WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

น้ำมันดิบร่วง หลังซาอุดิอาระเบียประกาศลดราคาขายน้ำมันดิบลง

  - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ภายหลังซาอุดิอาระเบียประกาศลดราคาขายน้ำมันดิบ (OSPs) ที่จะขายมายังตลาดเอเซียในเดือน พ.ย.  เพื่อแข่งขันกับอิรักและอิหร่านในการครองตำแหน่งผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก ท่ามกลางอุปทานน้ำมันดิบที่ยังคงล้นตลาด ประกอบกับเศรษฐกิจของจีนและยุโรปที่ยังคงซบเซา

  + อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ลดลงเกินคาดยังคงเป็นปัจจัยช่วยหนุนราคาไว้ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 ก.ย. ปรับตัวลดลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล แตะ 356.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 700,000 บาร์เรล  สำหรับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 315,000 บาร์เรล สู่ระดับ 20.5 ล้านบาร์เรล

  - ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงในเดือน ก.ย.  แตะระดับ 56.6 เมื่อเทียบกับเดือนส.ค. ที่ระดับ 59.0 ซึ่งเป็นเดือนที่ภาคการผลิตขยายตัวในอัตราที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.  54  ซึ่งจะส่งผลต่ออุปสงค์การใช้น้ำมันดิบในสหรัฐฯ

  + ดัชนีภาคการผลิตจีน ในเดือน ก.ย.57  คงที่จากเดือนส.ค. สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีนที่ยังคงชะลอตัวลงบ้าง

  + อัตราการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 213,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการจ้างงานที่แข็งแกร่งในภาคการผลิต

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม อุปทานที่ลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นน้ำมัน  อย่างไรก็ตาม อุปสงค์จากอินโดนีเซียและแอฟริกาตะวันตกยังช่วยหนุนราคาไว้

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานจำนวนมากจากอินเดียและตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตามตลาดคาดว่าการปิดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน ต.ค. ของโรงกลั่นน้ำมันใน สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ อาจช่วยหนุนราคาให้ปรับลดลงไม่มากนัก

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

      ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 90-96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 94-100 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

       สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังกลุ่ม IS ยังคงเดินหน้าบุกเข้าโจมตีซีเรียและอิรักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรเริ่มโจมตีกลุ่ม IS ทำให้ตลาดมีความกังวลว่าสถานการณ์อาจบานปลายและส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในตะวันออกกลาง

       การประชุมอีซีบีในวันที่ 2 ต.ค. นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าอีซีบีจะออกมาตรการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปเพิ่มเติม แม้การประชุมในเดือน ก.ย. จะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมาอยู่ที่ 0.05% ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสู่ระดับ -0.20% และมีมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบผ่านการซื้อสินทรัพย์แล้วก็ตาม แต่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆ ยังออกมาไม่ดีนัก

      ท่าทีของกลุ่ม OPEC ในการจัดการกับอุปทานน้ำมันดิบที่ล้นตลาดขณะนี้ว่าจะออกมาในทิศทางใด หลังลิเบียกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้ถึง 925,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งยังมีกระแสข่าวออกมาว่า OPEC วางแผนปรับลดกำลังการผลิตสำหรับปี 2558 ลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 29.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!