WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

LOสญญวทย เศรษฐโภคนสหพันธ์ขนส่งฯ ร่วมกับ 10 ประเทศอาเซี่ยน จัดประชุมยิ่งใหญ่ มุ่งสู่กรอบ “สหพันธ์การขนส่งทางถนนแห่งอาเซี่ยน” ภายในงาน TiT 2015

    สหพันธ์ขนส่งฯ ร่วมกับ 10 ประเทศอาเซี่ยน จัดประชุมยิ่งใหญ่ มุ่งสู่กรอบ 'สหพันธ์การขนส่งทางถนนแห่งอาเซี่ยน' ภายในงาน Thailand International TRUCK SHOW 201510 ประเทศอาเซี่ยนขานรับ เข้าร่วมงานประชุม Enhanced Cooperation towards an ASEAN Land Transport Federation วางกรอบมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ 'สหพันธ์การขนส่งทางถนนแห่งอาเซี่ยน'

   คุณสัญญวิทย์ เศรษฐโภคิน นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ในฐานะประธานการจัดงานประชุมเปิดเผยว่า สำหรับงาน Thailand International TRUCK SHOW 2015 หรือ มหกรรมรถบรรทุกนานาชาติ ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน 2558 นี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย มีบทบาทสำคัญอย่างหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม “Enhanced Cooperation towards an ASEAN Land Transport Federation” หรือ “สหพันธ์การขนส่งทางถนนแห่งอาเซี่ยน” โดยมีวัตถุประสงค์ให้ 10 ประเทศอาเซี่ยนมุ่งสู่กรอบเดียวกัน

   “ด้วยความที่เจ้าภาพคือสหพันธ์ฯ เราเป็น The Land Transport of Thailand อยู่แล้ว จากนี้ไปเราจะร่วมกับผู้เข้าร่วมประชุมจาก 10 ประเทศอาเซี่ยน อันได้แก่ ลาว พม่า กัมพูชา เวียตนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน และผนวกจีนจากมณฑลยูนานเข้ามาด้วย เพื่อมุ่งสู่ทิศทางเดียวกัน ดูแลรับผิดชอบในด้านเดียวกัน การมาพบปะกันก็เพื่อจะมองกรอบว่าการที่จะมุ่งไปสู่ towards an ASEAN Land Transport Federation จะต้องทำอย่างไรบ้าง ประโยชน์และอุปสรรค จะมีอะไรมากน้อยแค่ไหนจะต้องมาร่วมกันคิด”

    คุณสัญญวิทย์กล่าวต่อว่า รูปแบบการประชุมจัดให้มีการประชุม 3 วัน โดยจัดแยกกิจกรรมอย่างชัดเจน เช่น การให้ตัวแทนแต่ละประเทศนำเสนอรูปแบบการขนส่งของตัวเอง การเสนอวาระพิเศษของแต่ละประเทศ หรือบทบาทสมาคมขนส่งที่มีต่อเศรษฐกิจในประเทศนั้นๆ และแน่นอนว่าหัวใจสำคัญอยู่ที่การลงนามเซ็น MOU ร่วมกัน เพื่อเป็นกรอบในการก้าวสู่การเป็น สหพันธ์การขนส่งทางถนนแห่งอาเซี่ยน ที่แท้จริงต่อไป

   ด้านคณะทำงานนั้น ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน มีการแต่งตั้งทีมคณะทำงาน ซึ่งเป็นกรรมการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเอง และได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญ ที่ทำงานวิจัยในภูมิภาคอาเซี่ยนให้กับ Asian Development Bank (ADB) อย่างแท้จริงเป็นที่ปรึกษา

   สำหรับ การจัดประชุมในครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการประชุม GMS Summit 2014 ณ สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่ผ่านมา และในครั้งนี้คาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 200 คน โดยเป็นกลุ่มผู้แทนจาก 10 ประเทศอาเซี่ยนประมาณ 100 คน และผู้เข้าร่วมประชุมชาวไทยอีก 100 คน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!