำนึงถึงอาหารมีคุณค่าโภชนาการสูงช่วยสร้างเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันยังมีรสชาติอร่อย นอกจากนี้ การวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคตเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ผ่านการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตามแนวคิด Food Before Medicine เพิ่มทางเลือกให้คนไทยได้เข้าถึงอาหารที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันการเจ็บป่วย และโรคภัยต่างๆ

          CPF RD Center เป็นตัวแทนจากภาคเอกชนเพียงองค์กรเดียวที่ได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัยนวัตกรรมอาหารในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ร่วมกับ ผลงานวิจัยกว่า 1,000 ผลงาน ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ใช้ประโยชน์ได้จริง เชื่อมโยงสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

 

A8552

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!