WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เบรกเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สั่งรฟม.หารือ'บีเอ็มซีแอล'ยืดปรับค่าโดยสารถึง 1 ต.ค.

   ไทยโพสต์ : พระราม 9 * คณะกรรมการมาตรา 13 แตะเบรกงานเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย รอ คตร.ตรวจสอบก่อน รฟม.เร่งถกค่าโดยสารกับบีเอ็มซีแอลต้องสรุปก่อน 27 ก.ย. 'ประจิน'ยื่นเงื่อนไข 1 ธ.ค.ขึ้น 1 บาท และส่วน 2 บาทยืดไป 1 ก.ค.58 ด้านบอร์ดรับทราบ'ยงสิทธิ์'ลาออกอ้างปัญหาสุขภาพ ตั้ง'รณชิต'รักษาการ

    พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวล ชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดในวันที่ 24 ก.ย.57 ที่ผ่านมาได้รับทราบว่า คณะกรรมการตาม มาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติ การให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) ได้ ยุติการพิจารณาการคัดเลือก เอกชนเดินรถโครงการรถไฟ ฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรม การติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ดังนั้นจึงต้องรอให้ คตร.ตรวจสอบให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานน่าจะสรุปแนวทางออกมา และเดินหน้าโครงการต่อไปได้

     นอกจากนี้ บอร์ดยังรับทราบการเปิดประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินค่าก่อสร้างงาน โยธา 26,569 ล้านบาท ซึ่งให้ผู้ที่ซื้อซองเอกสารทั้ง 31 ราย สามารถยื่นข้อเสนอประกวดราคาในวันที่ 30 ก.ย.2557 นี้ โดยไม่มีการปรับปรุงเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) หรือ ขยายเวลาออกไปอีก เนื่องจากได้เลื่อนยื่นข้อเสนอมาหลายรอบแล้ว และที่ผ่านมาบอร์ดได้สรุปแนวทาง และยึดประชา ชนได้รับประโยชน์สูงสุด

     พลเอกยอดยุทธ กล่าวว่า บอร์ดได้รับทราบการลาออกของนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ รฟม. มีผลตั้งแต่วันที่ยื่นหนังสือขอลาออกเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่าน มา โดยให้เหตุผลเรื่องของสุข ภาพ ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาว่า เหตุผลเพียงพอที่จะรับฟังได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย เนื่องจากยื่นลาออกก่อนครบกำหนดสัญญา นอกจากนี้บอร์ด ได้มอบหมายให้นายรณชิต แย้มสะอาด รองผู้ว่าฯ รฟม.ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯ รฟม. ส่วนขั้นตอนการสรรหาผู้ว่าฯ รฟม.คนใหม่ มีกรอบเวลา 1 ปี ดังนั้นในการประชุมบอร์ด ครั้งต่อไปวันที่ 14 ต.ค.นี้จะเสนอตั้งคณะกรรมการสรรหาด้วย

      พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหาร รฟม.ดำเนินการเจรจากับ บมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (บีเอ็มซีแอล) เพื่อขอให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ออกไป จากเดิมที่กระทรวงคมนาคมมีนโย บายให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า ออกไปจนถึงวันที่ 2 ต.ค.2557 ซึ่งต้องมีคำตอบที่ชัดเจนก่อนวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพราะ รฟม.ต้องนำข้อสรุปไปเสนอในที่ประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ระบบขนส่งทางบกของกระทรวงคมนาคมในวันที่ 27 ก.ย.นี้

     นายรณชิต แย้มสะอาด รักษาการผู้ว่าฯ รฟม. กล่าวว่า ได้รับมอบหมายในการเจรจาเรื่องการขอขยายระยะเวลาในการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน ตามข้อเสนอของ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม และผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เสนอให้ปรับเป็น 2 ช่วง คือ วันที่ 1 ธ.ค.2557 ให้ปรับขึ้น 1 บาทก่อน ส่วนที่จะปรับขึ้น 2 บาทนั้นให้ยืดเวลาออกไปเป็นวันที่ 1 ก.ค.2558 แทน ขณะนี้ได้แจ้งเงื่อนไขข้อเสนอดังกล่าวไปยังผู้บริหารของบีเอ็มซีแอลแล้ว คาดว่าภายในวันที่ 25 ก.ย.นี้จะมีคำตอบได้.

รฟม.ลุยประมูลสายสีเขียวเหนือ

       บ้านเมือง : พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ รฟม.เดินหน้าการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ต่อไป ตามร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) เดิม โดยจะเปิดให้ผู้เข้าซื้อเอกสารทั้ง 31 รายมายื่นข้อเสนอในวันที่ 30 กันยายนนี้ แม้จะมีเอกชนบางรายยังยื่นหนังสือคัดค้านเป็นรอบที่ 2 ขอให้ รฟม.ปรับร่าง TOR ใหม่เพื่อให้เกิดความเสมอภาค เนื่องจากบอร์ดมีการตรวจสอบและพิจารณาร่าง TOR อย่างรอบคอบแล้วเห็นว่า TOR เดิมมีความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน อีกทั้งโครงการก็มีความล่าช้าเพราะเลื่อนกำหนดการยื่นเอกสารมาพอสมควรแล้ว

     พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบอร์ด รฟม.ยังมีมติเห็นชอบการยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งผู้ว่า รฟม.ของนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล และถือว่ามีผลทันทีหลังจากนายยงสิทธิ์ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2557 โดยอ้างว่ามีปัญหาสุขภาพ พร้อมทั้งมีมติแต่งตั้งนายรณชิต ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่า รฟม. ขณะที่ตามระเบียบ รฟม.แล้วจะมีเวลา 1 ปี ในการสรรหาผู้ว่าคนใหม่

    อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการลาออกของนายยงสิทธิ์ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายทางต่างๆ ของ รฟม. เนื่องจากนายรณชิต เคยดำรงตำแหน่งรักษาการมาแล้วในช่วงปี 2543-2555 และเป็นผู้ปฏิบัติงานใน รฟม.มาอย่างยาวนาน

   นอกจากนี้ พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวถึงเรื่องการชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินว่า ได้มอบหมายให้ รฟม.เชิญ BMCL มาเจรจาต่อรองให้ได้ความชัดเจน เพื่อเสนอต่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการจัดเวิร์คช็อปงานด้านการขนส่งทางบกในวันที่ 27 กันยายนนี้ โดยแนวทางการเจรจายังเป็นเช่นเดิม คือ ขอให้ BMCL ชะลอการขึ้นค่าโดยสารไปจนถึงสิ้นปี 2557 แต่หาก BMCL ยืนยันว่าต้องปรับขึ้น ก็จะขอความร่วมมือให้ทยอยปรับราคา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!