WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมอ.รื้อโครงสร้างแก้ปัญหารวบอำนาจ

     แนวหน้า : นายอุฤทธิ์ ศรีหนองโคตร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เป?ดเผยว่า ขณะนี้ สมอ.ได้ปรับโครงสร้างการทำงานของสำนักงานฯให้มีความคล่องตัว ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ พ.ศ.2556 เพื่อให้ทำงาน ได้มีประสิทธิภาพตามอำนาจหน้าที่มากขึ้น โดยกำหนดให้มีหน่วย ปฏิบัติงานรวม 13 หน่วยงาน จากเดิมกำหนดไว้ 12 หน่วยงาน เนื่องจากแยกสำนักงานคณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติออก มาเปนหน่วยงาน จากเดิมเป็นคณะกรรมการฯที่มีหน้าที่พิจารณา วาระงานเป?นหลัก ขณะที่อีก 12 หน่วยงาน อาทิ สำนักงาน เลขานุการกรม กองกฎหมาย กองกำหนดมาตรฐาน ส่วนใหญ่ถูก ปรับจากสำนักงานให้มีฐานะเป็นกอง

   ทั้งนี้ ได้ปรับกระบวนการทำงานของ 5 กอง คือ 1.กองกำหนด มาตรฐาน 2.กองควบคุมมาตรฐาน 3.กองตรวจการมาตรฐาน 1ตรวจผลิตภัณฑ์เหล็ก ก่อสร้าง รถยนต์ 4.กองตรวจการ มาตรฐาน2 ตรวจเครื่องใช้ไฟฟ้า และ 5.กองตรวจการ มาตรฐาน 3 ตรวจของเล่น เคมีภัณฑ์ ทำให้การทำงานเกิดความ ชัดเจน แบ่งตามอำนาจ ไม่ทำงานแบบหลายหน้าที่ในกองเดียว แบบในอดีตที่แบ่งเปน 5 สำนักงาน โดยประกอบด้วย 1.สำนักบริหารมาตรฐาน1กำหนดมาตรฐาน คุม มาตรฐาน และตรวจมาตรฐานผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เหล็ก 2.สำนัก บริหารมาตรฐาน 2 จะกำหนดมาตรฐาน คุมมาตรฐาน และตรวจ มาตรฐานผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า 3.สำนักบริหาร มาตรฐาน3 กำหนดมาตรฐาน คุมมาตรฐาน และตรวจมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ของเล่น 4.สำนักบริหารมาตรฐาน4 กำหนด มาตรฐาน คุมมาตรฐาน และตรวจมาตรฐานรถยนต์ และ5.สำนักงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทำงานด้านการประสา นกับต่างประเทศครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ แต่ในโครงสร้างใหม่สำ นักงานดังกล่าวจะเข้าเป?นหน่วยหนึ่งของกองตรวจมาตรฐาน ทั้ง 3 กอง

   “โครงสร้างใหม่ของสมอ.เริ่มบังคับใช้ได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว พบว่า ประสบความสำเร็จดี แต่จะติดตามผลการทำงานระยะยาวอี กครั้ง แต่มั่นใจว่าจะทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน เพราะ หน่วยงานหนึ่งจะไม่ทำหน้าที่ทั้งผู้กำหนดมาตรฐาน ผู้อนุญาต และผู้ติดตาม ที่อาจไร้ประสิทธิภาพ และส่อให้เกิดภาพลบต่อ องค์กร”นายอุฤทธิ์กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!