WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขอรัฐบาลอยู่ยาว เอกชนปรับเป้าส่งออกปี 58 ขยายตัว 1.5%

      ไทยโพสต์ : สามย่าน *ซีพีออลล์ขอรัฐบาลระยะยาวเพื่อสร้างความชัดเจน เอกชนแนะรัฐสร้างยุทธศาสตร์ทางการค้า ผลักดันเศรษฐกิจไทยยั่งยืน ขณะที่ สรท.คาดส่งออกปีนี้ขยายตัวร้อยละ 1.5

        นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในงานสัมมนา 3 ยุทธศาสตร์ เจาะลึกเศรษฐกิจไทย ปี 58 ว่า ในช่วงที่ผ่านมาปัญหาของประ เทศไทยคือการที่มีรัฐบาลระยะสั้นจนเกินไป ไม่ว่าจะรัฐบาลชุดไหนมักจะอยู่ได้ไม่นานก็จะต้องเผชิญกับปัญหาบ่อยครั้ง และไม่แน่ใจว่าหากมีรัฐธรรมนูญใหม่เกิดขึ้นแล้ว การจัดตั้งรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะสามารถมีรัฐบาลได้ยาวขึ้นหรือไม่ การสร้างยุทธศาสตร์จะต้องมีรัฐบาลที่แข็งแกร่ง ปัญหาในตอนนี้คือ ประเทศไทยยังไม่มีข้อสรุปที่ชัด เจน และหากอยากให้การปฏิรูปประเทศเกิดขึ้น ควรห้ามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ขึ้นมารับตำแหน่งรัฐมนตรี

    สำหรับ การวางแผนใน ส่วนของธุรกิจมองว่า ควรประเมินสถานการณ์ทุก 6 เดือนแทนที่จะ ไปมองแบบระยะยาว 1 ปี เนื่อง จากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลาเหมือนในปี 2557 ที่ผ่านมาก็จะเห็นว่ามีเหตุการณ์ทางบ้านเมืองเกิดขึ้นแต่ละช่วงไม่เหมือนกัน ขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคมองว่ายังไม่ถึงขั้นวิกฤติ แต่บรรยากาศไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากกว่า ส่งผลให้กำลังซื้อในประเทศเกิดการชะลอตัว แต่ไม่ได้ซบเซา

   ด้านแผนการดำเนินธุรกิจ ของบริษัท ในปีนี้มีแผนที่จะขยาย สาขาร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟ เว่น อีก 7,000 สาขาทั่วประเทศ จากตอนนี้มีสาขาเปิดให้บริการแล้วกว่า 8,000 สาขาทั่วประเทศ เบื้องต้นมองว่าบริษัทจะมีรายได้อยู่ที่กว่า 2 แสนล้านบาท คิดเป็นการเติบโตประมาณ 11-12% พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่าการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในส่วนของประเทศไทยจะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ และจะทำให้หลายประเทศสนใจเข้ามาลงทุนกันมากขึ้น

    นายนพพร เทพสิทธา ประ ธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผย ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมียุทธ ศาสตร์ทางการค้า เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีขึ้น ขณะที่ปัญหาภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยติดลบติดต่อกัน 2 ปี มอง ว่าปีนี้การส่งออกจะขยายตัวเป็นบวกที่ 1.5% แต่เนื่องด้วยการ คาดการณ์จากฝ่ายเกี่ยวกับเศรษฐ กิจโลกที่อาจเติบโตได้น้อย จึงอาจทำให้การส่งออกไทยขยายตัวต่ำตามไปด้วย

   "ยอมรับการส่งออกของไทยครึ่งปีแรกจะไม่ขยายตัว ส่วนครึ่งปีหลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวอาจทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ 3% ทำให้การส่งออกทั้งปีจะขยายตัวได้ 1.1-1.5% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 2.5%" นายนพพรกล่าว

   นายนพพร กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอยู่ที่ 32.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอยู่ในขณะนี้นั้น ภาคเอกชนยังรับได้ และธนาคารแห่งประเทศไทยยังดูแลได้เหมาะสม แต่หากแข็งค่าขึ้นไปมากกว่านี้ จะทำให้ผู้ส่งออกมีขีดความสามารถในการแข่งขันลดลง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!