WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cสมชาย พรรตนเจรญกำลังซื้อต่างจังหวัดวูบ เกษตรกรผู้บริโภคหลักกระเป๋าแฟบ

    แนวหน้า : นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ยอมรับกำลังซื้อต่างจังหวัดหดตัว โดยเฉพาะภาคใต้ระบุแม้กำลังซื้อแย่ แต่โชห่วยยังอยู่ได้แต่ต้องปรับร้านให้เหมาะสมกับสถานการณ์

    นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวยอมรับว่าขณะนี้กำลังซื้อในต่างจังหวัดมีค่อนข้างต่ำโดยเฉพาะภาคใต้ ที่ยอดคำสั่งซื้อสินค้ามีน้อยลงมากกว่าภาคอื่นๆ ซึ่งเหตุผลหลักๆน่าจะมาจากรายได้หลักของประชาชนหายไปเช่น จากการทำประมง การทำฟาร์ม เป็นต้นส่งผลให้กำลังซื้อจึงหดตัวตามไปด้วย ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือก็มีบางจังหวัดที่กำลังซื้อไม่ดี โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ทำการเกษตรที่ประสบปัญหาจากภัยแล้ง แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ กำลังซื้อยังพอได้ ดีมาก ดีน้อย แตกต่างกันไปบ้างตามพื้นที่ ส่วนบริเวณที่กำลังซื้อดีที่สุดก็จะอยู่ในกลุ่มพื้นที่ที่มีแหล่งอุตสาหกรรม แม้ภาคอุตสาหกรรมจะไม่ดีมาก แต่ผู้บริโภคก็ยังมีการซื้อสินค้าอยู่บ้าง

     กำลังซื้อจะฟื้นได้ก็ต่อเมื่อประชาชนกลับมามีรายได้อีกครั้ง โดยเฉพาะในภาคการเกษตรที่เป็นผู้บริโภคหลักในต่างจังหวัดแต่ทั้งนี้การที่ฝนเริ่มตกอาจจะยังระบุไม่ได้ว่าจะช่วยให้เกษตรกรทำนาได้รึเปล่า เพราะยังไม่รู้ว่าฝนจะมีมากน้อยแค่ไหน จะเพียงพอต่อการเพาะปลูกของเกษตรกรหรือไม่ เกษตรกรจะมีต้นทุนไหม และต้องรอดูว่าภาครัฐจะเข้ามาช่วยสนับสนุน ดูแล มากน้อยแค่ไหน จึงยากที่จะคาดเดาว่ากำลังซื้อจากส่วนนี้จะกลับมาดีเมื่อไหร่

    ในส่วนของร้านค้าปลีกรายย่อยหรือโชห่วย ก็ต้องปรับตัวต้องรู้จังหวะ ความต้องการสินค้าของในพื้นที่ขายสินค้า ว่าขณะนั้นมีสินค้าชนิดใดที่นำเข้ามาเสริมและขายออกไปได้บ้าง เพราะเชื่อว่าในวิกฤติ ย่อมมีโอกาส หากผู้ประกอบการรู้วิธีปรับตัวไม่อยู่กับความคิดเดิมๆ ขายของเดิมๆเข้าในพื้นฐานสังคมว่ากำลังทำการค้าขายกับลูกค้ากลุ่มไหน ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการคงอยู่ของโชห่วยไทย เพราะร้านที่มีคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่เสมอไป

    อย่างไรก็ตาม แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังซื้อไม่ดีแต่ก็ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีร้านค้ารายย่อยปิดกิจการเพราะปกติร้านค้าปลีกรายเล็กๆ มียอดขายต่อวันไม่มากชบางร้านอาจขายได้เพียงวันละ 3,000-4,000 บาท แต่ก็ยังอยู่ได้ เพราะต้นทุนโชห่วยไม่สูง ค้าขายกับกลุ่มชาวบ้าน และช่วงที่กำลังซื้อแย่ ยอดขายก็ลดลงจากนี้ไม่มาก หรือไม่ต่ำไปกว่านี้แล้ว แต่กลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่น่าเป็นห่วงกว่าเพราะมีต้นทุนที่สูงกว่ามาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!