WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนข.ทุ่มงบ 50 ล.ว่าจ้างที่ปรึกษาออกแบบศูนย์คมนาคมพหลโยธิน

    ไทยโพสต์ * สนข.เตรียมจ้างที่ ปรึกษาศึกษารายละเอียดโครง การศูนย์คมนาคมพหลโยธิน วงเงิน 50 ล้านบาท คาดใช้เวลา 1 ปี เปิดประมูลโครงการมูลค่า 6.5 หมื่น ล. ได้ภายในปี 59

     นายวิจิตต์ นิมิตวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบขนส่งและจราจร สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและ จราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.จะนำเสนอผลการศึกษาโครงการระบบเชื่อมต่อการเดินทาง บริเวณศูนย์คมนาคมพหลโยธินที่แล้วเสร็จในเบื้องต้น ต่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม

     พร้อมกันนี้ สนข.ยังอยู่ระหว่างการจัดหาที่ปรึกษา เพื่อศึกษารายละเอียดและออกแบบโครงการเพิ่มเติม ด้วยงบประ มาณปี 2558 วงเงิน 50 ล้านบาท ซึ่งจะลงนามในสัญญาว่าจ้างภายในวันที่ 15 ธ.ค.2557 นี้ โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 1 ปี จึงสามารถทราบรายละเอียดการออกแบบ รูปแบบการลงทุน วงเงินลงทุน และผลการตอบแทนการลงทุน (ไออาร์อาร์) อย่างชัดเจน ซึ่งหากเป็นไปตามแผนจะสามารถเปิดประมูลได้ในปี 2559

    สำหรับ โครงการดังกล่าว จะใช้พื้นที่ย่านพหลโยธินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จำนวน 117 ไร่ จากทั้งหมด 2,000 ไร่ พัฒนาเป็นพลาซาใต้ ดินเชิงพาณิชย์จำนวน 3 ชั้น โดย มีทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อ รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีหมอชิต และรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินที่สถานีกำแพงเพชรและสถานีจตุจักร ส่วนระดับพื้น ดินจะพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวและ ลานอเนกประสงค์เพื่อให้กลมกลืนกับสวนสาธารณะสวนจตุจักร

   ทั้งนี้ ผลการศึกษาเบื้องต้นระบุว่า โครงการเฟสแรกมีมูลค่า 6.5 หมื่นล้านบาท ประ กอบด้วยอาคารพลาซามูลค่า 6 หมื่นล้านบาท และรถรับ-ส่งบีอาร์ที ช่วงบางซื่อ-อาคารเอ็นเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (เอ็นโก้) มูลค่า 5 พันล้านบาท ส่วนเฟสที่ 2 มีมูลค่าการลงทุนไม่สูงนัก ประกอบด้วยการเดินรถบีอาร์ที ช่วงอาคารเอ็นโก้-จตุจักร-บางซื่อ เพื่อให้การเดินรถรับ-ส่งครบวงจร และลงทุนโครงการพัฒนาขนาดเล็กต่างๆ เช่น ศูนย์ควบคุมการจราจรอัจฉริยะ การปรับปรุงทางแยก เป็นต้น

    สำหรับ รูปแบบการลงทุนจะใช้วิธีเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) กับ ร.ฟ.ท. ด้วยการให้เอกชนที่ได้รับสัมปทานจะเป็นผู้สร้าง บริหารงาน และส่งมอบทรัพย์สินคืนแก่รัฐ ส่งผลให้ภาครัฐไม่ต้องใช้งบประมาณลงทุน 6.5 หมื่นล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!