WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เรือด่วนจี้คมนาคมพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำ คัดค้านยกเลิก BTS สะพานตากสิน

     แนวหน้า : น.ท.ปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและชุมชนย่านสาทร บางรัก ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เพื่อแสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่ง และยื่นหนังสือคัดค้านการยกเลิกสถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน (S6)

       นอกจากนี้ ได้มีการหารือเรื่องการพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำทั้งระบบกับ พล.อ.อ.ประจิน ในการพัฒนาท่าเรือให้เป็นสถานีเรือที่ยกระดับให้เป็นมาตรฐานสากล จากที่เป็นท่าเรือเปิด ก็เปลี่ยนเป็นระบบปิดกั้นเช่นเดียวกับรถไฟฟ้า มีกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำท่าเรือ และมีการติดตั้งระบบตั๋วโดยสาร แต่ยังสามารถให้บริการเรือทั่วประเทศเข้าจอดได้ และมีช่องทางสาธารณะให้ประชาชนใช้บริการได้ตามปกติ

      ทั้งนี้ จะมีการเสนอให้เรือรุ่นใหม่ที่จะมาใช้ เป็นเรือปรับอากาศและบรรทุกผู้โดยสารได้มากขึ้น เพื่อรองรับกับการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยต้องสอดคล้องกับแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้า รวมถึงการพัฒนาพื้นที่หลังท่าเรือให้มีระบบขนส่งสาธารณะเข้ามาเชื่อมต่อและมีระบบไฟฟ้าเพิ่มแสงสว่าง

      อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ประจิน ได้เน้นการวางระบบการเชื่อมต่อทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และรถประจำทางเข้าด้วยกันในสถานีหลักในกรุงเทพฯและปริมลฑล ซึ่งโครงการพัฒนาท่าเรือนั้นทางกรมเจ้าท่าได้รับมอบนโยบายจากกระทรวงคมนาคมแล้ว ขณะนี้กรมเจ้าท่าและบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำรายละเอียดแผนงาน คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือนนี้

      สำหรับ การยื่นหนังสือคัดค้านการยกเลิกสถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน (S6) จากการที่ทางกรุงเทพมหานคร โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที จะดำเนินการรื้อชานชาลาของสถานี แล้วปรับปรุงรางรถไฟฟ้า จากรางเดี่ยวให้เป็นรางคู่ เพื่อแก้ปัญหาช่วงคอขวด และจะก่อสร้างทางเดินเลื่อนอัติโนมัติ ระยะทาง 711 เมตร ระหว่างสถานีรถฟ้า BTS สุรศักดิ์ ถึงสถานีสะพานตากสิน (S6)

     “การดำเนินการดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนและภาคธุรกิจในหลายส่วน เช่น นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำบริเวณตากสินเพิ่มขึ้นจากเดิม 1,000 คนต่อวัน เป็น 30,000 คนต่อวัน ที่มีความต้องการจะใช้บริการรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน (S6) เป็นจุดเชื่อมต่อในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ จึงได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือให้กับทางกระทรวงคมนาคม ให้ตรวจสอบ จากช่วงที่ผ่านมาได้มีการยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และการยื่นหนังสือร้องเรียนในครั้งนี้ จะให้เวลาภาครัฐทำงานประมาณ 2 สัปดาห์ หากหลังวันที่  15 ตุลาคม 2557 ยังไม่มีความชัดเจน ก็จะทำการยกระดับการคัดค้านให้มากขึ้น”น.ท.ปริญญา กล่าว

เรือด่วนขู่ขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท พลังงานเล็งเสนอ'กบง.'หั่นเพดานราคาแอลพีจี

      ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * เรือด่วนเจ้าพระยาขีดเส้นขึ้นค่าโดยสารภายใน ธ.ค.นี้ เล็งถก "ประจิน" เสนอวางระบบปรับค่าเรือทุกๆ 5 ปี  ส่วนเรือแสนแสบ ขู่ดีเซลทะลุ 30 บาท ปรับราคาแน่ ด้านพลังงานเตรียมชง กบง.ปรับลดเป้าเพดานราคาแอลพีจีลงจาก 24.82 บาทต่อกิโลกรัม หลังราคาตลาดโลกลดต่ำ

                น.ท.ปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผยว่า ภายในเดือน ธ.ค.นี้จะต้องมีการปรับขึ้นค่าโดยสารขึ้น 2 บาท ตามที่เคยเสนอไปตั้งแต่เดือน ม.ค. 2555 ขณะนั้นราคาน้ำมันอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร ผ่านมา 2 ปียังไม่เคยได้รับการพิจารณาให้ปรับราคา ทั้งที่ราคาน้ำมันได้ปรับสูงขึ้นแล้ว

      ส่วนเรือข้ามฟากอยู่ระหว่างพิจารณาของกรมเจ้าท่า (จท.) คาดว่าจะปรับ 0.50-1 บาท ซึ่งต้องรอนำข้อเสนอเข้าสู่พิจารณาในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องการแก้ไขปัญหาระบบ การขนส่งทางน้ำของกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ก่อน พร้อมกับเสนอขอปรับค่าโดยสารเป็นระบบ เช่น ให้ปรับทุกๆ 5 ปี หากรัฐบาลไม่ต้องการให้ประชา ชนต้องแบกรับภาระก็สามารถพิจารณาให้เงินอุดหนุนได้

     "รัฐบาลเตรียมจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีก จะทำให้ราคาดีเซลเพิ่มขึ้นเกิน 30 บาทต่อลิตร ดังนั้นเราคงแบกการขาดทุนต่อเนื่องอีกต่อไปไม่ได้แล้ว โดยจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าโดยสารในเดือน ธ.ค.นี้แน่นอน และหากคมนาคมไม่ให้ปรับราคาตามที่เสนอขอนั้น ทางบริษัทปรับลดจำนวนเที่ยววิ่งในเส้นทางเรือโดยสารประจำทางที่ให้บริการวันละ 9 เที่ยวต่อวัน และไปเพิ่มเรือด่วนพิเศษ ซึ่งสามารถเก็บค่าโดยสารได้เพิ่มขึ้นแทน" น.ท.ปริญญากล่าว

     นายชวลิต เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลอง แสนแสบ กล่าวว่า ถ้าน้ำมันดีเซลขยับเกินเพดานราคา 30 บาท จะ ปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะไม่สามารถ รับมือกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ หลังจากที่บริษัทเก็บค่าโดยสารที่ 12-20 บาท ไม่ได้ปรับราคามานานถึง 3 ปี ทั้งที่ต้นทุนค่าแรงงานขั้นต่ำ ค่าบำรุงรักษา และอุปกรณ์อะไหล่แพงขึ้นหมด

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยาเคยยื่นข้อเสนอขอปรับค่าเรือโดยสารเพิ่มอีก 1-2 บาท ว่าเรื่องนี้ขอไปดูรายละเอียดก่อน เพราะได้มอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และพิจารณาเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่ไม่ได้รับค่าโดยสารและผู้ประ กอบการอาจปรับลดจำนวนเที่ยววิ่งบางเส้นทางนั้นคงจะต้องมีการพูดคุยกันก่อน

    แหล่งข่าวกระทรวงพลัง งาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมพิจารณาปรับลดเป้าหมายการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ที่จากเดิมศึกษาไว้ว่า จะต้องปรับขึ้นราคาแอลพีจีไปสะท้อนต้นทุนหน้าโรงแยกก๊าซอยู่ที่ 24.82 บาท ต่อกิโลกรัม เนื่องจากราคาแอลพีจีตลาดโลกปรับลดลงมาอยู่ที่ 747 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากเดิม  800-900 เหรียญสหรัฐต่อตัน ในช่วงต้นปี 2557 ดังนั้น จึงส่งผลให้ต้นทุนหน้าโรงแยกก๊าซปรับลดต่ำกว่า 24.82 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในเร็วๆ นี้ กระทรวงพลังงานจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย พลังงาน (กบง.) พิจารณา.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!