WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SAMART-Watanachai‘สามารถ’ชี้ภัยแล้งฉุดกำลังซื้อรากหญ้า พบยอดขายมือถือ‘ไอ-โมบาย’

     แนวหน้า :  ‘สามารถ’ชี้ภัยแล้งฉุดกำลังซื้อรากหญ้า พบยอดขายมือถือ‘ไอ-โมบาย’ ไตรมาสแรกหด3แสนเครื่อง

    นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดมือถือในครี่งปีแรกได้รับผลกระทบมาจากเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะสายงานธุรกิจที่ได้รับผลกระทบที่เห็นได้ชัดได้แก่ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) หรือ SIM ที่ยอดขายไตรมาส1/58 ลดลงเหลือ 9 แสนเครื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1.2 ล้านเครื่อง หรือลดลง3แสนเครื่อง

     ทั้งนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโดยรวม ปัญหาภัยแล้ง ส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน กลุ่มเกษตรกร โดยคาดการณ์ว่าไตรมาส2/58 น่าจะดีกว่าไตรมาสแรก โดย SIM ไปเปิดตลาดที่ประเทศเมียนมา (พม่า) เพื่อเสริมยอดขายที่ตกไป

    ส่วนแผนการตลาดครึ่งปีหลังนั้น จะทำการปรับโฉมโลโก้ใหม่ (รีแบรนดิ้ง) สายธุรกิจ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) หรือ SIM รีแบรนดิ้ง โลโก้ คอนเซ็ปต์ให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น ที่จะสนุกกับชีวิตสมาร์ท โดยมีสัญลักษณ์ หู ตา จมูก ปาก โดยเริ่มเปลี่ยนอย่างเป็นทางการในเดือนก.ค.2558 โดย SIM จะเริ่มเข้าไปในตลาดอุปกรณ์ไอที (Gaddet) มากยิ่งขึ้น อาทิ การนำแบรนด์ ไปใส่กับอุปกรณ์เสริม Wearable i-mobile watch เพื่อเข้าไปตลาด อีคอมเมิร์ซ

    ทั้งนี้ ในครึ่งปีหลัง เชื่อว่าภาพรวมตลาดจะดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มไอ-โมบาย จะถือเป็นปัจจัยชี้วัด ว่ารายได้รวมจะถึงเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ 12,000 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้รวมม12,494 ล้านบาท มียอดขายทั้งปีที่ 4.7 ล้านเครื่อง

    นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า ในการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 7 กลุ่มสามารถฯ จะมีการปรับภาพลักษณ์ และจุดยืนขององค์กรให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงประสิทธิภาพขององค์กรที่ต้องปรับให้รวดเร็วขึ้น ต้นปีหน้ามีการปรับโครงสร้างผู้บริหารใหม่ เพื่อเข้ามาบริหารงานสายธุรกิจใหม่ โดยการเฟ้นหาผู้บริหารยุคใหม่ รวมถึงการนำเครื่องมือมาใช้ปรับปรุงให้แข่งขันในตลาดได้ ทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ

    “การปรับโครงสร้างครั้งใหม่เพื่อมาทดแทน เป็นเรื่องที่เราต้องทำเพื่อให้ทันยุคออนไลน์ ที่ทันสมัยมากขึ้น จึงต้องทำให้มีผู้บริการเลือดใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งก็จะทำให้ส่งผลดีต่อกลุ่มสามารถฯ”

    นอกจากนี้ ยังมีความคืบหน้าในการรุกธุรกิจด้านพลังงานของกลุ่มสามารถที่เห็นชัด คือ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับเอ็มลิงค์ในนามบริษัท เชียงใหม่ เวสทูเพาเวอร์ จำกัด เพื่อบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลงในการผลิตไฟฟ้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!