WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนข.จ่าย 9 ล.ทำเพื่อคนพิการ-สว.

     บ้านเมือง : นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลัง สนข.ได้จัดเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และการสร้างเครือข่ายในการพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริการระบบขนส่งสาธารณะ ด้วยการออกแบบบริการและอารยสถาปัตย์ ซึ่ง สนข.ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการประสานงานและพิจารณาจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ในโครงสร้างพื้นฐานและในระบบขนส่งมวลชนของกระทรวงคมนาค โดยพัฒนาและสร้างองค์ความที่รู้จำเป็นในการออกแบบ เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการอย่างเป็นระบบ รวมถึงพัฒนาบุคลากร

    "สนข. มีโครงการว่าจ้างศึกษาจัดทำคู่มือและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะทั้ง Service Design และ Universal Design โดยได้รับงบประมาณปี 2558 วงเงินกว่า 9 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาศึกษาและออกแบบรวม 8 เดือน คาดว่าจะเริ่มได้ปลายปีนี้ โดยจะร่วมมือกับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สำนักนายกรัฐมนตรี (TCDC) และหน่วยปฏิบัติการวิจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนพิการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งตามแผนจะมีการจัดทำคู่มือการให้บริการและช่วยเหลือผู้สูงอายุและคนพิการ เพื่อให้เป็นองค์ความรู้ในการก่อสร้างและปรับปรุงที่ถูกต้อง และคัดเลือกสถานีขนส่ง 5 แห่งมาออกแบบนำร่อง" นายพีระพล กล่าว

     สำหรับ กระทรวงคมนาคม ได้ออกกฎกระทรวง กำหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2556 แต่ยังมีความเข้าใจและนำไปสู่การออกแบบและปฏิบัติจริงที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีคู่มือกลางที่มีรายละเอียดทั้งรูปแบบและวิศวกรรมเพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยโครงการใหม่จะต้องทำตามอย่างจริงจัง ส่วนของเดิมจะต้องมีการปรับปรุงให้เป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!