WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประจิน' ทำแผนงานบก-น้ำ-อากาศ

     บ้านเมือง : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมแถลงข่าวภายหลังมอบนโยบายต่อข้าราชการ และผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ว่า เพื่อเป็นการพูดคุยรายละเอียดโครงการที่จะดำเนินการ ทั้งนี้ จะยึด 3 หลัก ประกอบด้วย 1.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.การเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา 3.ซื่อสัตย์ โปร่งใส อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่สำคัญในขณะนี้คือการพัฒนาโครงข่ายเชื่อมต่อในประเทศ เขตเศรษฐกิจชายแดน ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยสามารถเชื่อมโยงภูมิภาคต่อทั่วโลกโดยต้องเป็นมาตรฐานสากล โดยมีเงื่อนไขต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งผลที่จะได้รับคือ ความปลอดภัย ความสะดวก ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

     "การเชิญข้าราชการหน่วยงานในสังกัดมาร่วมประชุมครั้งนี้ เพื่อร่วมหารือพร้อมทั้งมอบนโยบายในการดำเนินการของกระทรวงคมนาคม ส่วนจะสรุปว่าโครงการไหนจะเริ่มก่อนนั้นจะต้องรอสรุปทั้งหมด ซึ่งแอ็กชั่นแพลนจะทั้งหมดจะรวบรวมภายใน 27 ก.ย.นี้ แต่จะต้องทำการเวิร์คช็อป 3 ครั้ง โดยจะเริ่มจาก ทางบก ในวันที่ 27 ก.ย. ทางอากาศ 4 ต.ค. และทางน้ำ 11 ต.ค.นี้ จากนั้นจะทำการสรุปอีกครั้งประมาณ 15 วัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด ส่วนแนวทางการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานนั้น ขณะนี้มี 4 รูปแบบ คือ รัฐบาลลงทุน การใช้แหล่งเงินกู้ การร่วมลงทุนกับภาคเอกชนในรูปแบบ PPP หรือการตั้งกองทุนอิฟราฯ ทั้งนี้ จะต้องร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และตลาดทุนเพื่อร่วมการเขียนแผนอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม หากมีข้อเสนอใดที่เหมาะสมกว่าก็จะนำมาพิจารณาถึงความเหมาะสมก่อนตัดสินใจ"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

     นอกจากนี้ ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ และเรือโดยสารจะขอปรับขึ้นค่าโดยสารนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จะขอศึกษารายละเอียดก่อนพิจารณาว่ามีการจะปรับขึ้นหรือไม่ โดยต้องจะนำข้อมูลโครงสร้างราคาให้บริการ ศึกษาต้นทุนให้บริการ รวมถึงตัวเลขดัชนีผู้บริโภคมาศึกษาให้รอบครอบก่อน อย่างไรก็ตาม หากจะปรับอัตราให้บริการดังกล่าวนั้น จะมีความสอดคล้องกันทุกด้าน คาดว่าเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุปขอการศึกษาความเหมาะสม

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!