WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1426 AdsHub 02

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การวางแผนสื่อโฆษณาก็ต้องเปลี่ยนไปเมื่อหมดยุคโควิด
          โฆษณาในยุคปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในทุกรูปแบบ จากการใช้สื่อแบบเดิมๆ ที่เน้นการสร้างการรับรู้อย่างเดียว ก็กลายมาเป็นแบรนด์ต่างๆ ให้ความสำคัญกับการวางแผนสื่อรูปแบบผสม (Media Mix) เพื่อให้เกิด Conversion ตามโจทย์ของธุรกิจมากขึ้น สื่อแบบไหนจะใช้งานอย่างไร เล่าเรื่องอะไรลงแต่ละสื่อ วัดผลได้อย่างไร และที่สำคัญใช้เงินเท่าไหร่ ต่างเป็นโจทย์สำคัญในยุคปัจจุบัน

          ตามการคาดการณ์ของสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT สื่อโฆษณาจะเติบโตเติบขึ้นถึง 5-8% เมื่อสิ้นสุดปี 2565 ที่ผ่านมา และจะยังคงจะเป็นการขยายตัวระยะยาวในตัวเลขระดับนี้ไปจนถึงปี 2567 โดยหนึ่งในสื่อหลักที่เป็นตัวขับเคลื่อนตลาดโฆษณาที่สำคัญคือ “สื่อนอกบ้าน” หรือที่ภาษานักการตลาดเรียกว่า “OOH” โดยปัจจัยสำคัญก็คือสถานการณ์โควิดที่คลี่คลายลง ผู้คนกลับมาเดินทาง และทำกิจกรรมนอกบ้านเหมือนเดิมจึงทำให้สื่อนอกบ้านกลับมามีอิทธิพลมากขึ้น

          ในช่วงครึ่งปีหลังของ 2565 ที่ผ่านมานั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าสื่อ OOH มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีรูปแบบใหม่ๆ มากมายทั้งแบบตั้งอยู่กับที่ และแบบเคลื่อนที่ได้ โดยข้อดีของสื่อ OOH ก็คือสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้ชัดเจนและจดจำง่าย แต่มีราคาที่คุ้มค่ามากกว่า แต่ก็ยังมีคำถามในเรื่องการติดตามและการวัดผลว่าจะทำได้อย่างไร

          การมองหาตัวเลือกของการโฆษณาสื่อแบบ OOH ที่คุ้มค่านั้นจึงกลายมาเป็นคำถามสำคัญในการวางแผนสื่อของแต่ละแบรนด์มากขึ้น เพราะทุกแบรนด์ต่างก็ต้องการบอกเล่าเรื่องราวที่จดจำง่าย ส่งอิทธิพลให้เกิดการซื้อหรือ Conversion ได้มากขึ้น แต่ยังต้องเป็นการลงเม็ดเงินที่คุ้มทุน ยกตัวอย่างเช่น จะง่ายกว่าหรือไม่ที่เราจะทำให้ป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ไปตามถนน ตรอก ซอกซอยต่างๆ ไม่ใช่แค่ถนนสายหลักเท่านั้น และแบรนด์ก็ยังสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายตามโลเคชั่นต่างๆ ได้ด้วย

 

1426 AdsHub 03

 

          แอดฮับ (Ads Hub) หนึ่งในผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้านที่พร้อมตอบโจทย์การวางแผนสื่อให้คุ้มค่ากับแบรนด์ต่างๆ เล็งเห็นถึงแนวโน้มความต้องการที่มากขึ้นของการใช้สื่อป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ จึงได้ออกแบบให้มีการติดป้ายโฆษณาเหล่านี้กับรถยนต์ และรถตุ๊กตุ๊ก ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ทั้งถนนเส้นหลัก และถนนสายรองต่างๆ ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนได้มากขึ้น และเมื่อนำมาใช้งานคู่กับเทคโนโลยี GPS แล้วก็ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาแต่ละรายสามารถติดตามเช็คข้อมูลเส้นทางที่รถพร้อมป้ายโฆษณาเดินทางไปในแต่ละวัน

          แบรนด์ผู้ลงโฆษณา และมีเดียเอเจนซี่ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Adhub GPS Manager เพื่อติดตามเช็คข้อมูลได้ทั้งแบบรายวัน และเรียลไทม์ ของรถแต่ละคันที่ใช้โฆษณาอยู่แล้วนั้นว่า ในแต่ละวันเดินทางไปแล้วจำนวนกี่กิโลเมตร เข้าไปในพื้นที่ไหนบ้าง และออกแบบพื้นที่ที่ต้องการให้รถโฆษณาครอบคลุมได้

          เมื่อสามารถออกแบบพื้นที่ที่ต้องการครอบคลุมได้แล้ว นักวางแผนสื่อโฆษณาก็สามารถวางแผนสื่อได้ง่ายขึ้นว่า กลุ่มรถโฆษณากลุ่มนี้นั้นต้องการใช้แมสเสจหรือสื่อสารว่าอย่างไรในพื้นที่นี้ ใช้งานครีเอทีฟแบบไหนที่จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า เช่น หากว่าแบรนด์มีการจัดงานอีเวนต์และต้องการที่จะชักชวนคนให้ไปเข้าร่วมงานก็สามารถโฆษณาผ่านป้ายเคลื่อนที่เหล่านี้ได้ และเมื่อได้รับรายงานผ่านแอปพลิเคชันแล้วว่ากลุ่มรถนี้วิ่งอยู่ในพื้นที่ไหน ก็สามารถใช้สื่ออื่นๆ ส่งไปเน้นย้ำ เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          และตามที่ได้อธิบายในข้างต้นแล้วว่า การวางแผนให้ใช้เม็ดเงินโฆษณาไปอย่างคุ้มทุนที่สุดจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อการอนุมัติแผนสื่อโฆษณาของแต่ละแบรนด์ ดังนั้น ตัวเลือกของป้ายโฆษณาเคลื่อนที่นี้จึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าจับตามอง เพราะการลงทุนกับป้ายโฆษณาขนาดที่เห็นได้ง่ายของผู้คนที่ใช้รถใช้ถนนนั้นย่อมน้อยกว่าการต้องไปลงทุนกับการซื้อป้ายขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่กับที่ บวกกับการติดตามข้อมูลเส้นทางผ่านแอปฯ ได้ง่ายก็ยิ่งทำให้น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

          สำหรับท่านที่สนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านทาง Line: @adhubmedia โทร: 095-895-6995 หรือทางเว็บไซต์: www.adhubmarketplace.com

 


A1426

Click Donate Support Web  

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!