WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ค้าส่ง'อุดรฯกร่อยสศค.ย้ำไม่มีเงินฝืด

     ไทยโพสต์ * กำลังซื้อรากหญ้า ร่วง ส่งผลค้าส่งอุดรฯ ทรุดหนัก โครงการ 168 แพลตินัม โอดแทบไม่มีรายได้ คลังยันเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง

     นางสาวปัญจพร พัฒนพิฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟรี่บริดจ์ โฮลดิ้ง จำกัด ผู้พัฒนาโครงการค้าส่งแฟชั่นภายใต้ชื่อ "168 แพลตินั่ม อุดร ธานี" เปิดเผยกับ "ไทยโพสต์" ว่า ภายหลังจากที่ได้เปิดโครง การอย่างเป็นทางการมาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ต้องยอม รับว่าภาพรวมไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเมื่อปี 2557 บริษัทแทบจะไม่มีราย ได้จากการดำเนินธุรกิจเลย

    เนื่องจากไม่ได้เก็บค่าเช่าพื้น ที่จากผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันอัตราการเช่าพื้นที่จาก 90% ก็มีผู้เช่าพื้นที่จริงเพียง 50-60% เท่านั้น ผู้เข้ามาเดินภายในโครงการก็ต่ำกว่าเป้าจากที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1,500 คน ตอนนี้มีเพียง 500 คน รวมถึงปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ ก็ส่งผลต่อการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน

  "กลุ่มสินค้าที่จำหน่ายภายในโครงการ ส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้า มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้มีรายได้ระดับล่าง แต่ในตอนนี้ผู้ทำอาชีพเกษตรต้องประสบปัญหากับราคาพืชผลที่ตกต่ำ จึงทำให้เงินที่จะนำมาใช้จ่ายน้อยตามไปด้วย แม้ว่ากลุ่มลูกค้าจากเพื่อนบ้านจะเข้ามาจับจ่ายในอุดรธานี แต่ผู้ที่ได้รับอานิสงส์จะเป็นผู้ประกอบการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ หรือจำหน่ายสินค้าลักซ์ ชัวรี่มากกว่า"

  ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามหากลุ่มลูกค้าใหม่ โดยจะจัดตั้งทีมเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าโรง งานอุตสาหกรรม จากเดิมที่จะเป็นผู้ประกอบการขายส่งที่มีหน้าร้านของตนเองเพียงอย่างเดียว บริษัทอาจจะช่วยกลุ่มลูกค้าโรงงานในการเปิดหน้าร้านพร้อมกับลงสินค้าให้ รวมถึงกลุ่มพ่อค้าและแม่ค้าในพื้นที่ต่างอำเภอ ก็จะเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่บริษัทจะรุกเข้าไปด้วย

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยจะขยายตัวติด ลบ 2 เดือนติดต่อกัน คือ ในเดือน ม.ค. และ ก.พ.ที่ผ่านมา ที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศออกมา ซึ่งเป็นเรื่องของราคา ตลาดที่ลดลงจากราคาน้ำมัน ไม่ได้เป็นการลดจากการบริ โภคที่น้อยลงเพราะของราคาแพง

   นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานก็ยังขยายตัวเป็นบวก โดยในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ยังบวกอยู่ 1.5% แสดงให้เห็นว่ายังใช้จ่ายเพื่อการบริโภค สอดคล้องกับการเก็บภาษีมูล ค่าเพิ่ม (แวต) เพื่อการบริโภคในประเทศ ยังขยายตัวต่อเนื่อง ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!