WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'เจนวาย'ฮิตเปิดร้านขายของ

    ไทยโพสต์ : เมืองทองธานี * ค้าปลีกยุคใหม่กำไรดี ‘แม็คโคร’ ชี้เทรนด์วัยรุ่นหันทำธุรกิจโชห่วยเพิ่มขึ้น คาดมีกว่าหมื่นราย อนาคตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

      นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องยอมรับว่าร้านค้าโชห่วยต้องมีการปรับ ปรุงแบบแผนในการทำงาน ให้มีความทันสมัยต่อการแข่งขันให้มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมีร้านค้าปลีกแฟรนไชส์สมัยใหม่เกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร้านค้าโชห่วยยังคงสามารถอยู่ในตลาดได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เข้ามาบริหารจัดการภายในร้าน

     สำหรับ ในช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าเริ่มมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ หันมาสนใจเปิดร้านโชห่วยเพื่อเป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริม โดยเฉพาะในบรรดากลุ่มเจเนอเรชั่นวาย และคนเพิ่งเริ่มทำงาน คาดว่าราว 60% ของร้านค้าปลีกยุคใหม่ จะเป็นผู้ประกอบการ กลุ่มนี้ ล่าสุดแม็คโครได้ใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท เพื่อจัดงานตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "โชห่วยยุคใหม่ สร้างยอดขาย เพิ่มกำไรด้วยไอเดีย" ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-29 มี.ค.2558 ณ  ศูนย์แสดง สินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมาก กว่า 100,000 ราย

     ขณะที่แผนของการขยายสาขายังคงมีอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเปิดเพิ่มไปแล้ว 3 สาขา ได้แก่ กรุงเทพฯ ยโสธร มหาสารคาม เพื่อเป็นการรองรับความต้องการของลูกค้าเก่าที่มีอยู่เดิม และลูกค้าเกิดใหม่ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดว่าภายในปี 2558 นี้จะเปิดได้อีก 3 สาขา ใช้เงินลงทุนเฉลี่ยราว 500 ล้านบาทต่อสาขา หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท

    ด้านนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการค้าปลีกทุนไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มของการเกิดผู้ประ กอบการร้านโชห่วยเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เริ่มมีการขยายตัวมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1-2 ปีแล้ว เนื่องจากมีการลงทุนที่ไม่สูงมาก ขณะเดียวกันหลายคนก็ต้องการมีอาชีพอิสระไม่อยากไปเป็นลูกจ้างหรือพนักงานบริษัท จึงได้เกิดร้านโชห่วยสมัยใหม่ที่ได้มีการนำเทคโนโลยีอี-คอมเมิร์ชเข้ามาใช้ในการทำธุรกิจควบคู่กันไปด้วย

   ในปีหน้าคาดการณ์ว่าจะมีคนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน จากปัจจุบันน่าจะมีอยู่ราว 10,000 ราย จากปัจจุตัวเลขลูกค้าของแม็คโครเกือบ 8 แสนราย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!