WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

12371 Nabsolute ภญ พุทธิมน ศรีบนฟ้า

เปิดใจ ‘พุทธิมน ศรีบนฟ้า’ CEO แนบโซลูท (Nabsolute) บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีของไทยวางเป้าส่ง ‘HYN TechnologyTM’ สู่เวทีระดับโลก

          ภญ.พุทธิมน ศรีบนฟ้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แนบโซลูท จำกัด สตาร์ทอัพจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า แนบโซลูท (Nabsolute) เป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อตั้งโดยทีมงานวิจัยที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านชีววัสดุศาสตร์และการผลิตระดับอุตสาหกรรม ซึ่งมุ่งเน้นการคิดค้น วิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะขับเคลื่อนงานวิจัยในห้องปฏิบัติการให้ออกสู่สังคม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง แก้ไขปัญหาในปัจจุบัน โดย Nano-Modification of Biopolymer platform จะเข้ามาปลดล็อคข้อจำกัดของการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพเช่น การทำระบบนำส่งสารสำคัญ (Delivery System) ที่ใช้ง่ายและผลข้างเคียงต่ำ เพียงแค่นำไปผสมละลายร่วมกับสารสำคัญก็สามารถช่วยให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ผลข้างเคียงน้อยลง โดยสามารถใช้ได้ทั้งกับยา เวชสำอางและอาหาร

          โดย แนบโซลูท (Nabsolute) เป็นสตาร์ทอัพ 1 ในไม่กี่รายหรือเป็นเจ้าแรกจากไทยที่บุกเบิกการทำเทคโนโลยีระบบนำส่ง (Delivery System) มีเป้าหมายที่จะขยายตลาดให้เป็นสากลและทั่วโลกมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงต้นเน้นประเทศที่เป็นผู้นำด้านเวชสำอาง อาทิเช่น ญี่ปุ่นและฝรั่งเศส เป็นต้น

          “Nabsolute ทำระบบนำส่งที่ใช้ในเวชสำอางในไทยสำเร็จแล้ว จึงอยากจะขยายไปในต่างประเทศและจะเป็น 1 ในเทคโนโลยีแรกๆ ที่เราจับงานวิจัยไปได้และต่อยอดไปเป็นยาทางผิวหนังต่อไป ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการคิดค้น วิจัยและพัฒนาทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่อไปในอนาคตก่อนจะนำมาใช้ นอกจากนี้ Nabsolute ยังได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐ ประกอบด้วย บพข.(PMUC) และ TED Fund ในการวิจัยพัฒนา รวมถึง SME Proactive Fund จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ กองทุน TED Market Scaling Up สำหรับการขยายตลาด ถือเป็นลมใต้ปีกที่ผลักดันให้เราเติบโตและขยายตลาดไปต่างประเทศได้” ภญ.พุทธิมน กล่าว

          สำหรับ HYN Technology (ไฮ-เอ็น) เป็นระบบนำส่งสารเข้าร่างกาย ที่ใช้ง่าย ปลอดภัยต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม โดยการตัดต่อไบโอพอลิเมอร์ในระดับนาโนให้สามารถนำส่งสารต่างๆ เข้าร่างกายได้ดีขึ้น เพิ่มความคงตัวและเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งสามารถใช้ได้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพหลากหลาย เช่น เวชสำอาง อาหารเสริม ยา และวัคซีน ให้ออกฤทธิ์ดีขึ้น ผลข้างเคียงน้อยลง ระบบนำส่ง HYN Technology (ไฮ-เอ็น) ของ แนบโซลูท (Nabsolute) ได้รับจดสิทธิบัตรในระดับสากล PCT patent องค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก

          นวัตกรรม HYN (ไฮ-เอ็น) จะช่วยเพิ่มสัดส่วนการใช้วัตถุดิบภายในประเทศมากกว่า 80% ของต้นทุนสินค้า โดยบริษัทฯ มีโครงการค้นคว้าวิจัย เพื่อผลิตวัตถุดิบทดแทนวัตถุดิบนำเข้า เพื่อให้โครงสร้างอุปทานของวัตถุดิบทั้งหมดเป็นวัตถุดิบที่ผลิตในประเทศ แล้วเสร็จภายในปี 2569 นอกจากนี้ยังช่วยลดมูลค่าการนำเข้าวัตถุจากต่างประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น สมุนไพรไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำให้ประสิทธิผลจาก Active Ingredients ดังกล่าวเกิดขึ้นในระดับสูง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าเครื่องสำอาง เวชสำอางจากธรรมชาติที่มีประสิทธิผลอย่างแท้จริงและสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ตลอดจนช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกนอกประเทศต่อปี โดยบริษัทฯ สามารถเป็นผู้ผลิตและส่งออกวัตถุดิบสารสำคัญเพื่อการนำส่ง (Delivery System) ที่ได้มาตรฐานระดับสากล คาดหมายว่าจะช่วยเพิ่มการส่งออกวัตถุดิบของบริษัทฯและสินค้าของพันธมิตรคู่ค้า มูลค่ารวม 294 ล้านบาทภายในปี 2569 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกนอกประเทศรวมทั้งสิ้น 6,394 ล้านบาท ภายในปี 2569

          นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี เป็นวัตถุดิบ HyaSphereXTrade mark ระบบนำส่งสารสำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิว (Skincare & Personal care ingredient) ตอบโจทย์ความต้องการเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมเวชสำอางและเทรนด์ Clean Beauty ที่กำลังมาแรงในตลาดโลก ปัจจุบันวัตถุดิบ HyaSphereXTrade mark ได้รับการขึ้นทะเบียนในฐานข้อมูล Cosmetic ingredient database ของ US, EU ทำให้สามารถใช้ในผลิตภัณฑ์เวชสำอางได้ในหลากหลายประเทศทั่วโลก

          ทั้งนี้ แนบโซลูท (Nabsolute) พร้อมจะส่งต่อเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นมา เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง วงการแพทย์และวัคซีน สามารถนำไปผลิตได้ มีการเข้าไปอบรมวิธีการพัฒนาและนำไปใช้งาน ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมา แนบโซลูท (Nabsolute) ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ระดับชนะเลิศ ประจำปี 2566 ด้านเศรษฐกิจ ประเภทวิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งมอบให้แก่ผลงานนวัตกรรมในรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ กระบวนการผลิตใหม่ที่มีคุณค่าเชิงพาณิชย์และเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดย แนบโซลูท (Nabsolute) เป็นผู้พัฒนา HYN (ไฮ-เอ็น) นวัตกรรมไบโอพอลิเมอร์ ระบบนำส่งสารช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเวชสำอาง ยาและวัคซีนและรางวัล SelectUSA Tech APEC Summit Pitching Competition ประเทศสหรัฐอเมริกา 

          ภญ.พุทธิมน กล่าวต่อไปว่าสำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมเวชเครื่องสำอางของไทยยังมีศักยภาพ เพราะไทยมี Infrastructure ครบ โดยไทยมีบริษัท มีโรงงานผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานระดับสากล มีการพัฒนาสารสำคัญจากสมุนไพรไทยไทยยังเป็นฐานการผลิตที่ดีซึ่งหากมีการการนำเทคโนโลยีใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพไปได้อีกระดับหนึ่ง

          “จากเดิมที่ไทยเป็นฐานในการผลิตถ้ามีเทคโนโลยีเข้าไปก็จะสามารถเป็นฐานการผลิตที่ดีครบอยู่แล้ว ส่งออกผลิตภัณฑ์ได้ดี มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลที่ดีขึ้น ก็ไม่ต้องแข่งด้านจำนวนอีกต่อไป เพราะเน้นที่คุณภาพ ซึ่งถ้าคุณภาพดีเราก็สามารถขายในราคาที่ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ไม่ใช่ว่าเราจะมุ่งมั่นส่งออกเฉพาะวัตถุดิบของเราเท่านั้น เรายังพยายามช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ลูกค้าของเราด้วย เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้เราเติบโตไปพร้อมกับพันธมิตร ไม่ได้เติบโตเฉพาะเราเพียงคนเดียว” ภญ.พุทธิมน กล่าวทิ้งท้าย

 

 

12371

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!