WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

51066 FlyingSpark Eran Gronich

FLYING SPARK บริษัทฟู้ดเทคชั้นนำจากอิสราเอล เตรียมปักหมุดเปิดตัวโรงงานในประเทศไทย สร้าง ‘นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต’ จากโปรตีนแมลง FRUIT FLY LARVAE ที่แรกในโลก

          FLYING SPARK (ฟลายอิ้ง สปาร์ค) บริษัทฟู้ดเทคชั้นนำที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอิสราเอล ได้ปักหมุดเปิดตัวโรงงานในประเทศไทย ณ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อสร้าง “นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตที่ยั่งยืน” สำหรับมนุษย์และสัตว์ จากโปรตีนของ ตัวอ่อนแมลงวันผลไม้ (FRUIT FLY LARVAE) ที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการระดับสูงและยั่งยืนที่สุดในโลก พร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยในระบบการผลิตที่ช่วยประหยัดน้ำและการใช้พื้นที่มากถึง 99% เมื่อเทียบกับระบบฟาร์มปศุสัตว์แบบดั้งเดิม ปราศจากการปล่อยก๊าซมีเทนและก่อของเสียในระดับต่ำที่สุด

          นายอีราน โกรนิช (Eran Gronich) ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟลายอิ้ง สปาร์ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ทางบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีอาหารอย่างจริงจังตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร “Feeding the World without Consuming the Earth” ด้วยนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนแมลงวันผลไม้ในระบบปิดที่แรกของโลก ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์ แต่ยังส่งผลดีกับโลกใบนี้ด้วย 

          “เราพร้อมแล้วที่จะปฏิบัติภารกิจ โดยเปิดตัวโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย ที่จังหวัดเพชรบุรี โรงงานแห่งนี้จะผลิตโปรตีนที่มีความยั่งยืนสูงสุดให้แก่อุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และสัตว์น้ำ นอกจากนี้ เรายังมีแผนที่จะผลิตน้ำมันให้แก่อุตสาหกรรมความงาม, เครื่องสำอาง และโภชนเภสัชอีกด้วย” นายอีราน กล่าว 

          ด้วยความพร้อมด้านวิสัยทัศน์และเทคโนโลยีของ ฟลายอิ้ง สปาร์ค ทำให้บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำอุตสาหกรรมอาหารทะเลระดับโลก ตัดสินใจเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์กับ ฟลายอิ้ง สปาร์ค เพื่อสนับสนุนโปรตีนจากแมลงให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในอุตสาหกรรมโดยผลิตภัณฑ์ของ ฟลายอิ้ง สปาร์ค อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน ไขมันดี และกากใยอาหารที่เป็นประโยชน์ ปราศจากคอเลสเตอรอล ทั้งนี้ ฟลายอิ้ง สปาร์ค ยังมีผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์อื่นๆ อีกหลายราย อาทิ สเตราส์ กรุ๊ป (Strauss Group) หนึ่งในผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของอิสราเอล และบริษัทยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง ซูมิโตโม เคมิคอล (Sumitomo Chemical)

 

51066 FlyingSpark 01

 

          ฟลายอิ้ง สปาร์ค มีกำหนดการจะเริ่มผลิตสินค้าในประเทศไทยภายในปีนี้ โดยคาดว่าใน 1 เดือนจะสามารถผลิตโปรตีนได้มากเทียบเท่าเนื้อวัวราว 300 – 400 กิโลกรัมบนพื้นที่เพียง 1 ตารางเมตรเท่านั้น โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมศกนี้ที่จังหวัดเพชรบุรี

          ภายในงาน มีแขกผู้มีเกียรติมากมายเข้าร่วมงาน อาทิ นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงของบริษัท, นางออร์นา ซากิฟ (Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย, ตัวแทนจากหอการค้าไทยและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานรัฐบาล ได้เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมเป็นประจักษ์พยานถึงพัฒนาการครั้งสำคัญของวงการอุตสาหกรรมอาหารในครั้งนี้

 

51066 FlyingSpark 03

ผลผลิตที่ได้

 

          โรงงานของ ฟลายอิ้ง สปาร์ค จังหวัดเพชรบุรี มีพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร ดำเนินการผลิตด้วยเทคโนโลยี EntoFarm ซึ่งเป็นฟาร์มระบบปิดล้ำสมัย เพื่อที่จะผลิตอาหารที่มีความปลอดภัย สะอาด และยั่งยืนที่สุด เนื่องจากการผลิตทุกขั้นตอนอยู่ในระบบปิด จึงสามารถดำเนินการได้ในทุกฤดูกาลด้วย

          หน่วยงานรัฐบาลอิสราเอลและประเทศไทยต่างให้การสนับสนุน ฟลายอิ้ง สปาร์ค จากวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้า บวกกับนวัตกรรมที่ให้ประโยชน์ได้จริง และคำมั่นที่จะส่งมอบโปรตีนและน้ำมันที่มีความยั่งยืนให้แก่โลก บริษัทฟู้ดเทคจากอิสราเอลแห่งนี้มีแผนที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารสำหรับมนุษย์ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย ปัจจุบัน ฟลายอิ้ง สปาร์ค ได้ทุ่มเงินลงทุนไปแล้วกว่า 14 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อพลิกโฉมวงการอาหาร และมั่นใจว่าจะมีนักลงทุนจากหลากหลายวงการสนใจมาร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับบริษัทเพิ่มมากขึ้น

 

51066 FlyingSpark 02

ตัวอย่างเมนูอาหารที่ทำจากแมลง

 

          “เรากำลังสร้างอนาคตของอาหารและบุกเบิกในการเป็นผู้นำวงการโปรตีนทางเลือกในประเทศไทย โรงงานของเรามีกำลังผลิตมากถึง 100 ตันในปี 2566 และจะเพิ่มเป็น 1,000 ตันในปี 2567 ก่อนจะเพิ่มสูงถึง 10,000 ตันในปี 2570 โดยมีเอเชีย-แปซิฟิกเป็นตลาดหลักของเรา” นายอีราน กล่าว

          ฟลายอิ้ง สปาร์ค มีแผนจะขยายกำลังการผลิตและเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์เพื่อให้ครอบคลุมทั้งอาหารสัตว์ อาหารมนุษย์ อาหารสำหรับฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และรวมไปถึงอุตสาหกรรมความงาม ปัจจุบันบริษัทฟู้ดเทคจากอิสราเอลแห่งนี้กำลังเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตอาหารสัตว์และแบรนด์ความงามชื่อดังหลายแห่ง

 

 

A51066

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!