WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กพร.เล็งแก้กม.เหมืองแร่ทองคำ เพิ่มสัดส่วนผลประโยชน์ภาครัฐ เชื่อปีนี้รายได้ค่าภาคหลวงลดลง

    แนวหน้า : นายปณิธาน จินดาภู อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ กพร. อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายการ เรียกเก็บสิทธิประโยชน์เหมืองทองคำ เพื่อให้รัฐได้รับผลประโยชน์เพิ่มขึ้น ซึ่งในกฎหมายปัจจุบันรัฐเก็บรายได้ไม่เกิน 30% ของมูลค่าแร่ แต่ในกฎหมายใหม่จะเพิ่มสัดส่วนผลประโยชน์ภาครัฐเป็น 40-60% ตามความ สมบูรณ์ของแหล่งแร่ทองคำ ซึ่งจากการหารือกับภาคเอกชนก็ยอมรับได้สำหรับอัตราใหม่นี้

   นอกจากนี้ จะกระจายอาชญาบัตรฯเหมืองทองให้ไปสู่รายใหม่มากขึ้น ไม่ให้กระจุกอยู่ในมือผู้ประกอบการไม่กี่ราย โดยจะเป?ดให้มีการแข่งขันการจ่ายผลประโยชน์ให้ภาครัฐ ผู้ประกอบการายให้ผลประโยชน์สูงสุดก็ได้อาชญาบัตรฯแปลงนั้นไป และจะพิจารณาความพร้อมของผู้ประกอบการในการทำ เหมืองทองให้มีคุณภาพไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

     "ในกฎหมายฉบับปัจจุบันรัฐได้รับผลประโยชน์พิเศษเก็บตามมูลค่าทองคำ 0.1% ส่วนการเก็บค่าภาคหลวงทั้งหมดก็ได้ประมาณ 800 ล้าน บาทต่อปี แต่ในกฎหมายใหม่จะเก็บผลประโยชน์เป?นขั้นบันได ยังพบแร่ทอง มากก็ต้องยิ่งจ่ายแพงมากขึ้น" นายปณิธาน กล่าว

     โดยในขณะนีมีผู้ประกอบการยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษเหมืองแร่ ทองคำประมาณ 150 คำขอ มีอัตราพื้นที่แหล่งแรไม่เกิน 2 หมื่นไร่ต่อ 1 คำขอ รวมพื้นที่กว่า 1 ล้านไร่ โดยในภาคเหนือส่วนใหญ่จะอยู่ในจังหวัด พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ภาคอีสานจะอยู่ที่จังหวัดเลย ภาคตะวันออกอยู่ที่ จังหวัดปราจีน สระแก้ว เป็นต้น สำหรับผู้ที่ขออาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจเหมืองแร่ทองคำทั้งหมด 150 คำขอ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายเดิม ได้แก่ บ.อัครา ไมนิ่ง จำกัด และ บ.ทุ่งคำ จำกัด มีประมาณ 90 คำขอ ส่วนที่เหลือเป็นบริษัทรายใหม่

   นายปณิธาน กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2557 นี้ คาดว่าจะสามารถเก็บค่าภาคหลวง ได้ประมาณ 3 พันล้านบาท อาจจะลดลงจากปี 2556 ลดเล็กน้อย เนื่องจาก ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ซบเซา และภาครัฐไม่สามารถเบิงจ่ายงบ ลงทุนใหม่ได้ รวมทั้งหารระงับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน บาท ทำให้การเก็บรายได้ค่าภาคหลวงแร่ของเหมืองหินทุกชนิดลดลง ประมาณ 20-30% ฉุดให้ภาพรวมของรายได้จากค่าภาคหลวงลดลง โดยค่า ภาคหลวงที่เก็บได้นี้ ส่วนใหญ่จะมาจากแร่กลุ่มหินอุตสาหกรรมและการ ก่อสร้าง รองลงมาเป็นทองคำ และแร่อื่นๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!