WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศข. 4 เดินหน้าเต็มสูบ ขับเคลื่อนศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต ตั้งเป้า ก.ค.นี้ พร้อมให้บริการ

     สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น เร่งเครื่องในระดับพื้นที่ พร้อมเปิดศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต (ศบข.) และศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศบอ.) หวังสร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ลุยนำร่องในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด รวม 10 ศูนย์ คาดกรกฎาคมนี้พร้อมเปิดให้บริการแน่นอน

      นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ สศก. ได้เปิดตัวศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งได้มีการเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าว โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดศูนย์ฯ ไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557 นั้น ขณะนี้ สศก. ได้เตรียมพร้อมเชื่อมโยงกับศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรไปยังระดับเขต และระดับเศรษฐกิจการเกษตรอาสาแล้ว ซึ่งเป็นเกษตรกรต้นแบบอาสาสมัครของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรด้วย เพื่อเผยแพร่ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรอย่างเต็มรูปแบบให้เกษตรกรในพื้นที่ ให้เข้าถึงข้อมูล และสามารถใช้เป็นทางเลือกในการดัดสินใจทำการผลิต และการตลาด เช่น ข้อมูลราคา ต้นทุน  การผลิต และข้อมูลแนวโน้มการตลาด เพื่อยกระดับรายได้ให้สูงขึ้น ซึ่งภายในปี 2557 สศก. จะเร่งขยายพื้นที่ให้บริการของศูนย์ฯ ในครอบคลุมทั้งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-12 ทั่วประเทศ และยังมีแผนดำเนินการที่จะจัดตั้งศูนย์ฯ ในสถานที่ให้บริการของเศรษฐกิจการเกษตรอาสาอีกด้วย

     ด้านนางราตรี พูนพิริยะทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น (สศข.4)  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการดำเนินงาน สศข.4 นั้น ขณะนี้ ได้เตรียมจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต (ศบข.) และศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศบอ.) ในขั้นตอนเตรียมการคัดเลือกศูนย์ฯ และการจัดสรรงบประมาณให้แต่ละศูนย์ฯ พร้อมทั้งจัดทำรายละเอียดของกิจกรรมการดำเนินงานของศูนย์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนกรกฎาคม 2557 นี้ โดย สศข. 4 ได้ดำเนินการคัดเลือกศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศบอ.) เรียบร้อยแล้ว โดยนำร่องในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 10 ศูนย์ในพื้นที่จังหวัดรับผิดชอบของ สศข.4 ประกอบด้วยจังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 ศูนย์ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 4 ศูนย์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 2 ศูนย์ และจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 3 ศูนย์ พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเศรษฐกิจการเกษตรอาสาต้นแบบ ตลอดจนการจัดเตรียมกิจกรรมเพื่อร่วมขับเคลื่อนศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอย่างเต็มกำลัง

      ทั้งนี้ ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ของ สศก. ได้ให้บริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญระดับประเทศ โดยศูนย์ดังกล่าวจะให้บริการข้อมูลอย่างรอบด้านที่สะดวก รวดเร็ว และครบวงจร นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการรับเรื่องร้องเรียน โดยเกษตรกร ประชาชนผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อขอรับข้อมูลได้ทั้งจากเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการโดยตรง พร้อมคำแนะนำ ผ่าน Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0 2561 5006 หรือทางเวบไซต์ http://infoservice.oae.go.th  ซึ่งสามารถติดต่อขอรับข้อมูลโดยตรงได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900  และ E-mail :  infoservice @oae.go.th

                สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!