WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'สร้อยทิพย์'สั่งไขลานรถไฟ เร่งทำกรอบลงทุนทางคู่-กู้วิกฤติ

   ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * 'สร้อยทิพย์'สั่งไขลานรถไฟ เร่งทำกรอบลงทุนทางคู่รถไฟฟ้า และแผนกู้วิกฤติ หวั่นประสบปัญหาวิกฤติขาดแคลนวิศวกร'ภากรณ์'ยันไม่หยุดเดินแอร์พอร์ตลิงค์

   นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประ เทศไทย (ร.ฟ.ท.) เร่งสรุปแผนและกรอบเวลาการลงทุนโครงการต่างๆ ของรถไฟ รวมถึงติดตามการทำแผนฟื้นฟูวิกฤติในทุกด้านเพื่อนำเสนอให้กระทรวงคมนาคม และเข้าที่ประชุมเชิงปฏิบัติการการคมนาคมทางบก หรือเวิร์ก ช็อป กับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม และ ผบ.ทอ. ก่อนนำเสนอให้ ครม.เห็นชอบ

    ทั้งนี้ โครงการที่ ร.ฟ.ท. เสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วมี 3 โครงการ ได้แก่ ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 6.5 กม. ช่วงบางซื่อ-พญาไทหัวหมาก ระยะทาง 19 กม. และส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ช่วงพญาไท-ดอนเมือง ระยะ ทาง 21.8 กม. ส่วนช่วงรังสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระยะทาง 10 กม. รวมถึงการต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชันศาลายา ระยะทาง 14 กม. ได้เร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

    สำหรับ โครงการรถไฟทางคู่ ร.ฟ.ท.ได้ส่งเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว 1 เส้นทาง คือ เส้นทางชุมทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. ก็จะนำเสนอให้ รมว.คมนาคมพิจารณา ขณะที่อีก 5 เส้นทาง มาบกะเบา-จิระ, ลพบุรี-ปากน้ำโพ, นครปฐมหัวหิน, หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, ประจวบฯ-ชุมพร อยู่ระหว่างทำ อีไอเอ สำหรับการปรับแบบรถไฟ ฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เพื่อรองรับรถไฟฟ้าในอนาคต กระทรวงคมนาคมได้เสนอเลขาฯครม.เพื่อเตรียมบรรจุเข้าวาระ ครม. แล้ว อย่างไรก็ตาม ภายใน 3 เดือนจากนี้ โครงการระบบรางที่พร้อมก็จะเริ่มต้นได้ทั้งการอนุมัติจาก ครม.และเริ่มกระบวนประ มูลก่อสร้าง

    นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า ยังเร่งให้ปรับปรุงรายละเอียดแผน ฟื้นฟูองค์กร เพื่อเสนอกับคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด โดยเฉพาะประเด็นการแก้ปัญหาหนี้สิน บุคลากร ซึ่งขณะนี้ขาดแคลนกำลังบุคลากรในกลุ่มวิศวกร นอกจากนี้ยังกำชับให้ปรับปรุงโครงสร้างภายใน และการแบ่งแยกทรัพย์สินระหว่าง ร.ฟ.ท.กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ให้ชัดเจน

   นอกจากนี้ ยังสั่งให้เร่งทำแผนแยกการบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ออกจาก ร.ฟ.ท.ให้ชัดเจน ทั้งในส่วนทรัพย์สิน การกำหนดรูปแบบธุรกิจ แต่ในระยะแรกให้เร่งมอบอำนาจการจัดซื้อแอร์พอร์ตลิงค์ให้สามารถเบิกจ่ายงบเองได้ก่อน เพราะปัญหาที่ทำให้แอร์พอร์ตลิงค์ปรับปรุงได้ฟื้นฟูองค์กร เพื่อเสนอกับคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด โดยเฉพาะประเด็นการแก้ปัญหาหนี้สิน บุคลากร ซึ่งขณะนี้ขาดแคลนกำลังบุคลากรในกลุ่มวิศวกร นอกจากนี้ยังกำชับให้ปรับปรุงโครงสร้างภายใน และการแบ่งแยกทรัพย์สินระหว่าง ร.ฟ.ท.กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ให้ชัดเจน

    นอกจากนี้ ยังสั่งให้เร่งทำแผนแยกการบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ออกจาก ร.ฟ.ท.ให้ชัดเจน ทั้งในส่วนทรัพย์สิน การกำหนดรูปแบบธุรกิจ แต่ในระยะแรกให้เร่งมอบอำนาจการจัดซื้อแอร์พอร์ตลิงค์ให้สามารถเบิกจ่ายงบเองได้ก่อน เพราะปัญหาที่ทำให้แอร์พอร์ตลิงค์ปรับปรุงได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!