WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICCบญยสทธ โชควฒนา

เครือสหพัฒน์ คาดปีนี้ยอดขายทรงตัวจากปีก่อน หลังกำลังซื้อหด ชะลอลงทุนเมียนมาร์ เบนเข็มแม่สอด

   เครือสหพัฒน์ เผย 5 เดือนแรกยอดขายทรงตัว คาดทั้งปียอดขายใกล้เคียง หลังกำลังซื้อหด ระบุ 5 เดือนแรกใช้งบลงทุนไปแล้ว 200-300 ลบ. ในการเพิ่มเครื่องจักร ขณะที่ชะลอลงทุนที่เมียนมาร์ เบนเข็มแม่สอด พร้อมหนุนยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ 300 บ คง VAT 7% และต้องการเห็นบาทอ่อนแตะ 34-35 บาท หนุนการส่งออก เผยพอใจผลงานรัฐบาล เชียร์ทำงานต่ออีก 2 ปี

  นายบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมายอดขายของเครือสหพัฒน์ทรงตัว โดยทั้งปีนี้คาดว่ายอดขายจะทรงตัวจากปี 57 เนื่องจากกำลังซื้อที่หดตัว

  "ยอดขายทั้งปีนี้คงทรงตัว หรือ โตนิดเดียวจากปี 57"

  นอกจากนี้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เครือสหพัฒน์ ได้ใช้เงินลงทุนไปแล้ว 200-300 ล้านบาท โดยเป็นการขยายเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต โดยได้ชะลอแผนการลงทุนในเมียนมาร์ หันมาลงทุนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

  นายบุญยสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า เห็นด้วยกับการยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท โดยส่วนตัวเห็นว่าควรปล่อยเป็นไปตามกลไกตลาด หรือ ปล่อยให้ลอยตัว พร้อมกับเห็นด้วยกับการคง VAT ที่ 7 % เนื่องจากมองว่าเป็นอัตราที่เหมาะสมสำหรับเศรษฐกิจไทย ซึ่งหากปรับขึ้นไปเป็น 10% ผู้ประกอบการจะลำบาก

  ในส่วนของค่าเงินบาท แม้ว่าขณะนี้อ่อนค่าลงมาแล้ว แต่ต้องการเห็นค่าเงินบาทอ่อนลงอีกในระดับ 34-35 บาท/ดอลล์ เนื่องจากจะช่วยให้ไทยส่งออกได้มากขึ้น โดยเศรษฐกิจไทยก็ยังไม่ดีเช่นเดียวกับญี่ปุ่น จีน ยุโรป แม้กระทั่งสหรัฐเองก็ตาม ซึ่งเชื่อว่าจะยังไม่ฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังต่อจากนี้ไป

  “ผมพูดมาตลอดว่าอยากให้บาทอ่อนเพื่อที่เราจะได้ส่งออกได้มากขึ้น เพราะไทยเป็นประเทศส่งออก โดยตอนนี้ค่าเงินบาทอ่อนก็จริง แต่อยากให้อ่อนกว่านี้”

  ส่วนผลงานรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะการปราบคอรัปชั่น ซึ่งอยากให้รัฐบาลทำงานต่อไปอีก 2 ปีเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!