WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสอ.จับมือนักวิจัย เตรียมติดเกียร์ 5 OTOP โชว์นวัตกรรมใหม่ผ้า OTOP ไทยใส่เทคโนโลยี ทิ้งทวนส่งท้ายปี

    บ้านเมือง : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือนักวิจัย ภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เร่งยกระดับผู้ประกอบการ OTOP ผ้าและเครื่องแต่งกายไทย ประเดิมจัดโครงการ "ยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยนวัตกรรม" ภายใต้โครงการ "พัฒนาผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายก้าวสู่สากล" เพื่อคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ต้นแบบ ระดับ 4-5 ดาว ที่มีศักยภาพกว่า 80 ราย จากจำนวน 450 รายทั่วประเทศ

      โดยผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแก่กลุ่มที่เข้าร่วมโครงการฯ ในแต่ละท้องที่ พร้อมพัฒนาควบคู่กันทั้งแนวทางการสร้างและพัฒนานวัตกรรมด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองแนวโน้มความต้องการของกลุ่มตลาดเป้าหมาย โดยนวัตกรรมที่ถ่ายทอดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีหลากหลายนวัตกรรม อาทิ การก่อหม้อครามที่ประหยัดเวลาโดยปราศจากการใช้สารเคมีสังเคราะห์ การใช้แทนนิน ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่สกัดได้จากใบมันสำปะหลังมาใช้เป็นสารช่วยติดสีในการย้อมสีธรรมชาติ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถสร้างศักยภาพ และความยั่งยืนให้สินค้าท้องถิ่นผลิตภัณฑ์ OTOP และพร้อมก้าวไปสู่เวทีโลกในอนาคต พร้อมกันนี้ โครงการฯ ได้พิจารณาและมอบรางวัล "สานเส้นทางนวัตกรรม สู่ผลิตภัณฑ์ OTOP" แก่กลุ่ม OTOP จำนวน 9 ราย ที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่ให้ความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการนำเทคโนโลยีไปต่อยอดและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีคุณภาพและสามารถนำออกสู่ท้องตลาดแล้ว รวมทั้งเป็นการประกาศเกียรติคุณและกำลังใจให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมไปต่อยอดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ของตนเองต่อไป

     นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ถือว่าเป็นกลุ่มกิจการที่มีความสำคัญต่อการเสริมสร้างฐานเศรษฐกิจของวิสาหกิจชุมชนในระดับท้องถิ่นมาโดยตลอด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายที่เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ระดับ 4-5 ดาวกว่า 450 ราย ทั้งนี้ บางส่วนยังขาดองค์ความรู้ แนวทางการปฏิบัติ และกลยุทธ์การต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม ฉะนั้นเพื่อการก้าวไปสู่ตลาดต่างประเทศ จำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีความแตกต่างเหนือคู่แข่งทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ สามารถรองรับคำสั่งซื้อของลูกค้าได้

    กรมฯ จึงร่วมมือกับภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดโครงการ "ยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยนวัตกรรม" เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการสร้างและพัฒนานวัตกรรม ให้แก่กลุ่มชุมชนที่มีการจัดการการผลิต การค้า และการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชั่นใหม่ทำให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพมาตรฐาน ความสวยงาม และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ให้มีความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนและนำไปสู่การสร้างรายได้ที่มั่นคงแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยโครงการดังกล่าวนำร่องคัดเลือกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน OTOP ที่มีศักยภาพในระดับ 4-5 ดาว จำนวน 80 ราย ทั่วประเทศทุกภูมิภาค เพื่อให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการให้สามารถเข้าใจเทคนิควิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมกระบวนการหรือนวัตกรรมระบบ และสามารถประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติได้ด้วยตนเอง

       ผศ.ดร.กรทิพย์ วัชรปัญญาวงศ์ เตชะเมธีกุล หัวหน้าทีมที่ปรึกษาโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยนวัตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ "ยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยนวัตกรรม" เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนเมษายน โดยกระบวนการที่สำคัญ คือ ทำการคัดเลือกกลุ่ม OTOP ที่มีศักยภาพระดับ 4-5 ดาว จำนวน 80 ราย จากทั่วประเทศ และทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแก่กลุ่มที่เข้าร่วมโครงการฯ ในแต่ละท้องถิ่น ควบคู่กับการสร้างและพัฒนานวัตกรรมด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองแนวโน้มความต้องการของกลุ่มตลาดเป้าหมาย เพื่อสร้างจุดเด่นและสมบัติพิเศษให้กับผลิตภัณฑ์

     ซึ่งทำให้ผ้าไทยสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่มีความหลากหลาย และมีความน่าสนใจมากขึ้น และยังคงอัตลักษณ์ผ้าไทยของแต่ละกลุ่มฯ สำหรับนวัตกรรมที่ถ่ายทอดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีหลากหลายนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนวัตกรรมที่เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมการสร้างสมบัติพิเศษต่างๆ ให้กับผลิตภัณฑ์ผ้า ได้แก่ การสะท้อนน้ำ การป้องกันรังสีอัลตราไวโอเล็ต การต้านไฟ การต้านแบคทีเรีย การทำให้นุ่ม และการเพิ่มกลิ่นหอมดอกไม้ไทย  นายอาทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการฯ ได้พิจารณาและมอบรางวัล "สานเส้นทางนวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์ OTOP" แก่กลุ่ม OTOP ที่ได้ให้ความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการนำเทคโนโลยีไปต่อยอดและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีคุณภาพและสามารถนำออกสู่ท้องตลาดแล้ว รวมทั้งเป็นการประกาศเกียรติคุณและให้กำลังใจกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมไปต่อยอดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ของตนเองต่อไป

     อย่างไรก็ดี กรมฯ พร้อมให้การสนับสนุน โดยการนำผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนารูปแบบใหม่ไป จัดแสดงที่งานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการวิเคราะห์การทดสอบตลาดและนำผลลัพธ์มาพัฒนาต่อยอดได้ในอนาคต ทั้งนี้ เชื่อว่าการดำเนิน โครงการ "ยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยนวัตกรรม" จะเป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยผลักดันให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งสามารถลดต้นทุน สร้างท้องถิ่นสู่ชุมชนให้เข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายในกลุ่มธุรกิจเดียวการหรือที่เกี่ยวข้องพร้อมก้าวสู่ตลาดในต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมอนาคตอันใกล้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!