WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ม็อบชาวไร่อ้อยขีดเส้นตาย จี้กระทรวงอุตฯชงครม.ปรับราคาเพิ่ม

      แนวหน้า : นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ ชาวไร่อ้อยที่มารวมตัวอยู่หน้ากระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 27 เม.ย. ประมาณ 200-300 คน ได้เดินทางกลับบ้านแล้ว หลังจากที่การประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) ที่มี นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานมีมติเห็นชอบที่จะเพิ่มค่าอ้อยขั้นต้นปี 56/57 อีกไม่ต่ำกว่า 160 บาทต่อตัน จากราคาที่กำหนดไว้ 900 บาทต่อตัน ด้วยการเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส.ปล่อยกู้ผ่านกองทุนอ้อยและน้ำตาล ภายในวันที่ 6 พ.ค.นี้

      "ชาวไร่อ้อยได้เรียกร้องมาตลอดว่า ค่าอ้อย 900 บาทต่อตัน ไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิตที่ควรอยู่ระดับ 1,000 บาทต่อตัน ซึ่งที่ผ่านมา ก็จะใช้วิธีให้กู้ ธ.ก.ส.แต่ กอน.กลับไม่ดำเนินการประชุมใดๆ ทำให้ชาวไร่ต้องออกมากดดัน และกอน.ก็รับปากจะเพิ่มให้อีกไม่เกิน 160 บาทต่อตัน ก็คาดว่า จะกู้เงินกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ถ้าวันที่ 6 พ.ค.นี้ ไม่มีการเสนอ ครม.ทันชาวไร่จะเคลื่อนไหวใหญ่แน่นอน” นายธีระชัยกล่าว

    อย่างไรก็ตาม ชาวไร่อ้อยโดยเฉพาะแกนนำที่สำคัญช่วงนี้ จะติดตามการทำงานของกระทรวงอุตสาหกรรมใกล้ชิดเพื่อให้เป็นไปตามกรอบคือวันที่ 29 เม.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนอ้อยฯเพื่อพิจารณาแนวทางการกู้เงิน และหลังจากนั้น จะให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องคือ พาณิชย์ และเกษตรและสหกรณ์ เซ็นเห็นชอบก่อนให้กระทรวงอุตสาหกรรมนำเสนอ ครม.ให้ได้ภายในวันที่ 6 พ.ค.เนื่องจากหากช้าไปกว่านี้ เกรงว่าจะมีปัญหาว่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจถูกชี้มูลความผิดจนพ้นสภาพจากนายกรัฐมนตรีรักษาการได้ก็จะยิ่งทำให้ขั้นตอนล่าช้ากว่าเดิม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!