WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขสมก.จ่อซื้อรถเมล์ชานต่ำวิ่งทั่วกรุง ยันขาดทุนแต่ไม่ขึ้นค่าโดยสาร

     แนวหน้า : นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการ ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดซื้อรถเมล์ NGV ใหม่จำนวน 3,183 คันว่า ขณะนี้ทาง ขสมก.ได้ทำการเปลี่ยนแปลงร่างเอกสารประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง (TOR) รถเมล์ NGV ใหม่ให้เป็นรถชานต่ำทั้งหมด เพื่อให้ผู้ใช้บริการทุกคนสามารถใช้บริการรถโดยสารของ ขสมก.ได้เท่าเทียมกัน

     ทั้งนี้ ขสมก.จะจัดทำร่าง TOR ลงบนเว็บไซต์ของ ขสมก. อย่างต่อเนื่องไปจนถึงกระบวนการประกวดราคา และคาดว่า จะสามารถเซ็นสัญญาในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งรถเมล์ NGV ชุดแรกจำนวน 489 คัน จะส่งมอบได้ในเดือน มี.ค. 58 และจะทยอยส่งมอบรถในรอบถัดไปในเดือน มิ.ย.58 จนถึงเดือน มี.ค.59 ได้ครบ 3,183 คัน

     นอกจากนี้ ยังได้เปิดทดลองการให้บริการ Wifi-Free บนรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู สาย 140 อนุสาวรีย์ชัยฯ-แสมดำจำนวน 1 คัน จนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 2557 ก่อนที่จะเพิ่มจำนวนรถที่ใช้ทดลองให้เป็น 20 คันในเดือน พ.ย. และจะใช้ระยะเวลาในการทดลองจนถึงเดือน ธ.ค.57 และในปี 58 จะทำติดตั้งเพื่อใช้งานจริงบนรถโดยสารปรับอากาศยูโรทูจำนวน 375 คัน และคาดว่า ต้นปี 2559 จะติดตั้งครบ 1,500 คัน

   หากจัดซื้อรถใหม่เข้ามาก็จะทำการย้ายอุปกรณ์มาติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายในรถคันใหม่แทนรถคันเก่าทั้งหมด รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่และยังติดป้ายแสดงเส้นทางรถโดยสารทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษไว้บนรถของ ขสมก.ทุกคัน โดยคาดว่า จะกระบวนการทั้งหมดนี้จะทำให้ทาง ขสมก.ขาดทุนลดลงปีละ 4,600 ล้านบาท

    ส่วนงบประมาณในการติดตั้งการให้บริการไวไฟ บริษัท แพลนบีมีเดีย ผู้รับสัมปทานในการติดโฆษณารอบรถของ ขสมก.จะเป็นผู้ติดตั้งให้ฟรี เนื่องจากทาง บริษัท แพลนบีมีเดีย ต้องการให้ผู้ใช้บริการรถโดยสารของขสมก.เพิ่มขึ้น โดยการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายในครั้งนี้ จะใช้เทคนิคการใช้อุปกรณ์กระจายสัญญาณไวไฟ ที่รับสัญญาณจาก ซิมการ์ด 3 จี และ 4G LITE ที่โทรศัพท์มือถือของผู้โดยสาร ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ครั้งละ 50 คน

    อย่างไรก็ตาม การปรับราคาพลังงานในเดือนตุลาคม 57 ทาง ขสมก.ยืนยันว่า จะไม่มีการปรับราคาค่าโดยสาร เนื่องจากทาง ขสมก.ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐบาล จึงยังสามารถคงอัตราค่าโดยสารไว้เท่าเดิมได้ แต่ในเรื่องผลกำไรคงไม่เกิดขึ้น เพราะหากต้องการผลกำไร ทาง ขสมก.คงต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!