WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขสมก.ปรับ TOR รถเมล์ NGV ใหม่ สั่งซื้อแบบชานต่ำ

     แนวหน้า : ขสมก.ปรับ TOR รถเมล์ NGV ใหม่ สั่งซื้อแบบชานต่ำ ส่งลอตแรกมี.ค.58

    นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการ ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดซื้อรถเมล์ NGV ใหม่จำนวน 3,183 คันว่า ขณะนี้ทางขสมก.ได้ทำการเปลี่ยนแปลงร่างเอกสารประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง (TOR) รถเมล์ NGVใหม่ให้เป็นรถชานต่ำทั้งหมด เพื่อให้ผู้ใช้บริการทุกคนสามารถใช้บริการรถโดยสารของขสมก.ได้เท่าเทียมกันโดยเฉพาะคนพิการ

   ทั้งนี้ ขสมก.จะจัดทำร่างTOR ลงบนเว็บไซต์ของขสมก. อย่างต่อเนื่องไปจนถึงกระบวนการประกวดราคา และคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาในเดือนธันวาคม 2557 ซึ่งรถเมล์ NGV ชุดแรกจำนวน 489 คันจะส่งมอบได้ในเดือนมีนาคม  2558 และจะทยอยส่งมอบรถในรอบถัดไปในเดือนมิถุนายน 2558 จนถึงเดือนมีนาคม 2559 ได้ครบ 3,183 คัน

      นอกจากนี้ยังได้เปิดทดลองการให้บริการ Wifi-Free บนรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู 1 คัน สาย 140 อนุสาวรีย์ชัยฯ – แสมดำจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม2557 ก่อนที่จะเพิ่มจำนวนรถที่ใช้ทดลองให้เป็น 20 คันในเดือนพฤศจิกายนและจะใช้ระยะเวลาในการทดลองจนถึงเดือนธันวาคม 2557 และในปี 2558 จะทำติดตั้งเพื่อใช้งานจริงบนรถโดยสารปรับอากาศยูโรทูจำนวน 375 คัน และคาดว่าต้นปี 2559 จะติดตั้งครบ1,500คัน

   หากจัดซื้อรถใหม่เข้ามาก็จะทำการย้ายอุปกรณ์มาติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายในรถคันใหม่แทนรถคันเก่าทั้งหมด รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่และติดป้ายแสดงเส้นทางรถโดยสารทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษไว้บนรถของขสมก.ทุกคัน โดยคาดว่าจะกระบวนการทั้งหมดนี้จะทำให้ขสมก.ขาดทุนลดลงปีละ 4,600 ล้านบาท

   ส่วนงบประมาณในการติดตั้งการให้บริการไวไฟบริษัท แพลนบีมีเดีย ผู้รับสัมปทานในการติดโฆษณารอบรถของขสมก.จะเป็นผู้ติดตั้งให้ฟรี เนื่องจากทางบริษัทแพลนบีมีเดียต้องการให้ผู้ใช้บริการรถโดยสารของขสมก.เพิ่มขึ้น โดยการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายในครั้งนี้จะใช้เทคนิคการใช้อุปกรณ์กระจายสัญญาณไวไฟ ที่รับสัญญาณจาก ซิมการ์ด 3จี และ4GLITE ที่โทรศัพท์มือถือของผู้โดยสาร ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ครั้งละ 50คน

     อย่างไรก็ตาม การปรับราคาพลังงานในเดือนตุลาคม 2557 ทางขสมก.ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับราคาค่าโดยสาร เนื่องจากขสมก.ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐบาล จึงยังสามารถคงอัตราค่าโดยสารไว้เท่าเดิมได้ แต่ในเรื่องผลกำไรคงไม่เกิดขึ้น เพราะหากต้องการผลกำไรขสมก.คงต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร

ขสมก.เร่งคลอดทีโออาร์ซื้อรถใหม่

     บ้านเมือง : นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และประธานคณะกรรมการร่างทีโออาร์การจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน เปิดเผยถึงความคืบหน้าร่างทีโออาร์ว่า จะมีการประชุมกรรมการร่างทีโออาร์ในเดือนตุลาคมนี้ จำนวน 3 ครั้ง ก่อนจะทำการประกาศขึ้นเว็บไซต์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดทำสัญญาจัดซื้อได้ประมาณเดือน ธันวาคม 2557 จากนั้นประมาณเดือน มี.ค.58 จะสามารถรับมอบรถโดยสารล็อตแรกได้ 489 คัน และจากนั้นจะมีการทยอยรับมอบรถโดยสารเพิ่มเติมตั้งแต่เดือน มิ.ย.58 และครบจำนวน 3,183 คัน ในเดือนมีนาคม 2559

    "จากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการร่างทีโออาร์อีก 3 ครั้งในเดือน ต.ค.นี้ จากนั้นจะทำการประกาศลงเว็บไซต์ของ ขสมก.คาดว่าจะสามารถทำสัญญาจัดหารถได้ประมาณ ธ.ค.58 จากนั้นอีก 90 วัน จะสามารถรับมอบ รถล็อตแรกได้ในเดือน มี.ค.58 และจะครบจำนวนทั้งหมดประมาณเดือน มี.ค.59 สำหรับคุณสมบัติรถโดยสารนั้นจะเป็นรถโดยสารชานต่ำทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างครอบคลุมทั้งหมด ทั้งนี้มั่นใจว่าการให้บริการรถชานต่ำนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะปัญหาเรื่องคอสะพานของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการหารือร่วมกับ กทม.ถึงการแก้ไขคอสะพานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสะพานที่พบว่ามีปัญหาทั้งหมด 14 จุด นอกจากนี้ยังได้หารือร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อจะเพิ่มสถานีบริการก๊าซ NGV อีกจำนวน 16 แห่งรวม 23 แห่ง จึงยืนยันว่าจะมีสถานีบริการก๊าซ NGV เพียงพอกับจำนวนรถใหม่ สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างอู่จอดรถเพื่อรองรับรถเมล์ใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ ขสมก.ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่จากส่วนราชการต่างๆ เพื่อใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างอู่จอดรถโดยสารและสถานที่ทำการ นอกจากนี้หากดำเนินการตามแผนฟื้นฟูองค์กรได้คาดว่าจะสามารถแก้ไขการขาดทุนได้กว่า 4,600 บ้านบาท ซึ่งขณะนี้ ขสมก.ขาดทุนอยู่ประมาณ 420 ล้านบาทต่อเดือน" นายนเรศ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!