WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุยนอกรอบ: กีรติ อัสสกุล โอเชียน กลาส สร้างศิลปะอันดื่มด่ำบนแก้วไวน์

   ไทยโพสต์ : การดื่มไวน์ถือเป็นหนึ่งในรสนิยมอันมีคลาสที่แลดูว่ามีระดับอย่างหนึ่งก็ว่าได้ แต่เชื่อได้เลยว่าหลายคนคงจะดื่มด้วยแก้วไวน์ที่ตั้งรออยู่บนโต๊ะอาหาร โดยอาจหารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้วการลิ้มรสไวน์ให้เข้าถึงอย่างดีเยี่ยมนั้น ควรจะมีแก้วไวน์เกรดคุณภาพดีเยี่ยมเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทดสอบรสชาติด้วย

    นายกีรติ อัสสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชียน กลาส จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ธุรกิจของเราเริ่มทำแก้วไวน์มาตั้งแต่ช่วงปี 2551-2552 ตอนนี้มีประมาณ 4 คอลเลค ชั่น หรือราว 60 แบบ ที่จำหน่ายไปยังเกือบทุกประเทศในเอเชีย ลาตินอเมริกา และยุโรป ผ่านตัวแทนจำหน่ายพิเศษในแต่ละประเทศที่เรามีอยู่ โดยการเลือกแก้วไวน์ที่มีคุณภาพดีนั้น ผมอยากให้มองถึงวัสดุที่ใช้ประกอบขึ้นมาว่าเป็นชนิดใด หรือมีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตรายหรือเปล่า เพราะการดื่มไวน์แน่นอนว่าแก้วจะต้องถูกสัมผัสกับริมฝีปากของเราโดยตรง รวมถึงยังต้องพิจารณาด้วยว่าเป็นสีขาวหรือไม่ ซึ่งหากแก้วไวน์คุณภาพดีเมื่อมีการเข้าหาแสง จะทำให้แก้วแวววาว ผมว่าแก้วไวน์คุณภาพดีเยี่ยมเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้รับรู้รสชาติของไวน์ได้ดียิ่งขึ้น

    ขณะนี้ โอเชียนกลาสได้มีการพัฒนาสินค้าใหม่ โดยเชิญ 'ปราชญ์แห่งไวน์'นายเนลสัน โชว ประธานสมาคมซอมเมอ ลิเยร์ฮ่องกง เปิดตัวแก้วไวน์คริสตัลเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ของการดื่มไวน์ให้สุนทรีย์ยิ่งขึ้น ด้วยนวัตกรรม 'แอร์ลูเมย์' (Aerlumer) การพัฒนาชุดผลิตภัณฑ์ นายกีรติเล่าต่อว่า'ดีซายเออร์'(Desire) เป็นคอลเลคชั่นใหม่ของแก้วไวน์คริสตัลของลูคาริส โดยตั้งเป้าการจำหน่ายในตลาดทั่วโลกไว้ราว 10 ล้านใบ ภายใน 10 ปี โดยตลาดหลักสำคัญอยู่ในเอเชีย

     ปัจจุบันแบรนด์ลูคาริสติดอันดับ 1 ใน 3 ในแง่ของการรับรู้ถึงแบรนด์แก้วคริสตัลระดับพรีเมียม โดยกลุ่มเป้าหมายของแก้วไวน์คอลเลคชั่นนี้ ยังคงเป็นผู้รักไวน์ที่ต้องการประสบการณ์ที่สุนทรีย์ยิ่งขึ้น ซึ่งมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนี้ หลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ประเทศไทยแล้ว บริษัทมีแผนแนะนำผลิตภัณฑ์ชุดใหม่นี้ในประเทศต่างๆ อาทิ ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน อินเดีย และมาเลเซีย รวมทั้งยังมีกลุ่มโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารชั้นนำอีกด้วย

    "ต้องยอมรับว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ตลาดไวน์ในเมืองไทยมีการเติบโตเป็นอย่างมาก การเรียนรู้เรื่องของผู้บริโภคเกี่ยวกับไวน์ค่อนข้างรอบรู้มากกว่าเดิม จากเดิมที่รู้จักแต่เพียงไวน์แดงและขาว ก็สามารถมาเอ่ยชื่อชนิดของไวน์ในระดับยากขึ้นได้ เชื่อว่าจะเป็นโอกาสของเราในการดำเนินธุรกิจ จำนวน 5 ล้านชิ้นนั่นเป็นตัวเลขที่เราได้ทำการจำหน่ายไปแล้ว โดยประมาณ 30% เป็นสัดส่วนรายได้ที่มาจากต่างประเทศ ขณะที่ราว 70% มาจากในเมือง ไทย

    ขณะที่ผู้ประกอบการที่ผลิตแก้วไวน์ส่วนใหญ่อยู่ทางแถบยุโรป ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ตุรกี จีน โดยในประ เทศไทยถือว่าลูคาลิสเป็นรายใหญ่ที่ทำตลาดในกลุ่มสินค้าชนิดนี้อยู่ ซึ่งที่ผ่านมามีมูลค่ารวมราว 4.2 แสนชิ้น ในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตเฉลี่ยแล้วประมาณ 10% ผมมองว่าแก้วไวน์เป็นผู้ตาม ถ้าตลาดไวน์เติบโตดี แน่นอนว่าความต้องการของผู้บริโภคในการซื้อแก้วไวน์ก็จะตามกันไปด้วย และหากเศรษฐกิจท่องเที่ยวดี ร้านอาหาร โรงแรมขยายตัว ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราทำการตลาดได้ดีด้วยเช่นกัน ในปี 2557 รายได้รวมอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้ผมอยากเติบโตราว 5%" นายกีรติกล่าวปิดท้าย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!