WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตั้งหน่วยชั่งน้ำหนักยานพาหนะเคลื่อนที่ ขู่บรรทุกเกินเจอโทษจำคุก 6 เดือน

       แนวหน้า : ตั้งหน่วยชั่งน้ำหนักยานพาหนะเคลื่อนที่ ขู่บรรทุกเกินเจอโทษจำคุก 6 เดือน มุ่งลดปัญหาผิวทางชำรุดเสียหาย

      นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า รถบรรทุกน้ำหนักเกินได้สร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างทาง เนื่องจากรถบรรทุกหนักเกินพิกัดจะมีพลังอำนาจในการทำลายชั้นโครงสร้างทางเพิ่มขึ้นในอัตราทวีคูณ เกินขีดความสามารถในการรับน้ำหนักที่ผู้ออกแบบทางได้กำหนดไว้ ทั้งนี้จะส่งผลให้ถนนและสะพานเกิดการชำรุดเสียหาย มีอายุการใช้งานสั้นกว่าที่กำหนดไว้ และทำให้ผิวทางชำรุดเป็นหลุมบ่อ ท้ายที่สุดจะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ในอนาคต

     ทั้งนี้ กรมฯจึงได้มีมาตรการควบคุมรถบรรทุกน้ำหนักเกิน โดยตั้งหน่วยชั่งน้ำหนักยานพาหนะเคลื่อนที่ ซึ่งจะมีหน่วยกำกับควบคุมน้ำหนักรถบรรทุก จำนวน 96 หน่วย และสถานีชั่งน้ำหนักถาวร จำนวน 2 แห่ง ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นการควบคุม ป้องกัน ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยในปีงบประมาณ 2557 นี้ กรมฯได้มีการจัดตั้งหน่วยชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ในสายทางที่มีปริมาณรถบรรทุกมากกว่า 50 คันต่อวัน โดยได้บูรณาการร่วมกันระหว่าง สำนักบำรุงทาง สำนักทางหลวงชนบท สำนักงานทางหลวงชนบท เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมน้ำหนักยานพาหนะให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

     นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินคดีตามกฎหมายแก่ผู้ที่ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด มีเป้าหมายเพื่อป้องกัน ปราบปราม และลดปริมาณยานพาหนะที่บรรทุกน้ำหนักเกินที่กฎหมายกำหนดให้น้อยที่สุด โดยผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายตามราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2549 น้ำหนักบรรทุกหรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่กำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

      อย่างไรก็ตาม กรมฯอยากขอความร่วมมือประชาชนทั้ง 2 ข้างทาง ร่วมกันสร้างจิตสำนึกปลูกฝังค่านิยมในการใช้ทางหลวงอย่างถูกต้อง และร่วมสอดส่องดูแลรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกินกว่าที่ทางกฎหมายกำหนด เพื่อประโยชน์ของส่วนร่วมและคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนต่อไป หากผู้ใดพบเห็นรถบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด สามารถแจ้งเหตุได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146

ทช.สั่งคุมรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

    บ้านเมือง: นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงกรณีที่รถบรรทุกน้ำหนักเกินได้สร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างทาง เนื่องจากรถบรรทุกหนักเกินพิกัดนั้นได้ทำลายชั้นโครงสร้างทางเพิ่มขึ้นเกินขีดความสามารถในการรับน้ำหนักที่ผู้ออกแบบได้กำหนดไว้ ส่งผลให้ถนนและสะพานเกิดการชำรุดเสียหาย มีอายุการใช้งานสั้นกว่าที่กำหนด และทำให้ผิวทางชำรุดเป็นหลุมบ่ออันจะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ในอนาคต กรมทางหลวงชนบท (ทช.) จึงได้มีมาตรการควบคุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินโดยตั้งหน่วยชั่ง น้ำหนักยานพาหนะเคลื่อนที่ มีหน่วยกำกับควบคุมน้ำหนักรถบรรทุก จำนวน 96 หน่วย และสถานีชั่งน้ำหนักถาวร จำนวน 2 แห่ง ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรีและจังหวัดสมุทรสาคร

     เพื่อเป็นการควบคุม และป้องกันปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2557 นี้ ทช.ได้มีการจัดตั้งหน่วยชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ในสายทางที่มีปริมาณรถบรรทุกมากกว่า 50 คัน/วัน โดยได้บูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักบำรุงทาง สำนักทางหลวงชนบท สำนักงานทางหลวงชนบท เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมน้ำหนักยานพาหนะให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น มีการดำเนินคดีตามกฎหมายแก่ผู้ที่ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด มีเป้าหมายเพื่อป้องกัน ปราบปราม และลดปริมาณยานพาหนะที่บรรทุกน้ำหนักเกินที่กฎหมายกำหนดให้น้อยที่สุด โดยผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายตามราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2549 น้ำหนักบรรทุกหรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่กำหนดต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!