WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Indexเกรยงไกร กาญจนะโภคน

อินเด็กซ์ฯคาดตลาดอีเว้นท์ปีนี้โตแค่ 5% กำลังซื้อลด-ผู้บริโภคระวังใช้จ่าย

     แนวหน้า : นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมของธุรกิจอีเว้นท์ในช่วงโค้งสุดท้ายปี 2558 ว่า ถ้าเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2557 จะเห็นได้ว่าช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2558 ดีขึ้นกว่าเดิมมาก แต่ต้องยอมรับว่าไม่ได้หวือหวามากนัก เพราะธุรกิจอีเว้นท์เป็นตลาดที่ค่อนข้างอ่อนไหวมาก

     โดยปี 2558 นับว่าอีเว้นท์ในภาพรวมฟื้นตัวดี ด้วยอานิสงส์ของการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ ที่ภาคเอกชนทุ่มงบประมาณในการจัดงานมากขึ้น ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์ และธุรกิจด้านการสื่อสาร แต่ในส่วนของสินค้าอุปโภคบริโภค อาจใช้เงินด้านการตลาดไปทำโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมมากกว่า โดยเฉพาะในช่วงปลายปีเพื่อต้องการกระตุ้นยอดขาย เนื่องจากกำลังซื้อลดลง ผู้บริโภคจึงระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

      อย่างไรก็ตาม  แม้นักการตลาดและผู้บริโภคจะระมัดระวังการใช้เงินงบประมาณต่างๆ แต่เชื่อว่าธุรกิจอีเว้นท์น่าจะกลับมาคึกคักในแง่ของการแข่งขันในเรื่องของไอเดียมากขึ้น ทั้งนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2556 บริษัทได้ให้คำจำกัดความของตลาดอีเว้นท์ว่าจะเข้าสู่โลกของHybrid Event ซึ่งตอนนี้เป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และหลายๆคนกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคดังกล่าว คือ มีการผสมผสานและเชื่อมโยงของความเป็นอนาล็อกและดิจิตอลเข้าด้วยกัน และเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งนักการตลาดต้องมีการวางแผนและปรับตัวเพื่ออยู่รอด ดังนั้นภาพรวมตลาดอีเว้นท์ในปี 2558 จึงน่าจะเติบโตได้ประมาณ 5% หรือมีมูลค่าประมาณ 12,300 ล้านบาท

         ในส่วนของบริษัทเองนั้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 นี้ต้องบอกว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจอีเว้นท์ เนื่องจากปลายปีมักจะมีงานใหม่ๆ โดยเฉพาะงานด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่มากระจุกตัวช่วงปลายปีเพราะเป็นช่วงที่มีเทศกาลต่างๆ ไม่ว่า จะเป็นฮาโลวีน คริสต์มาส ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งบริษัทก็ได้จัดงานเคานท์ดาวน์เป็นประจำทุกปี ทั้งบริเวณหน้าเซ็นทรัลเวิลด์และกระจายไปยังหัวเมืองใหญ่ๆ อาทิ เชียงใหม่ อุดรธานี หาดใหญ่ และอีกหลายจังหวัด เป็นต้นนายเกรียงไกร กล่าว

     ทั้งนี้ การเติบโตของบริษัทยังคงให้น้ำหนักกับธุรกิจครีเอทีฟ โซลูชั่น (Creative Solutions) ในสัดส่วน 55% และอีก 3 ธุรกิจ  ได้แก่ มาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส (Marketing Services) ธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Wings) และไลฟ์สไตล์ เอ็กซ์พีเรี่ยนซ์ (Lifestyle Experience) รวมกันเป็น 45% ของรายได้ทั้งหมด โดยคาดการณ์รายได้รวมในปี 2558 นี้ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท เติบโตจากปี 2557 ประมาณ 10-15% นอกจากนี้บริษัทยังคงมองหาโอกาสของการขยายฐานธุรกิจไปยังกลุ่มบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเนื่องจากได้สร้างรากฐานที่มั่นคง พร้อมเครือข่ายที่เข้มแข็งยังประเทศเพื่อนบ้านไว้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะสามารถเชื่อมโยงทุกธุรกิจในภูมิภาค

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!