WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.อุต’ตั้งกก.ช่วยชาวไร่ จ่อกู้ธกส.จ่ายเพิ่มค่าอ้อย

        แนวหน้า : มีรายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) ลงนามในหนังสือแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาความเดือดร้อนชาวไร่อ้อยฤดูการผลิตปี 2557/2558 โดยมี นายอุฤทธิ์ ศรีหนองโคตร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน โดยสาเหตุของการตั้งคณะทำงาน เนื่องจากราคาค่าอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปีนี้ กอน.มีมติกำหนดไว้ที่ 900 บาทต่อตันอ้อย แต่แนวโน้มราคาค่าอ้อยจะสูงกว่าอัตราดังกล่าว ในเบื้องต้นมีแนวโน้มว่า คณะทำงานดังกล่าวจะพิจารณาเรื่องการกู้เงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อชดเชยส่วนต่าง

      “กอน.ต้องพิจารณาราคาเหมาะสมอีกครั้ง ซึ่งปีที่ผ่านมาจ่ายเงินเพิ่มประมาณ 16,000 ล้านบาท โดยคณะทำงานจะพิจารณาเพื่อเสนอ กอน. จากนั้นจะเสนอ นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติต่อไป”รายงานข่าวระบุ

       นายอุฤทธิ์ ศรีหนองโคตร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า คณะทำงานจะต้องเร่งสรุปแนวทางช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด แต่คงไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่นอนได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในภาพรวม เพราะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมครม. เบื้องต้นอาจใช้แนวทางเดิมคือ การกู้เงินจาก ธ.ก.ส.และนำเงินจากราคาน้ำตาลทรายอัตรา 5 บาทต่อกิโลกรัม(กก.)เข้าชำระหนี้ ส่วนวงเงินที่ชัดเจนนั้นต้องรอหารือร่วมกับตัวแทนชาวไร่ โรงงาน และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องในคณะทำงานก่อน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!