WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

AIS ปรธนา ลลพนงเอไอเอส ชี้ตลาดพรีเพดส่อแววแข่งดุ หลังกสทช.เข้มกฎลงทะเบียนซิม

   แนวหน้า : นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงาน การตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยถึงแนวโน้มการแข่งขันในช่วงครึ่งปีหลัง 2558 ว่า ตลาดลูกค้าพรีเพด (เติมเงิน) น่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงพอสมควร หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกหลักเกณฑ์ให้เลขหมายที่ใช้งานแบบพรีเพดต้องมีการลงทะเบียนซิมทุกเลขหมาย เพราะจะทำให้ลูกค้ามีการผูกเบอร์เข้ากับชื่อตัวเอง และขั้นตอนการใช้งานซิมแบบพรีเพดจะมีมากขึ้นกว่าเดิมจากที่ได้ซิมมาแล้วโทร.ไปเปิดใช้งานได้เลย ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวนี้ จะทำให้เลขหมายที่หมุนเวียนในตลาดรวมของทุกโอเปอเรเตอร์ที่เฉลี่ยมีจำนวน 4 ล้านซิมต่อเดือนนั้น จะลดลงอย่างแน่นอน

     “สิ่งที่จะเห็นเลย คือลูกค้าจะไม่มีพฤติกรรมทิ้งซิมหรือถ้ามีก็อาจจะลดลงไปบ้าง เพราะเมื่อลงทะเบียนซิมไปแล้ว ก็จะมีการผูกกับเบอร์มากขึ้นในแง่ความรู้สึก ซึ่งตรงนี้ทางเอไอเอสให้ความร่วมมือกับ กสทช.อย่างดีและทำมาตลอด เนื่องจากเอไอเอสมองว่าการลงทะเบียนซิมก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และไม่เกิดการทิ้งซิมให้เปลืองทรัพยากรเลขหมาย” นายปรัธนา กล่าว

  นอกจากนี้ โดยส่วนตัวเชื่อว่า สภาพการแข่งขันโดยรวมของแต่ละโอเปอเรเตอร์จะเปลี่ยนไป เพราะเมื่อลูกค้ามีพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนไปแล้ว อาจจะไม่มีการทิ้งซิมเหมือนในอดีต ดังนั้น การออกโปรโมชั่นใหม่แถมซิม เพื่อเพิ่มยอดลูกค้าก็จะน้อยลง แต่จะหันไปทำโปรโมชั่นหรือสิทธิ์พิเศษกับลูกค้าเก่าที่อยู่ในระบบมากขึ้น การแข่งขันในการแย่งลูกค้าใหม่ก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

  อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่มีปัจจัยลบเข้ามานั้น มีผลกระทบต่อยอดขายโทรศัพท์มือถือในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งยอดขายลดลงกว่า 10-20% และจำนวนรายได้เฉลี่ยต่อเครื่องก็ลดลงด้วย จากที่ลูกค้าตั้งใจจะซื้อรุ่นระดับสูงหรือไฮเอนด์ท็อป ก็ขยับลงมาเป็นรุ่นรองหรือฟีเจอร์โฟนจึงมียอดขายไม่มากเท่าที่ผ่านมา ส่วนอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือยังมีสัญญาณที่ดีอยู่ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และอัตราการใช้งานโมบายล์อินเตอร์เนต 3จี ก็ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

   ส่วนการลงทะเบียนซิมเพิ่มนั้น จากกำหนดของ กสทช.ที่ระบุให้ลูกค้าแบบพรีเพดต้องลงทะเบียนก่อนวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 เพราะหากเลยกำหนดก็จะไม่สามารถโทรออกและเล่นอินเตอร์เนตได้ โดยปัจจุบันในฐานของลูกค้าพรีเพด เอไอเอส วันทูคอล มีจำนวนลูกค้าประมาณ 39 ล้านราย ที่ผ่านมาได้ทยอยมาลงทะเบียนไปแล้ว เหลืออยู่ล่าสุดกว่า 10 ล้านราย ยังไม่ได้ลงทะเบียน

    ทั้งนี้ เอไอเอสเป็นห่วงว่าลูกค้าจะเกิดปัญหาขัดข้องในการใช้งาน ดังนั้นในสัปดาห์หน้า เอไอเอสจะประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโฆษณาทีวี. โดยในรายละเอียดของโฆษณา จะมีการประชาสัมพันธ์ให้เป็นทางการและเอาจริงเอาจังมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาจากการโฆษณาไปก่อนหน้านี้ ลูกค้าเข้าใจว่าการลงทะเบียนซิมไม่ใช่เรื่องสำคัญ จากนั้นในช่วงครึ่งเดือนหลังของกรกฎาคม 2558 จะมีระบบไอวีอาร์แจ้งให้ลูกค้าที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนให้รับทราบ หลังจากที่เลขหมายที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนมีการโทร.ออก ก็จะมีข้อความเตือนทุกครั้งที่โทร.ออก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!