WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทอท.เร่งยกระดับรับมือเปิดเออีซี

     บ้านเมือง : นางพูลศิริ วิโรจนาภา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทอท.มีความพร้อมในการรองรับการเติบโตของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 โดยได้มีการพัฒนาการให้บริการในทุกๆ ด้าน ให้กับผู้โดยสารและสายการบินต่างๆ ที่มาใช้บริการท่าอากาศยานทุกแห่งของ ทอท. เช่น การขยายการให้บริการอาคารผู้โดยสารที่ 2 ของท่าอากาศยานดอนเมือง และการขยายท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อรองรับการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำที่มีการขยายตัวอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าสายการบินต้นทุนต่ำ จะเติบโตไม่น้อยกว่า 25% ในปีนี้ ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจการบิน รวมไปถึงการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวในประเทศ ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

   สำหรับ แผนการลงทุนของ ทอท.นั้น ล่าสุดคณะกรรมการ ทอท. เห็นชอบแนวทางการศึกษาการใช้ประโยชน์ของอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะก่อสร้างบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท ทอท.จะศึกษาแนวทางการลงทุนในประเด็นต่างๆ เพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการให้ความเห็น ไม่ว่าจะเป็นด้านความเหมาะสมในการก่อสร้างและปรับปรุงในแต่ละจุด การลดผลกระทบเมื่อมีการซ่อมบำรุง การตรวจสอบรายละเอียดงานให้เหมาะสมและถูกต้อง รวมถึงความต่อเนื่องในการดำเนินงาน โดย ทอท.ยืนยันว่าจะจัดสรรเงินลงทุนและบริหารเงินลงทุนให้คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ด้วยฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และมีกระแสเงินสดเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีการอนุมัติโครงการต่างๆ แล้ว ทอท.จะวางแผนเพื่อจัดสรรเงินลงทุน ซึ่งส่วนหนึ่งจะมาจากกระแสเงินสดของ ทอท. ส่วนที่เหลือจะพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการระดมทุนซึ่งมีหลากหลายทางเลือกโดยจะศึกษาความเป็นไปได้และผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุด

  สำหรับ ผลประกอบการ ปี 2557 (ต.ค.2556 -ก.ย.2557 ) ทอท. ยังมั่นใจว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่ไม่รวมรายการพิเศษได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิที่ไม่รวมรายการพิเศษมากกว่าปี 2556 ซึ่ง ทอท.มีกำไรสุทธิไม่รวมรายการพิเศษอยู่ที่ 9,652 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ (ก.ค.2557-ก.ย. 2557) แนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศที่เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่การเมืองมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการขอรับการตรวจลงตรา (VISA) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนและไต้หวัน รวมไปถึงการยกเว้นภาษีที่เกิดจากรายจ่ายภายในประเทศ ซึ่งทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!