WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

11143 CPF

CPF ชูความสำเร็จฟาร์มไก่ไข่รักษ์โลกใช้พลังงานทดแทน ตอบโจทย์ผู้บริโภคใส่ใจสินค้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ส่งเสริมคนไทยมีส่วนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม บริโภคไข่ไก่รักษ์โลก ที่มีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พัฒนาฟาร์มไก่ไข่ที่ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนภายในฟาร์ม จากการเปลี่ยนมูลไก่เป็นพลังงานด้วยระบบก๊าซชีวภาพ หรือ ไบโอแก๊ส ลดการพึ่งพาพลังงานจากภายนอก และร่วมดูแลชุมชนรอบข้าง ส่งผลให้ ฟาร์มไก่ไข่ 2 แห่งของซีพีเอฟ ได้แก่ ฟาร์มจักราชและฟาร์มโพธิ์ประทับช้าง ได้รับรางวัลดีเด่น ด้านพลังงานทดแทน ประเภทโครงการที่ไม่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า (Off-Grid) ปี 2022 จากกระทรวงพลังงาน นอกจากนี้ ฟาร์มจักราชยังเป็นตัวแทนระดับภูมิภาครับรางวัล ASEAN Energy Awards 2022 จากศูนย์พลังงานอาเซียน ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ซีพีเอฟในการขับเคลื่อนการผลิตอาหารคาร์บอนต่ำ มีส่วนร่วมลดภาวะโลกร้อน

          นายสมคิด วรรณลุกขี ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจไก่ไข่ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ฟาร์มไก่ไข่จักราช และฟาร์มโพธิ์ประทับช้างเป็นฟาร์มที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อควบคุมคุณภาพไข่ไก่มีความสด สะอาด ปลอดภัย ปลอดจากยาปฏิชีวนะ และที่สำคัญเป็นไข่ไก่ที่มาจากกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ การลำเลียงไข่จากฟาร์มมายังโรงคัดไข่ด้วยระบบสายพานอัตโนมัติ ช่วยลดการใช้พลังงานจากการขนส่งและการสูญเสียระหว่างการผลิต รวมถึงนำมูลสัตว์มาหมักในระบบการหมักก๊าซชีวภาพ เป็นเทคโนโลยีที่นำของเสีย หรือมูลไก่จากฟาร์มมาหมัก และนำก๊าซที่ได้จากการหมักมาใช้ปั่นกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ในฟาร์ม นอกจากนี้ ยังเป็นฟาร์มที่ป้องกันกลิ่นและไม่ปล่อยน้ำเสียออกสู่ชุมชนข้างเคียง นอกจากนี้ กากของเหลือที่เกิดจากการหมัก ฟาร์มยังนำไปใช้เพิ่มธาตุอาหารในดิน และแบ่งปันให้กับเกษตรกรที่อยู่รอบๆ ฟาร์ม ช่วยประหยัดต้นทุนและค่าปุ๋ยอีกด้วย

          “การดำเนินโครงการเปลี่ยนของเสียเป็นพลังงานฟาร์มไข่ไก่ทั้งสองแห่ง เป็นการดำเนินงานของซีพีเอฟ ในการผลิตและส่งมอบผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ที่สด สะอาด ปลอดภัย และมาจากกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนใช้ในฟาร์ม ลดการพึ่งพาพลังงานจากภายนอก รวมทั้งช่วยดูแลชุมชนรอบข้างเรื่องกลิ่นและของเสีย ถือเป็นการผลิตอาหารที่ส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมลดโลกร้อน” นายสมคิดกล่าว

          ปัจจุบัน ฟาร์มจักราชและฟาร์มโพธิ์ประทับช้าง มีการติดตั้งระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลไก่และน้ำเสียแบบบ่อหมักไร้อากาศ (Anaerobic Covered Lagoon) เปลี่ยนของเสียเป็นพลังงานไฟฟ้าใช้ในการดำเนินงานภายในฟาร์มได้ประมาณร้อยละ 70-80 ของการใช้พลังงานในฟาร์มทั้งหมด ช่วยลดค่าใช้จ่ายการซื้อไฟฟ้าจากภายนอกได้ โดยผลดำเนินงานโครงการก๊าซชีวภาพของฟาร์ม 2 แห่งสามารถผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้ารวมปีละกว่า 4 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เทียบเท่าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2,477 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ ซีพีเอฟ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานจากแสงอาทิตย์เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาสู่ “ฟาร์มไข่ไก่ต้นแบบที่ใช้พลังงานหมุนเวียนภายในฟาร์ม 100%” พึ่งพาพลังงานจากภายนอกเป็นศูนย์ (RE100 Farm)

          ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สดของซีพีเอฟยังใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกถาดและกล่องใช้กระดาษและพลาสติกรีไซเคิล 100% ทั้งนี้ ไข่ไก่ Cage Free และไข่ไก่ปลอดสาร 21 รายการยังได้ขึ้นทะเบียนรับรองเป็นสินค้าช่วยลดโลกร้อน คาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือ “ฉลากลดโลกร้อน” และ ไข่ไก่ Cage Free แบรนด์ยูฟาร์ม 2 รายการ ได้รับ “ฉลากคาร์บอนนิวทรัล” เป็นรายแรกของไทยและภูมิภาคเอเชีย จากองค์การบริหารการจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. สร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่สร้างความยั่งยืน เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นความมุ่งมั่นสนับสนุนการขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย Net-Zero ปี 2050 อีกด้วย

 

 

11143

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!