WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TCDCโอสถสภาวางเป้า 5 ปีปั้น'M150'สู่ระดับโลก

      ไทยโพสต์ : ปทุมวัน * ‘โอสถสภา’ตั้งเป้าสร้างแบรนด์เอ็ม 150 ติดตลาดทั่วโลก คาดต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป พร้อมจับมือ ‘ลอย เฮง’พันธมิตรในพม่า จุดพลุรุกหนักตลาดเครื่องดื่มชูกำลังอาเซียน

    นายธรรมศักดิ์ จิตติมาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอสถสภา จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าจะสร้างแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง 'เอ็ม 150'ให้สามารถติดตลาดและมีความแข็งแกร่งในระดับภูมิภาคและระดับโลก คาดการณ์ว่าต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป จึงจะบรรลุได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะเดียวกันหากยอดขายในต่างประ เทศสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย ก็จะทำให้ภาพรวมดีขึ้นตามไปด้วย เพราะเศรษฐกิจในไทยที่ยังไม่ฟื้นตัวก็ค่อนข้างมีความเสี่ยง โอสถสภาจึงมุ่งมั่นในการนำสินค้าที่มีความแข็งแกร่งไปขยายต่างประเทศมากขึ้น

    สำหรับ กลยุทธ์เพื่อการสร้างแบรนด์ให้มีประสิทธิผลในการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น บริษัทได้เริ่มหันมาหาพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อทำการตลาดให้กับเครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม 150 อย่างจริงจัง โดยเมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เริ่มร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศพม่า บริษัท ลอย เฮง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำในธุรกิจน้ำดื่มและเครื่องดื่มขนาดใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จัดตั้งบริษัท โอสถสภา ลอย เฮง จำกัด เชื่อว่าด้วยศักยภาพของทั้ง 2 บริษัท จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่กัน โดยจุดเริ่มต้นครั้งนี้ยังถือเป็นการรุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในอาเชียนอย่างเต็มที่ของบริษัทอีกด้วย

      ปัจจุบันมูลค่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในพม่าอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท คาดการณ์ว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท บริษัทตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดขณะนั้นราว 70%

    อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของโอสถสภาที่ประกอบไปด้วย ธุรกิจเครื่องดื่ม ธุรกิจสินค้าส่วนบุคคล ธุรกิจยา จะเติบโตไปตามทิศทางเดียวกับจีดีพีของประเทศ หรืออาจขยายตัวได้มากกว่าในบางธุรกิจ โดยมองว่าภายใน 3 ปี สัดส่วนรายได้ที่มาจากการส่งออกจะเป็น 15% ควบคู่ไปกับ การเติบโตในประเทศ จากปัจจุบันราว 10%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!