WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'โออิชิ กรุ๊ป'กางแผนรุกตลาดเพื่อนบ้าน หวังฟันรายได้ 3 เท่าใน 5 ปี

    แนวหน้า : นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2020 หรือ ประมาณ 5 ปี ข้างหน้าทางเครือโออิชิ ตั้งเป้าหมายให้มีรายได้อยู่ที่ 43,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 3 เท่าจากปี 57 ที่บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 12,405 ล้านบาท ซึ่งจากนโยบายดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทเป็น 1 ใน 5 ของผู้นำธรกิจอาหาร และ เครื่องดื่มของภูมิภาคเอเชีย ผ่านนโยบายการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในกลุ่มสินค้า เดรื่องดื่ม แบรด์ "โออิชิ" ทั้งในการ้เปิดตลาดใหม่ทั้งในลัต่างประเทศ เพื่อยกระดับตราสินค้า โดยเฉพาะในตลาดอาเชี่ยน ซึ่งในปีบริษัทจะมุ่งเน้นการเข้าไปจัดจำหน่ายกลุ่มผลิตภัณท์เครื่องดื่มในประเทศ พม่า และ เวียดนาม รวมถึงการ ปรับแผนทำตลาดเองในประเทศที่มีสินค้าอยู่ อาทิ สิงค์โปร, ลาว และ เขมร โดยบริษัทต้องการเป็นเบอร์ 1 ของตลาดชาเขียวในภูมิภาคอาเชี่ยน ขณะที่ในธุรกิจร้านอาหารในเครือ บริษัทมีแผนที่จะเข้าไปทำตลาดในภูมิภาคอาเชี่ยนมากขึ้น โดยใช้ ร้าน ชาบูชิเป็นโมเดลผลักดันในตลาดต่างประเทศ ซึ่งบริษํทได้เข้าไปเปิดร้านอาหาร "ชาบูชิ" จำนวน 3 สาขาในประเทศพม่า

     นอกจากนี้ ยังถึงการพัฒนากลุ่ม อาหารพร้อมทาน (RTE) เพื่อรองรับการส่งออกโดยปัจจุบันบริษัทได้มีแผนการกระจายสินค้าอาหารพร้อมทานในประเทศญี่ปุ่น และ ในกลุ่ม EU ทั้งนี้ในอนาคตสัดส่วนการขายระหว่างเครื่องดื่ม และ อาหาร จะอยู่ที่ 50:50 จากสัดส่วน 45: 55 ในปัจจุบัน

     "กลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจของโออิชิ บริษัทฯ ยึดหลักการเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ 2020 ของไทยเบฟเวอเรจที่ตั้งเป้าก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 5 บริษัท ผู้นำธุรกิจเครื่องดื่มของภูมิภาคเอเชีย และเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดและมีผลกำไรสูงสุดในอาเซียนกลุ่ม ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์จึงเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะผลักดันเป้าหมาย โออิชิในฐานะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจทั้งอาหารและเครื่องดื่ม จึงเป็นหนึ่งในเรือธงสำคัญ เตรียมปูพรม สร้างแบรนด์รุกทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเร่งขยายตลาด ผ่าน 5 กลยุทธ์หลักที่สอดคล้องกับกลุ่มไทยเบฟ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนได้แก่ (1) การเติบโต (Growth) (2)ความหลากหลาย (Diversity) (3) ตราสินค้า (Brands) (4) การขายและกระจายสินค้า (Reach) (5) ความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) ทำให้กลุ่มบริษัทในเครือมีบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์หลากหลาย จึงใช้ความได้เปรียบนี้พัฒนาความเป็นมืออาชีพ โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ วิธีการ ตลอดจนเรียนรู้สูตรสำเร็จซึ่งกันและกัน เพื่อผลักดันให้ธุรกิจไปสู่เป้าหมายตามที่ตั้งไว้"

   นายมารุต กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านผลประกอบการของโออิชิ กรุ๊ป ประจำปี 2557 มีรายได้จากการขายรวมทั้งสิ้น 12,405 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากปีที่แล้ว โดยมีรายได้จากธุรกิจอาหารจำนวน 6,602 ล้านบาท หรือคิดเป็น 53% จากรายได้จากการขายรวม และรายได้จากธุรกิจเครื่องดื่มจำนวน 5,802 ล้านบาท หรือคิดเป็น 47% จากรายได้จากการขายรวมบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 521 ล้านบาท หรือคิดเป็น 4% ของรายได้จากการขาย เพิ่มขึ้น 14% จากปีที่แล้ว สำหรับด้านการลงทุนในปี 58 บริษัทตั้งงบประมาณการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 900 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตและขยายสาขา ประกอบด้วย การขยายสาขาในร้าน อาหาร การสร้างผลิตภัณท์ใหม่ลงตลาดอาหารพร้อมทาน และ การพัฒนารสชาติใหม่ของผลิตภัณท์ชาเขียวญี่ปุ่น โดยเป้าหมายของปี 2558 นั้น โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายอยู่ที่ 25% หรือ 15,500 ล้านบาทโดยแบ่งเป็นธุรกิจอาหาร 8,500 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 55% และธุรกิจเครื่องดื่ม 7,000 ล้านบาทคิดเป็นสัดส่วน 45%"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!