WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9202 สสว

สสว. จับมือ กยท. ยกศักยภาพ SME ผ่าน BDS ใต้แคมเปญ ‘SME ปังตังได้คืน ก้าวสู่ปีที่ 2’

          สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จับมือ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดสัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพสำหรับสถาบันเกษตรกร และผู้ประกอบกิจการยาง ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ ผ่านระบบ BDS (Business Development Service) เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ ในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้า บริการ รวมถึงช่องทางการจำหน่าย ตลอดจนการยกศักยภาพสู่มาตรฐานสากล 

          ภายในงาน เมื่อเร็วๆ นี้ จัดขึ้น ณ ห้องพอประมาณ 2 ศูนย์ประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระขนมพรรษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง จังหวัดตรัง ได้รับเกียรติจาก นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย นายวชิระ แก้วกอ รองผู้อำนวยการสำนักงานฯ และนางสาวนิธิวดี สมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประสานเครือข่ายผู้ให้บริการ SME และส่งเสริมนโยบายภาครัฐ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.), ผศ.ดร.สุพัฒธนา สุขรัตน์ อาจารย์ประจำคณะคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง, นายดิษฐเดช วัฒนาพร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร และนายกิตติชัย เหลี่ยมวานิช หัวหน้ากองส่งเสริมเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร การยางแห่งประเทศไทย ร่วมให้รายละเอียด และสร้างความเข้าใจ ท่ามกลางผู้ประกอบกิจการยาง ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมสัมมนากว่า 100 คน 

          นายวชิระ แก้วกอ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าว ว่า จากการที่ สสว. ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม MSME ผ่านระบบการให้บริการสนับสนุน ด้านการพัฒนาธุรกิจ ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS หรือ “SME ปัง ตังได้คืน ปี 2” มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ ผ่านระบบ BDS (Business Development Service) ปีงบประมาณ 2566 เพื่อให้ผู้ประกอบการ MSME ได้รับประโยชน์จากการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจได้เพิ่มขึ้น ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกรับบริการ เพื่อพัฒนาธุรกิจได้เอง ตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ BDS ที่ bds.sme.go.th เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ หรือลดต้นทุน หรือเพิ่มประสิทธิภาพ หรือสร้างโอกาสทางการค้าการลงทุน สร้างรายได้เพิ่มขึ้น หรือมีความพร้อมในด้านมาตรฐาน”

          นายวชิระ กล่าวต่อไปว่า “สืบเนื่องจาก สถานการณ์ขณะนี้ ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจีน สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกชะลอตัว ทำให้ความต้องการใช้วัตถุดิบลดลง ส่งผลต่ออุตสาหกรรมยางพาราของไทย อีกทั้งปัญหาสภาพคล่องทางธุรกิจยางพาราที่ประสบปัญหาการผลิตและการลงทุนลดลง ส่งผลกระทบต่อภาคการจ้างงานและรายได้ ทำให้ราคายางพาราภายในประเทศมีแนวโน้มลดต่ำลง 

          “จากความมุ่งมั่นของ สสว. ที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการทุกแขนง รวมไปถึงเกษตรกรยางพารา ที่เข้าร่วมโครงการ BDS ให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานการผลิต เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพาราได้รับการรับรอง ซึ่งเรามีพันธมิตรผู้ให้บริการทางธุรกิจ (BDSP) ในการรับรองดังกล่าว ซึ่งเป็นค่าใช้จ่าย โดยผู้ประกอบการจะได้รับเงินอุดหนุน 50 – 80% ตามข้อกำหนด เพื่อสามารถส่งออกได้อย่างมีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มลูกค้า และคู่ค้า รวมถึงสร้างรายได้ และมูลค่าเพิ่มให้กับยางพาราและไม้ยางพารา”

          นายวชิระ กล่าวด้วยว่า การจับมือกับ การยางแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาครั้งนี้ขึ้น นับเป็นการบูรณาการความร่วมมือ เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ พัฒนาช่องทางการจำหน่ายและการตลาด รวมถึงพัฒนาตลาดต่างประเทศ ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรและผู้ประกอบกิจการยาง เพื่อให้สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางสามารถร่วมทำธุรกิจการค้าทั้งในและต่างประเทศ สามารถก้าวไปสู่การพัฒนาเป็นอุตสาหกรรม รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์เข้าสู่มาตรฐานระดับสากลต่อไป 

          ภายในการสัมมนาตลอด 2 วัน ได้จัดให้มีการบรรยายหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ การแนะนำรายละเอียดกิจกรรมของโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS, การยกระดับความร่วมมือของผู้ผลิตและตลาดยางพารา ตามมาตรฐาน EU Deforestation - free products, การตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้ายางพารายุคใหม่, การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) สู่ธุรกิจ, ความรู้การนำเข้า - ส่งออก ภาษีและพิธีการศุลกากร, โครงการยกระดับผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมยางพารา (CARE : Capital Flow in Rubber Industrial Estate) รวมไปถึงกิจกรรม Focus Group การส่งเสริม Smart Group ให้นำผลงานวิจัย และนวัตกรรมด้านยางพาราสู่การใช้ประโยชน์ 

          เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่สนับสนุน ส่งเสริม และสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการยาง ในการพัฒนาสู่มาตรฐานสากลต่อไป 

 

 

A9202

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!