WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ABsss2

สสว.เดินหน้าหนุนเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนพัฒนายั่งยืน

     สสว.จับมือ ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Excellence Center) 4 มหาวิทยาลัยรัฐ เดินหน้าโครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนทุกภูมิภาคเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เน้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ มีสินค้าและบริการเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ใช้แรงงานและวัตถุดิบจากชุมชน

        นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2563  เน้นกลุ่มเป้าหมายวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในพื้นที่ที่มีสินค้าและบริการเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง และเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญในพื้นที่ ทั้งในด้านการจ้างงานหรือการใช้วัตถุดิบจากชุมชน สินค้าหรือบริการมีความโดดเด่น และพร้อมที่จะขยายธุรกิจของตนเองอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถสร้างโอกาสหรือก้าวข้ามข้อจำกัดหรืออุปสรรคที่มีอยู่ได้ ทำให้ธุรกิจไม่สามารถขยายตัวได้อย่างที่ควรจะเป็น

      วัตถุประสงค์หลักของโครงการฯ จะเน้นในเรื่องการส่งเสริมพัฒนาและต่อยอด รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหาหรือข้อติดขัดให้แก่ผู้ประกอบการและวิสาหกิจทุกระดับแบบครบวงจรในทุกมิติ เพื่อให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น มีโอกาสในการขยายตัวอย่างรวดเร็วไปจนถึงสามารถเติบโตได้แบบก้าวกระโดด

     แนวทางการดำเนินงานจะแบ่งออกเป็น 3 ด้าน โดยพิจารณาว่าด้านใดเป็นด้านที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้กับผู้ประกอบการแต่ละราย ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้าหรือบริการ ด้านการเพิ่มมูลค่า เพิ่มประสิทธิภาพ หรือลดค่าใช้จ่าย และสุดท้ายด้านการนำเครื่องจักร เทคโนโลยี นวัตกรรม หรือองค์ความรู้สมัยใหม่มาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถหรือเพื่อสร้างมาตรฐาน โดยในแต่ละด้านจะเน้นส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการเชิงลึกแบบเข้มข้น เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ด้วยการสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการแบบลงมือปฏิบัติจริง

        ทั้งนี้ การดำเนินการพัฒนาสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการ  สสว.ได้ร่วมมือกับ ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Excellence Center) ของมหาวิทยาลัยรัฐ ครอบคลุมพื้นที่ 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำการคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพจากทั่วประเทศ เข้าสู่การพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจตามความต้องการของผู้ประกอบการและเป็นไปตามกระบวน หลักคิดและสอดคล้องทางด้านวิชาการ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้ หรือลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว

       สำหรับ ในปีงบประมาณ 2564 สสว. มีแผนการดำเนินงานที่จะขยายความร่วมมือเพิ่มเติมกับมหาวิทยาลัยที่เป็นเครือข่าย ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Excellence Center) ในทุกภูมิภาค โดยมีแนวคิดที่จะส่งผ่านโครงการหรือกิจกรรมที่มุ่งเน้นการยกระดับไปพร้อมกับการปรับตัวธุรกิจภายหลังจากสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลายลง สู่ธุรกิจที่สอดรับกับ ชีวิตปกติวิถีใหม่ (New Normal) ทั้งกระบวนการบริหารจัดการหรือดำเนินธุรกิจ การพัฒนาหรือปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการ การขนส่ง การทำสื่อการตลาดหรือประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ รวมถึงการทำตลาดทั้งแบบออฟไลน์ (Offline) และ ออนไลน์ (Online)

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!