WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอกชนวอนรัฐต่ออายุสัญญาเอสพีพี

   บ้านเมือง : นางอัญชลี ชวนิชย์ นายกสมาคมนิคมฯ เปิดเผยว่า ต้องการเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานเร่งตัดสินใจรูปแบบการต่ออายุสัญญาหรือจัดการเกี่ยวกับสัญญาเอสพีพีที่จะหมดอายุภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพราะหากจะก่อสร้างใหม่หรือปรับปรุงระบบผลิตของโรงไฟฟ้าต้องใช้เวลา 3 ปีครึ่ง ทั้งการจัดทำแผนก่อสร้าง การทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการเงิน ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการจะกระทบต่อความเชื่อมั่นการลงทุน เพราะอาจขาดแคลนไฟฟ้า ระบบไอน้ำ น้ำร้อนน้ำเย็น กระทบต่อระบบการผลิตโดยรวม และขอให้นำแผนเอสพีพี บรรจุอยู่ในแผนพัฒนากำลังไฟฟ้า (พีดีพี) ฉบับใหม่ด้วย

  สำหรับ สัญญาเอสพีพีกลุ่มแรกที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 25 โครงการ กำลังผลิต 2,908 เมกะวัตต์ โดยเป็นในส่วนของสัญญา 1,787 เมกะวัตต์ จะเริ่มทยอยสิ้นสุดหมดอายุสัญญาปี 2560 โดยเอสพีพี นอกจากผลิตไฟฟ้าป้อนนิคมฯ แล้วยังผลิตไอน้ำและน้ำร้อน น้ำเย็นป้อนโรงงานต่างๆ ซึ่งปัจจุบันโรงงานรวมร้อยละ 30 หรือ 4,000 โรงงาน อยู่ในนิคมฯ มีการจ้างงานประมาณ 600,000 คน และสร้างรายได้แก่ประเทศ 2 ล้านล้านบาท

  นายไพทูร ไพศาลสุขวิทยา อุปนายกสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้า เรียกร้องให้ต่ออายุสัญญาใหม่ 25 ปี โดยเอกชนพร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพด้วยการเปลี่ยนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าใหม่ในพื้นที่เดิม ประสิทธิภาพกำลังผลิตจะดีขึ้น และการที่ขอให้ต่ออายุสัญญาไฟฟ้าพื้นที่เดิม เนื่องจากว่าหากมีการประมูลใหม่ก็เป็นที่ทราบเรื่องการต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่อาจจะกระทบต่อการลงทุน

  "การเจรจาสัญญาทางผู้ประกอบการพร้อมจะลดค่าไฟฟ้าจากอัตราเฉลี่ย เดิม 3.40 บาท/หน่วย เพราะไม่ต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ แต่อัตราจะลดมากน้อยแค่ไหนยังระบุไม่ได้และที่สำคัญค่าไฟฟ้าก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนก๊าซฯ ซึ่งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขายให้มีมาร์จิ้นสูงถึงร้อยละ 9.33" นายไพทูร กล่าว

  นายโทรุ นางาฮาตะ ประธาน บริษัท ซูมิโตโม รับเบอร์ (ไทยแลนด์) ผู้ผลิตยาง ยี่ห้อ "Dunlop" กล่าวว่า ก่อนหน้านี้โรงงานใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มีปัญหาเรื่องระบบเสถียรภาพค่อนข้างมาก แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าจากเอสพีพีก็ไม่มีปัญหา โดยหากไฟฟ้าดับเพียง 0.06 วินาที จะกระทบต่อระบบการผลิตยางสูญเสีย 1,000 เส้น จึงอยากให้รัฐเร่งพิจารณาสัญญาเอสพีพี โดยปัจจุบันบริษัทมีการผลิตยาง 74,000 เส้น/วัน โดยจำหน่ายในประเทศ 60% ส่งออก 40%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!