WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

8906 สสว SME Restart

สสว. วช. และ อพท. ลงนาม MOU โครงการ ‘SME Restart’ เตรียม SME รับมือท่องเที่ยวไทยบูม หลังโควิด-19 คลี่คลาย

          สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) จัดทำโครงการ “SME Restart” โดยจับมือ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อขยายการเตรียมพร้อมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ต้อนรับการท่องเที่ยวในประเทศไทยกลับมาบูม หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และคืนสู่ภาวะปกติ เชื่อมั่นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หนุนเสริมเศรษฐกิจไทยเติบโตยั่งยืน โดยงานจัดขึ้นที่ ฮอลล์ 8 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้มอบหมายให้ นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ท่ามกลางผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไป ร่วมงานและเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

          รศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายในงานว่า จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องทางการเงิน การยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยว การเสริมสร้างแรงงานให้มีทักษะด้านการท่องเที่ยวสมัยใหม่ การวางแผนการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายหลังจากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ การปรับตัวด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยวสมัยใหม่ ตลอดจนการบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน “จากที่กล่าวมา สสว. ได้เล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวว่า เป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จึงได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สสท.) จัดทำโครงการ SME Restart เพื่อขยายการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ Sandbox เพิ่มเติม ตามนโยบายของรัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ในการก้าวสู่การท่องเที่ยววิถีใหม่ และสร้างต้นแบบกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน”

          นายวีระพงศ์ กล่าวต่อไปถึงแผนการดำเนินงานว่า สสว.จะมีการรับสมัครผู้ประกอบการ SME ท่องเที่ยวทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการฯ พร้อมเผยแพร่ต้นแบบกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับการพัฒนา เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในวงกว้าง ทั้งแบบออนไลน์ ออฟไลน์ จากนั้นจะจัดกิจกรรมยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยว (Tourism Transform) เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่ พร้อมให้ความรู้ตามเมกะเทรนด์ อาทิ Wellness & Senior Tourism BCG & SDG เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการ และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในยุค New Normal/Next Normal ให้กับผู้ประกอบการ จำนวน 1,000 ราย พร้อมจัดกิจกรรมการเชื่อมโยงธุรกิจ (Business Collaboration) ให้กับผู้ประกอบการ และจัดเวิร์กช็อปเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการต้นแบบธุรกิจใน 5 สาขาอาชีพ ได้แก่ บริการ พาหนะทางน้ำ และบก โรงแรมและที่พัก ร้านอาหาร นำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และธุรกิจสปา กับ แหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้ได้กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว แล้วนำไปพัฒนาเป็นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวต้นแบบที่ยั่งยืนต่อไป

          ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าว สสว. ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ซึ่งเป็นหน่วยงานในการพัฒนาและบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามมาตรฐานระดับสากล สนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ และจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่และอำนาจในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม รวมทั้งการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาด้านต่างๆ ซึ่งองค์ความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรมสามารถเป็นต้นแบบ และแนวทางให้กับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรายอื่นๆ ได้ รวมถึงเป็นที่ปรึกษาในการเลือกพื้นที่ชุมชนในการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการฯ โดย สสว. อพท. และ วช. ได้ร่วมกันกำหนดเกณฑ์การพิจารณาในการเลือกพื้นที่ชุมชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการช่วยเหลือผู้ประกอบการภายใต้โครงการฯ รวมถึงได้คัดเลือกพื้นที่ชุมชนในการเชื่อมโยง รวมทั้งสิ้น 35 ชุมชน ในพื้นที่ 10 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย โดยได้คัดเลือกกลุ่มชุมชน 2 ลักษณะ ได้แก่ กลุ่มชุมชนที่มีศักยภาพ และกลุ่มชุมชนที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ในการเชื่อมโยงภายใต้โครงการนี้ ที่จะได้รับประโยชน์ทั้งเชิงความรู้ แนวทางความต้องการนักท่องเที่ยวที่ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และยังได้รับการประชาสัมพันธ์ชุมชนของตนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

          ผอสสว. เผยว่า สสว. วช. และ อพท. จึงได้จัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ภายใต้โครงการ “SME Restart” เพื่อแสดงถึงความร่วมมือ และการเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐในการบูรณาการ การทำงาน และประสานการทำงานของภาครัฐร่วมกันในการส่งเสริมสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวต่อไป โดยการลงนามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือ ในการให้ข้อมูลสนับสนุนในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการช่วยเหลือผู้ประกอบการภายใต้โครงการฯ เพื่อช่วยเหลือ เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ ในการดำเนินงานโครงการฯ ภายใต้ขอบเขตความร่วมมือ ดังนี้

          1. วช. และ อพท. เป็นที่ปรึกษาในการเลือกพื้นที่ในการดำเนินงานโครงการ โดยร่วมกันกำหนดเกณฑ์การพิจารณาในการเลือกพื้นที่ชุมชนในการดำเนินงานโครงการฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการช่วยเหลือผู้ประกอบการภายใต้โครงการฯ

          2. สสว. วช. และ อพท. ให้ความร่วมมือในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานภายใต้โครงการฯ เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลรายละเอียดโครงการฯ

          3. สสว. วช. และ อพท. ให้ความร่วมมือและสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ฉบับนี้ รวมถึงดำเนินการใดๆ เพื่อให้การดำเนินโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้

          4. สสว. วช. และ อพท. ให้ความร่วมมือในการประชุมร่วมกันเพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการฯ ตลอดจนร่วมกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ จากการดำเนินโครงการเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          “จากการร่วมลงนามความร่วมมือ จัดทำโครงการ ‘SME Restart’ ในครั้งนี้ สสว. เชื่อมั่นว่าจะสามารถสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ให้กลับมาดำเนินกิจการได้อย่างเต็มรูปแบบ และฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อันส่งผลต่อการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย และหนุนเสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตยั่งยืนต่อไป” ผอ.สสว. กล่าวทิ้งท้าย

 

 

A8906

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!