WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนมีนาคม 2557 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

     ดัชนี ในเดือนมีนาคม 2557 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น แต่ ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ลดลง

เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

      ดัชนี ผลผลิตอุตสาหกรรม (มูลค่าเพิ่ม) มี 26 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

    ดัชนี การส่งสินค้า มี 21 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม เพิ่มขึ้น

    ดัชนี สินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 36 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตยานยนต์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิตภาชนะที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ เพิ่มขึ้น

    ดัชนี แรงงานในภาคอุตสาหกรรม  มี 12 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตหม้อสะสมไฟฟ้า เซลล์ปฐมภูมิและแบตเตอรี่ปฐมภูมิ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น เพิ่มขึ้น

                ดัชนี ผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 27 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตกระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือและสิ่งที่คล้ายกัน อานม้าและเครื่องเทียมลาก การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรเพิ่มขึ้น

                อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 23 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตน้ำตาล การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกาย การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตรองเท้า การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล

มีนาคม 2557 *

ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

|   เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%)    |  เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  178.77               7.69                            -10.41

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                198.01               7.03                            -13.52

ดัชนีการส่งสินค้า                        196.35              10.73                            -13.10

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 205.34              -4.02                              4.13

ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          175.43              -8.66                             21.27

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             115.82               3.61                             -3.83

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            164.88               7.01                             -4.07

อัตราการใช้กำลังการผลิต                  64.33

(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

                        สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!