WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รถร่วมชงรัฐอุ้มค่าเที่ยววิ่งทุกชนิด

     บ้านเมือง : นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร โดยมีนางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารขนส่ง ว่าในการร่วมหารือดังกล่าวนั้นทางสมาคมได้นำข้อขัดข้องด้านการเดินรถโดยสาร ในส่วนของรถโดยสารต่างจังหวัด ซึ่งได้มีการยื่นเสนอขอให้มีการพิจารณาประกอบด้วย 1.เรื่องรถตู้ที่มีวิ่งมากเกินไปซึ่งได้รับผลกระทบจำนวนมาก 2.เรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องจ่ายให้กับบริษัท ขนส่ง จำกัด เช่นค่าปรับและทำธรรมเนียมเที่ยววิ่ง (ค่าขา) 3.เรื่องการประกันภัย และ 4.เรื่องรถที่ไม่วิ่งไม่ได้ ขอให้ บ.ข.ส.ออกหนังสือให้โดยไม่คิดใช้จ่ายต่างๆ แต่ยินที่จะเสียค่าต่อสัญญาให้ ทั้งนี้ข้อเสนอทั้งหมดได้มอบให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) พิจารณาก่อนเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

    "ที่ประชุมครั้งนี้ทางสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารได้นำข้อขัดข้องด้านการเดินรถโดยสาร ในส่วนของรถโดยสารต่างจังหวัดมานำเสนอ เพื่อขอให้กระทรวงคมนาคมหาแนวทางช่วยเหลือ ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการในขณะนี้ ทั้งนี้ส่วนหนึ่งก็อาจจะเกิดจากผลกระทบจากสายการบินต้นทุนต่ำด้วยที่มีผู้โดยสารบางส่วนเลือกใช้ทางเลือกที่สะดวกและรวดเร็ว ตรงนี้ก็เป็นการแข่งขันด้านธุรกิจ อย่างไรก็ตามจะต้องมีการประชุมของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ แต่ก็ต้องรอให้ทางสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง รวบรวมข้อมูลเรื่องของต้นทุน และค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่าเท่าไหร่ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาประกอบด้วย คาดว่าเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุป"

   ขณะที่นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารขนส่ง กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการรถโดยสาร กำลังประสบปัญหาเรื่องของปริมาณผู้โดยสารน้อย เนื่องจากผู้โดยสารบางส่วนเลือกที่จะเดินทางด้วยสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนเลยคือจังหวัดที่มีสนามบินจะได้รับผลกระทบหนัก ทั้งนี้ต้องการให้มีความยืดหยุ่นของกลไกด้านการตลาดอาจจะเป็นลักษณะการทำโปรโมชั่นเชิญชวนลูกค้า ยกตัวอย่างซื้อ 1 ที่นั่ง แถม 1 ที่นั่ง ซึ่งยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากติดข้อระเบียบของหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้ส่วนปริมาณที่ผู้โดยสารที่สูญหายนั้นมีประมาณ 60% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!