WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘ก.อุตสาหกรรม’ตั้งศูนย์บรรเทาทุกข์ ช่วยประชาชน-ผู้ประกอบการ

    แนวหน้า : ‘ก.อุตสาหกรรม’ตั้งศูนย์บรรเทาทุกข์ ช่วยประชาชน-ผู้ประกอบการ รับมือผลกระทบน้ำท่วมภาคใต้

       นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงร่วมกันช่วยเหลือประชาชนและสถานประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งเปิด “ศูนย์บรรเทาอุทกภัย เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 จังหวัดสงขลา และที่สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กรุงเทพฯ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ขณะเดียวกันได้มอบให้นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว

      นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตอนนี้เท่าที่ทราบ พบว่าสถานประกอบการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม หรือมีผลกระทบต่อระบบการผลิตในโรงงาน แต่น้ำจะท่วมเส้นทางการเดินทางและบริเวณรอบโรงงาน โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าติดตามและประสานสถานประกอบการ เพื่อเตรียมตั้งรับกับสถานการณ์

      นอกจากนี้ ยังได้ให้อุตสาหกรรมจังหวัด ไปรวบรวมดูว่ามีประชาชนและผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลือเรื่องใด โดยมอบหมายให้นางศิริรัตน์ จิตต์เสรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้ประสานงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสิ่งของจำเป็น เช่น อาหารและน้ำดื่ม จะนำไปจัดเป็นถุงยังชีพที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นที่สูงน้ำไม่สามารถท่วมถึง เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป และหลังจากน้ำลดลง กระทรวงจะมีคลินิกอุตสาหกรรม เข้าไปช่วยซ่อมแซมเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้า หากได้รับความเสียหาย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง

     ทั้งนี้ จากรายงาน พบว่ามีสถานประกอบการได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 5 ราย ประกอบด้วย ปัตตานี 1 ราย คือ บริษัท ชัยเจริญมารีน (2012) จำกัด,ยะลา 1 ราย ซึ่งต้องปิดโรงงาน เนื่องจากคนงานมาทำงานไม่ได้, นราธิวาส 3 ราย ในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก คือ โรงงานนายจรัลพึ่งคำ บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด และบริษัท อาหารสำเร็จรูปโกลก จำกัด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!