WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไอ-โมบาย ปักธงแชมป์ขายสูงสุดในไทย มั่นใจยอดขายทะลุ 5.5 ล้านชูเด่นกล้องชัด-รับทีวีดิจิตอล

     บ้านเมือง : กลุ่มสามารถเผยทิศทางธุรกิจปี 58 ตั้งเป้ามีรายได้รวม 30,000 ล้านบาท หรือมีการเติบโตกว่า 20% พร้อมเปิดตัวไอ-โมบาย 25 รุ่น ชูเทคโนโลยีกล้องชัดและรองรับทีวีดิจิตอล มั่นใจมียอดจำหน่ายทะลุ 5.5 ล้านเครื่องภายในปีนี้ หวังก้าวขึ้นเป็นแบรนด์มือถือที่มียอดขายสูงสุดในประเทศ

    นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ผลการดำเนินธุรกิจของกลุ่มสามารถในปี 2557 ทุกสายธุรกิจเดินหน้าไปได้ด้วยดี แม้จะได้รับผลกระทบบ้างจากการชะลอโครงการภาครัฐ แต่สายธุรกิจ ICT Solutions ก็สามารถได้งานเพิ่มจำนวนกว่า 60 โครงการ มูลค่ารวมเกือบ 7,000 ล้านบาท ด้านสายธุรกิจ Mobile Multimedia ประสบความสำเร็จจากยอดจำหน่าย Smart Phone ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างโดดเด่นและต่อเนื่อง โดยมียอดจำหน่ายในปี 57 ทั้งสิ้น 4.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ประมาณ 14%

    ในปีที่ผ่านมา บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ หนึ่งในบริษัทลูก ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการ Call Center ครบวงจร ก็ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมขยายฐานธุรกิจสู่ต่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการเปิดสาขาแรกที่ประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ สายธุรกิจ U-Trans ยังประสบความสำเร็จในการเซ็นสัญญาโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจราจรทางอากาศกับกรมการบินพลเรือน ของประเทศสหภาพพม่า มูลค่าประมาณ 120 ล้านบาท รวมทั้งได้เซ็นสัญญากับ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เพื่อติดตั้งระบบอุปกรณ์บริการการจราจรทางอากาศของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่า 465 ล้านบาท ยิ่งไปกว่านั้น เทด้าซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มนี้ ก็ประสบความสำเร็จในการเซ็นสัญญาโครงการใหม่ๆ กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมมูลค่า 1,200 ล้านบาท สรุปแล้วกลุ่ม U-Trans ได้งานใหม่เพิ่มเติมในปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าถึง 1,800 ล้านบาท

    "ในปี 2558 นอกจากกลุ่มบริษัทสามารถจะเน้นสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจปัจจุบันเพื่อต่อยอดรายได้แล้ว ถือเป็นปีแห่งการลงทุนครั้งสำคัญและสูงสุดนับจากการก่อตั้ง โดยมีแผนจะขยายการลงทุนในธุรกิจ Utilities & Transportations อย่างชัดเจน บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้รวมในปี 2558 จำนวน 30,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 20% ด้วยปัจจัยหนุนที่เสริมความมั่นใจหลายๆ ด้าน เช่น การผลักดันเศรษฐกิจผ่านนโยบาย Digital Economy ของภาครัฐ, การเข้าสู่ AEC อย่างเต็มรูปแบบ, การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ CLMV"

    ด้านสายธุรกิจ ICT Solutions นำโดย บมจ.สามารถเทลคอม ปัจจุบันมีงานในมือแล้ว 7,200 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมา ได้ลงนามในสัญญาให้บริการระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่องกับท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย มูลค่า 2,279 ล้านบาท และยังได้งานเพิ่มอื่นๆ อีกจำนวน 60 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท สำหรับปี 2558 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ 10,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 40% โดยนอกเหนือจากงานโครงการซึ่งอยู่ในแผนที่จะเข้าประมูลในปี 58 รวมมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทฯ จึงได้กำหนดโครงสร้างธุรกิจใหม่ ประกอบด้วย 1.โซลูชั่นโครงสร้างเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม Network Infrastructure Solutions 2.โซลูชั่นเทคโนโลยีประยุกต์ Enhanced Technology Solutions และ 3.แอพพลิเคชั่นสนับสนุนการประกอบธุรกิจ Business Applications

   ขณะที่สายธุรกิจ Mobile Multi-media นำโดย บมจ. สามารถ ไอ-โมบาย ตั้งเป้ารายได้ปี 2015 จำนวน 13,000 ล้านบาท เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 58 บริษัทฯ จะเน้นกลยุทธ์ Partnership Marketing ในการขยายตลาดผ่านเครือข่ายพันธมิตร อาทิ สโมสรฟุตบอลชั้นนำ บริษัทผู้ให้บริการมือถือไม่ว่าจะเป็น AIS, DTAC, True ตลอดจนพันธมิตรทางด้านสื่ออย่าง Siam Sports เป็นต้น โดยจะมีการพัฒนาสินค้าและพ่วงบริการ Content ในรูปแบบเจาะกลุ่ม หรือ Segmentation ทั้งนี้คาดว่านอกเหนือจากยอดจำหน่ายมือถือที่จะเพิ่มสูงขึ้นแล้ว ยังจะก่อให้เกิดรายได้ประจำจากค่าบริการ Content อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

  ขณะเดียวกันบริษัทฯ มีแผนที่จะเปิดตัวมือถือไอ-โมบาย Smart Phone จำนวน 25 รุ่น ซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่น เช่น การถ่ายภาพคมชัดและรองรับดิจิตอลทีวี บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสร้างสถิติยอดจำหน่ายทะลุ 5.5 ล้านเครื่อง เพื่อก้าวขึ้นเป็นแบรนด์มือถือที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศ และจะทุบสถิติกำไรสูงสุดอีกครั้งในปี 58

   ส่วนสายธุรกิจ U-Trans เป็นสายธุรกิจใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างรากฐานการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับกลุ่มสามารถครอบคลุมบริการเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค อาทิ ระบบควบคุมการจราจรทางอากาศ ระบบจัดการยานพาหนะเพื่อการขนส่งและการเดินทาง ตลอดจนธุรกิจด้านพลังงาน ทั้งในรูปแบบ Conventional และ Alternative Energy หรือพลังงานทางเลือก

  "โดยสายธุรกิจ Utilities & Transportations หรือ U-Trans จะอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท SAMART U-Trans ซึ่งประกอบด้วยบริษัทลูกคือ Cambodia Air Traffic Services, Kampot Power Plant และ Teda บริษัทผู้เชี่ยวชาญในการวางเครือข่ายสายส่งไฟฟ้า ซึ่งล่าสุดได้เซ็นสัญญากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตในการปรับปรุงสถานีไฟฟ้าสุราษฎร์ธานีมูลค่า 483 ล้านบาท จะเห็นว่าสายธุรกิจ U-Trans เป็นการรวมบริษัทในเครือสามารถที่สั่งสมความชำนาญและประสบการณ์ในงานที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภคและงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างรอบด้านไว้ด้วยกัน"

   ปัจจุบัน U-Trans คือแหล่งรายได้ประจำที่สำคัญของกลุ่มสามารถ และในปี 2558 จะเป็นปีแห่งการลงทุนครั้งสำคัญและสูงสุด เป็นประวัติการณ์ของสามารถในธุรกิจพลังงาน โดยมีกำหนดจะประกาศเกี่ยวกับแผนการลงทุนอย่างชัดเจนในไตรมาสแรกปีนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!