WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

11984 TAT TrueDigital

รับสัญญาณบวกท่องเที่ยวไทย...ททท. ดึง ทรู ดิจิทัล อเคเดมี ร่วมอัปทักษะดิจิทัล ออกแบบหลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง ยกระดับธุรกิจท่องเที่ยวไทยยุคดิจิทัล

          แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกกำลังฟื้นตัว ประเทศไทยซึ่งมีการท่องเที่ยวเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เคยสร้างรายได้สูงถึง 3 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 18% ของ GDP ซึ่งเป็นข้อมูลจากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ได้เผยให้เห็นรายได้ช่วงก่อนเกิดโควิด แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 2 ใน 3 ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวไทย สร้างการจ้างงานกว่า 7 ล้านคน หรือ 20% ของการจ้างงานทั้งหมดในปี 2562 ขณะที่หลังวิกฤติโควิดพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยวได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ภาคการท่องเที่ยวไทยต้องปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ 

 

          “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน” ทางออกธุรกิจการท่องเที่ยว

 

11984 TAT Nithi

 

          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดย คุณนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาดและผู้อำนวยการหลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 4 ประจำปี 2566 เผยว่า ในปีนี้ ททท. ได้ตั้งเป้าหมายให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาร้อยละ 80 โดยคาดว่าจะมีรายได้รวมอยู่ที่ 2.38 ล้านล้านบาท จากตลาดต่างประเทศ 1.5 ล้านล้านบาท และตลาดในประเทศ 880,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นความท้าทายสำหรับ ททท. ที่ต้องเร่งทำการตลาด โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่มาทรานส์ฟอร์มเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยปรับเปลี่ยนให้เป็นการตลาดเชิงรุก พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ซึ่งจุดเริ่มต้นเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญก็คือ การพัฒนาบุคลากรในวงการท่องเที่ยว จึงได้ร่วมกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาทักษะดิจิทัลอย่าง ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ร่วมออกแบบหลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่4 หรือ Tourism Management Program for Executives (TME) เพื่อต่อยอดสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมาย (Meaningful Travel) ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวอย่าง Soft Power (5F : Food Festival Film Fight Fashion) ควบคู่กับการสร้างมาตรฐานความยั่งยืนเพื่อส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวเหนือระดับ ซึ่งเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว พร้อมนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยวด้วย 3 โมดูล คือ 1. TECHNOLOGY ที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล 2. MANAGEMENT พัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำและนักบริหารการท่องเที่ยวอย่างมืออาชีพจากหลากหลายผู้เชี่ยวชาญสู่ความยั่งยืน และ 3. EXPERIENCE ออกแบบและพัฒนาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลายสู่ความก้าวหน้าที่ทันสมัยและยั่งยืน

 

          เจาะลึกเทคโนโลยีต่อยอดการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล

 

11984 TrueDigital Chonnikarn

 

          นวัตกรรมเทคโนโลยีจะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล ดร.ชนนิกานต์ จิรา ผู้อำนวยการ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี กล่าวว่า ทักษะดิจิทัลเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพื่อให้สามารถตอบรับความต้องการและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวในยุคนี้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหลักสูตร “Tourism Management Program for Executives” (TME) ที่ร่วมออกแบบกับ ททท.จะพาเจาะลึกเทคโนโลยีและทักษะต่างๆ ที่นำมาขับเคลื่อนและส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว เช่น 1.การพัฒนาปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า โดยนำ AI, IoT หรือ Machine Learning มาใช้ในธุรกิจโรงแรมเพื่อช่วยสร้างประสบการณ์การเข้าพักแบบใหม่แบบไร้รอยต่อ สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย และมีความจำเพาะเจาะจงต่อบุคคล (Personalized) เช่น ระบบเช็คอินและยืนยันตัวตน หรือการสร้างโปร่งใสเรื่องค่าบริการเรียกรถหรือสั่งอาหาร 2.การใช้ข้อมูลร่วมขับเคลื่อนการตัดสินใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการตลาดและโฆษณา (Data-driven Marketing) บนแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงการวางกลยุทธ์บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่เอื้อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 3.การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายใน โดยเทคโนโลยี AI และ IoT ระบบอัตโนมัติ มาเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการให้บริการ 4.การส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบและส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสการให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อลดผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

 

          ติดอาวุธทักษะดิจิทัลเพิ่มมูลค่าธุรกิจ

 

11984 StarHome Watcharaphong

 

          สุดท้ายแล้วธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร สายการบิน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควรผลักดันรวมถึงเตรียมความพร้อมของบุคลากรในองค์กร ให้มีความรู้ ความเข้าใจทักษะดิจิทัลเพื่อนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจได้ คุณวัชรพงศ์ ขาวกลิบ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สตาร์โฮม จํากัด หรือ ภัตตาคารเสวย เผยหลังจากการเข้าอบรมว่า เนื้อหาหลักสูตรมีความทันสมัยสามารถนำมาปรับใช้ประโยชน์ได้สอดคล้องกับปัจจุบันที่ให้น้ำหนักกับเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงกรณีศึกษาการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ซึ่งสามารถนำไปใช้ต่อยอดพัฒนาองค์กรได้ ส่วนที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ การนำเครื่องมือการตลาดดิจิทัลเข้ามาช่วยให้เข้าถึงลูกค้า สร้างตัดสินใจซื้อและบอกต่อ นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือดิจิทัลอื่นๆ ที่ทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง ช่วยออกแบบประสบการณ์ลูกค้า ช่วยเพิ่มความประทับใจมากขึ้น พร้อมนำมายกระดับ soft power เช่น เรื่อง 5F เพื่อต่อยอดทำแคมเปญในเครือโรงแรมและร้านอาหารเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตขึ้น ด้าน

 

11984 BA Plearnpis

 

          คุณเพลินพิศ โกศลยุทรสาร ผู้อำนวยการกิจกรรมการตลาดและส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเข้าร่วมอบรมทำให้ได้เปิดมุมมองแนวคิดใหม่ๆ จากหลากหลายวิทยากรที่มีประสบการณ์ รวมถึงได้รู้จักและเข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัลรูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เห็นถึงศักยภาพในการต่อยอดพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่ต่างๆ รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้รักสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบและยั่งยืน 

 

 

11984

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

 

 

 

 

kbank 720x100 66

 

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

QIC 720x100

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!