WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

น้องใหม่โตเร็ว 'ออเธนทิคคลินิก' เผยคีย์ซัคเซส เบียดผู้นำ

    บ้านเมือง : 'ออเธนทิค คลินิกเวชกรรรม' ภายใต้การบริหารของพลัฏฐ์ พฤกษ์ปาริชาติ ล่าสุดกับผลงาน 2 ปี ขยายคลินิกไปได้ 6 สาขา รวมถึงมียอดแฟนเพจที่ติดตามเป็นสมาชิกและฐานลูกค้าเกือบ 500,000 ราย จัดเป็นคลินิกเวชกรรมน้องใหม่มาแรงที่น่าจับตามองเลยทีเดียว เป็น แบรนด์ที่พลิกหน้าประวัติศาสตร์ด้วยความกล้าตัดสินใจทำแคมเปญ "สวยไม่อั้น-แบบบุฟเฟ่ต์"

    นายพลัฏฐ์ พฤกษ์ปาริชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออเธนทิค คลินิกเวชกรรม เปิดเผยว่า จากที่มีความสนใจในเรื่องเวชกรรมความงามเป็นทุนเดิม รวมถึงติดตามข่าวสาร การลงทุน เศรษฐกิจ เรื่องราวที่น่าสนใจในแวดวงธุรกิจ ติดตามความเคลื่อนไหวในเหตุการณ์ปัจจุบัน จึงได้ทราบว่าธุรกิจที่กำลังมาแรง และมีมาร์เกตแชร์ในธุรกิจค่อนข้างสูง คือ ธุรกิจคลินิกความงาม มีมูลค่ารวมประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท และมีอัตราการเติบโตของผู้บริโภคอยู่ที่ 95%

   โดยมีคลินิกระดับแมสครองส่วนแบ่งตลาดไม่ต่ำกว่า 50% และยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อปีสูงถึงร้อยละ 15-20% ตามความต้องการของตลาดความงามที่เพิ่มมากขึ้นสวนทางกับเศรษฐกิจปัจจุบันที่ชะลอตัวลง "ออเธนทิคคลินิกเวชกรรม" เป็นผู้ประกอบการขนาดกลาง ซึ่งเปิดตัวแค่ 2 ปี ก็สามารถขยายสาขาอย่างรวดเร็ว ถึง 6 สาขา เปิดกลยุทธ์บุกตลาดต่อเนื่อง ใช้กลยุทธ์แบบ "ลองเทลมาร์เก็ตติ้ง" จับตลาดทุกกลุ่ม โดยเน้นช่องทางการตลาดแบบออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง

    และเปิดกิจการคลินิกเสริมความงามเป็นของตนเอง ที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าอยู่แล้ว สามารถเดินทางสะดวกจากกรุงเทพฯ จึงได้ทำเลที่ตั้งของ ออเธนทิค คลินิกเวชกรรม สาขาแรก คือสาขาแจ้งวัฒนะ ใกล้เมืองทองธานี โดยแหวกตลาดด้วยการผสานการเจาะตลาดที่เน้นการรักษาที่เห็นผลและบริการที่ได้ใจคนไข้ ด้วยคอนเซ็ปต์ เปิดคลินิกความงาม จับกลุ่มแมส ตั้งราคาเข้าถึงได้

    แนวโน้มการใช้โซเชียลมีเดียในเมืองไทยเพื่อการสื่อสารการตลาดในธุรกิจคลินิกเสริมความงามมีมากขึ้น และถือเป็นเครื่องมือสำคัญ นอกเหนือจากการตลาดแบบดั้งเดิม ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโฆษณานอกบ้าน สื่อวิทยุ และโทรทัศน์ โซเชียลมีเดียจึงถูกนำมาใช้งานในรูปแบบการสื่อสารจากทางคลินิกกับผู้บริโภคหรือคนไข้ของคลินิกได้โดยตรง ซึ่งผู้บริโภคก็สามารถเข้าถึงและติดต่อสื่อสารกับเราได้สะดวกและรวดเร็ว

   ทำให้การสื่อสารเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโปรโมท หรือการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบการใช้สื่ออื่นๆ การทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ เป็นตัวช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคลินิก ขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นในการจัดอันดับของ Google (SEO) มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

   การทำตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อย่างโซเชียลมีเดีย มีการโต้ตอบกับคนไข้ตลอดเวลา ทำให้เราได้รู้ถึงความต้องการ รวมถึงกระแสเรียกร้องของ ผู้บริโภค ที่ต้องการในส่วนของการขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น เพื่อย่นระยะเวลาการเดินทาง จึงเป็นที่มาของการขยายสาขาตามจุดต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์แบบ "ลองเทลมาร์เก็ตติ้ง" จับตลาดทุกกลุ่ม ขยายเพิ่มจำนวนสาขา และแตกเซกเมนท์ไปสู่ช่องทางบริการความงามอื่นๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น

   นายพลัฏฐ์ กล่าวต่อว่า แนวคิดหลักในการดำเนินงานจะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต มีความจริงใจต่อการบริการให้กับลูกค้า ต่อกิจการของตนเอง และต่อบุคลากรขององค์กรตนเอง การสื่อสารการตลาดต่างๆ ต้องตอบคำถาม และความต้องการของลูกค้าด้วยความจริงใจ ตรงไปตรงมา ทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจ และเกิดความเชื่อมั่นในการบริการการดำเนินงานให้มีคุณภาพนั้น ในความคิดของตน จะต้องก้าวพ้นจากคำว่า 'นักธุรกิจ' สู่คำว่า'ผู้บริหาร' ให้ได้

    เพราะนักธุรกิจ คือ คนที่ทำได้ทุกอย่าง ขายเก่ง วางแผนเก่ง แก้ปัญหาได้หมด แต่สำหรับคนที่เป็นผู้บริหารจะเป็นคนที่สามารถสร้างนักขายที่เก่ง สร้างนักวางแผนที่เก่ง และสร้างคนมาแก้ปัญหาต่างๆ ได้ รวมทั้งใช้คนให้เป็น ใช้คนให้ถูกที่ ซึ่งจริงๆ แล้วการจัดวางคนให้ถูกกับงานเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก ต้องเปิดใจตนเอง และเชื่อมั่น พร้อมให้โอกาส พนักงานสามารถดำเนินงานบริหารตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้ตามความสามารถของตัวพนักงานเอง

    วิธีการจัดการบริหารพนักงานจะเป็นระบบครอบครัว ไม่มีคำว่าลูกน้อง ทุกคนคือผู้ร่วมทีมที่จะนำพาทีมไปสู่จุดหมายที่วางไว้ร่วมกัน ส่วนตัวเองมีหน้าที่เพียงบอกว่าใครจะต้องทำงานส่วนไหนแค่นั้น และหากมีปัญหาก็จะต้องเข้าไปช่วยแก้ไข โดยไม่ปล่อยให้พนักงานทำงานอย่างเดียวดาย ไร้แนวทางในการดำเนินงาน แก้ปัญหา หรือการตัดสินใจต่างๆ โดยจะสรรหาความรู้ใหม่ๆ มาเพิ่มเติมให้กับพนักงานอยู่ตลอดเวลา เพื่อความไม่หยุดนิ่งขององค์กร และเป็นการพัฒนากระบวนการตัดสินใจ การใช้เทคโนโลยี และความคิดแบบบูรณาการของพนักงานอยู่เสมอ

   'ออเธนทิคคลินิกเวชกรรม'เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางที่เจาะกลุ่มแมส ซึ่งเปิดตัวแค่ปีกว่าๆ แต่สามารถขยายสาขาอย่างรวดเร็ว เปิดกลยุทธ์ต้นปี 2558 บุกต่อเนื่อง ใช้กลยุทธ์แบบ  "ลองเทลมาร์เก็ตติ้ง" จับตลาดทุกกลุ่ม เสริมการบริการเสริมความงามแบบบุฟเฟ่ต์ ก่อนที่จะมาเป็นแคมเปญนี้ ทีมงานได้มีการหาข้อมูล รวมถึงเทรนด์การตลาดไปพร้อมกันสำหรับกลยุทธ์การตลาด

   ในปีนี้ จะมุ่งเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิม และการเพิ่มลูกค้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการด้วยการเพิ่มแคมเปญโปรโมชั่น "แต่งเสริมเติมสวยแบบบุฟเฟ่ต์" เพื่อเรียกกระแสดึงดูดความสนใจให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีกำลังซื้อไม่สูงมากนักได้รู้สึกว่าคุ้มค่าอย่างสูงสุดกับบริการ และประหยัดงบประมาณกับจำนวนครั้งในการรับบริการแบบไม่มีขีดจำกัด เพื่อสร้างระบบตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น พร้อมระบบการผ่อนชำระค่าบริการหลากหลายรูปแบบทั้งเงินสด บัตรเครดิต เป็นการมิกซ์โปรโมชั่นทางการตลาดหลายๆ รูปแบบเข้าด้วยกัน

    ปัจจุบันตลาดคลินิกความงาม มีมูลค่ารวมประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท มีคลินิกระดับแมส ครองส่วนแบ่งตลาดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 และยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อปีสูงถึงร้อยละ 15-20 ตามความต้องการของตลาดความงามที่เพิ่มมากขึ้นสวนทางกับเศรษฐกิจปัจจุบันที่ชะลอตัวลง ในปี 2558 เน้นกลยุทธ์การเปิดขยายเพิ่มจำนวนสาขา และแตกเซกเมนท์ไปสู่ช่องทางบริการความงามอื่นๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น

    สำหรับ เคล็ดลับความสำเร็จในการประกอบธุรกิจนั้น หากจะทำธุรกิจให้โตเร็ว ก็ต้องทำกำไรให้ได้มาเร็วเช่นกัน ดังนั้น จึงไม่ต้องตั้งราคาให้แพง แต่ต้องมามองภาพรวมว่าผลกำไรที่ได้รับกลับมานั้นเร็วแค่ไหน และมีบุคลากรเพียงพอในการให้บริการมีข้อมูลความรู้ของบริการเพียงพอแล้วหรือไม่ เราได้ให้ความสำคัญกับการรักษาลูกค้าเก่าให้มากที่สุด และสรรหาช่องทางการตลาดเพิ่มฐานลูกค้าใหม่อยู่เสมอ และเมื่อเรามาถึงจุดที่เราสามารถเป็นผู้ให้กับสังคมได้ เราจึงมองหลักความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจควบคู่กันไปด้วย โดยใช้หลัก Corporate Social Responsibility (CSR) โดยเริ่มจากการแบ่งปันสู่สังคม และบริจาคเงินตามหน่วยงานต่างๆ อย่างเช่น บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ป่วยพิการทางสมอง บริจาคเงินเพื่อสนับสนุนงานการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นสตรี เป็นต้น และมีการวางแผนการดำเนินงานเพื่อตอบแทนสังคมอย่างต่อเนื่อง

   ออเธนทิคคลินิกที่เน้นกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ผ่านการสื่อสารหลายรูปแบบเพื่อใหบรรลุเป้าหมายทางการตลาด ที่ผ่านมากลยุทธ์การสื่อสารข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของคลินิกอย่างต่อเนื่อง เปิดให้บริการได้เพียง 2 ปี ถือว่าใช้เวลาไม่นานก็สามารถขยายได้ถึง 6 สาขา มีจำนวนแฟนเพจเกือบ 5 แสนราย

    สำหรับ เป้าหมายการเติบโตของออเธนทิคคลินิกในปีนี้ จะเน้นการลงทุนด้านเครื่องมือ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเสริมการบริการ มูลค่า 40-50 ล้านบาท ปัจจุบันออเธนทิคเปิดบริการ 6 สาขา ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฐานลูกค้าประมาณ 3 หมื่นราย และมีลูกค้าต่างชาติใช้บริการราว 10% เราตั้งเป้าว่าจะสามารถสร้างรายได้การเติบโตได้ที่ 50% ขึ้นไป จากปีที่ผ่านมาที่มีการเติบโต 20-30%

  โดยมูลค่าตลาดของธุรกิจคลินิกเสริมความงามโดยรวมในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2-3 หมื่นล้านบาท และมีอัตราการเติบโตของ ผู้บริโภคอยู่ที่ 95% โดยในปี 2558 นี้ ธุรกิจคลินิกมีการแข่งขันอย่างรุนแรง เพราะจะมีคลินิกเสริมความงามแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง" สื่อให้เห็นว่า "ความสวย-ความหล่อ" เป็นเรื่องจำเป็นต่อการเปลี่ยนชีวิตของคนไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!