WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จับตา'อาคม'ปรับขึ้นค่าแท็กซี่อ้อมแอ้ม!ขอศึกษาต้นทุนก่อน

     ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * 'อาคม' รับแท็กซี่ไม่ได้ขึ้นค่าโดยสารมานาน ขอศึกษาต้นทุนก่อน ระบุต้องไม่กระทบเงินเฟ้อ ด้าน'ประจิน'ดีเดย์สั่งเวิร์กช็อปนัดแรก 27 ก.ย.นี้

     นายอาคม เติมพิทยาไพ สิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีผู้ประกอบการรถแท็กซี่เรียก ร้องขอปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 10% ว่า กระทรวงคมนาคมจะต้องศึกษา ต้นทุนราคาค่าโดยสารก่อน เนื่อง จากการปรับขึ้นค่าโดยสารต้องไม่กระทบกับดัชนีราคาผู้บริโภค หรืออัตราเงินเฟ้อ โดยคาดว่าจะทราบผลการศึกษาในเร็วๆ นี้ ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมานั้นรถแท็กซี่ไม่ได้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารนานแล้ว

     นอกจากนี้ กระทรวงคมนา คมจะพิจารณาเรื่องราคาค่าโดย สารรถสาธารณะ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยจะศึกษาโครงสร้างต้นทุนเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับราคา เพราะมีการใช้เชื้อเพลิงหลายรูปแบบ ได้แก่ เอ็นจีวี และแอลพีจี เป็นต้น ขณะที่การปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) นั้น อาจชะลอออกไปก่อนได้ เนื่องจากปี 2557 นี้ เงินเฟ้อได้ปรับตัวลดลง

     "กระทรวงคมนาคมอาจจะไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ พร้อมกัน เพราะการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารสาธารณะเมื่อรวมกับค่าสาธารณูปโภค ได้แก่ ค่าน้ำ ค่าไฟ เมื่อรวมกันแล้ว ต้องไม่กระทบกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งในปี นี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 2.0-2.5%"นายอาคมกล่าว

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจว่า ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ จะมีการเวิร์กช็อประบบขนส่งทางบก โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาหารือถึงปัญหาและแนวทางแก้ไข มีเป้าหมายเพื่อให้ระบบขนส่งทางบกเชื่อมโยงโครงข่ายในประเทศ ด่านชายแดน และประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกัน ส่วนวันที่ 4 ต.ค. และ 11 ต.ค. จะเวิร์กช็อประบบขนส่งทางอากาศและน้ำตามลำดับ เพื่อให้ระบบขนส่งทั้ง 2 เชื่อมโยงกับภูมิภาคต่างๆ ของโลกจากนั้น โดยหลังการเวิร์กช็อปจะตั้งคณะกรรมการเพื่อสรุปรายละเอียดของแอคชั่นแพลนให้เสร็จภายใน 15 วัน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!