WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รถไฟฯปิ๊งไอเดียผุดแลนด์แบงค์'สถานีบางซื่อ' ดัน'คอมมูนิตี้คอมเพล็กซ์'

     แนวหน้า : นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือบอร์ดการรถไฟฯเปิดเผยว่า ที่ประชุมการรถไฟฯได้เสนอถึงการพัฒนาที่ดินของการรถไฟฯบริเวณพื้นที่ในบริเวณโดยรอบของสถานีกลางบางซื่อ 3 แห่ง รวมทั้งหมด 218 ไร่ เพื่อให้เป็นศูนย์ คอมมูนิตี้ คอมเพล็กซ์ ที่รวบรวมห้างสรรพสินค้า โรงแรม ย่านธุรกิจการค้าและอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ แต่ในเบื้องต้น ยังไม่ได้ประเมินว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าใด อยู่ระหว่างรอหารือกับกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการ นโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือสคร. แต่ทางการรถไฟฯอยากให้การลงทุนในพื้นที่แห่งนี้เป็นรูปแบบเอกชนร่วมทุน (PPP Cost) ซึ่งจะให้ภาคเอกชนทำการเช่าพื้นที่และบริหารงาน ส่วนการรถไฟฯจะทำการเก็บค่าเช่า

   ทั้งนี้ กรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เสนอจ่ายเงินค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในที่ดินของการรถไฟฯ บริเวณทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เป็นจำนวนเงิน 1,200 ล้านบาท ภายในเดือน ต.ค. 2557 ซึ่งในส่วนที่เหลือจะต้องมีการเจรจาต่อรองกันอาจจะมีการเพิ่มหรือลดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเดิมการรถไฟฯเคยมีการเสนอจำนวนเงินที่มากกว่านี้ ส่วนกรณีของการเช่าที่ดินของ ปตท. ทางผู้บริหารก็พร้อมที่จะเจรจาการจ่ายเงิรค่าเช่าอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีการนัดหารือกันอีกครั้งหนึ่งในประเด็นดังกล่าว

  สำหรับ ส่วนงบประมาณของการรถไฟในปี 2558 คาดว่าน่าจะขาดทุนอยู่ประมาณเกือบ 7,000 ล้านบาท โดยจะเป็นรายได้จากดำเนินการของการรถไฟฯ10,300 ล้านบาท และรายจ่าย 17,278 ล้านบาท โดยในส่วนของรายได้คาดว่าน่าจะจัดเก็บได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากพื้นที่หลายส่วนหมดสัญญานานแล้ว และยังมีในส่วนที่ยังไม่ต่อสัญญาฯ ซึ่งทางการรถไฟฯยังไม่ได้ดำเนินการจัดเก็บ จึงได้สั่งการคณะกรรมการของการรถไฟฯเร่งดำเนินการเรื่องสัญญาเช่ารอบใหม่ เพื่อให้รายได้ของการรถไฟฯเพิ่มขึ้นเป็น 12,300 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการขาดทุนได้ระดับหนึ่ง

    นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แต่งตั้งนายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้ว่าการรถไฟฯกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน 1 และ แต่งตั้งนายเทอดชัย เพ่งไพฑูรย์ รองผู้ว่าการหน่วยธุรกิจการเดินรถ ไปเป็นผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ส่วนนางสิริมา หิรัญเจริญ ฝ่ายตรวจสอบภายในไปดำตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน

'

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!