WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอกชนดันแผนยุทธศาสตร์ขนส่ง

       บ้านเมือง : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้แทนจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน หรือ กกร. เพื่อติดตามความคืบหน้ามติของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. ระหว่างปี 2555-2556 และตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ว่าที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นพร้อมทั้งรับฟังปัญหาจากภาคเอกชน ซึ่งภาคเอกชนต้องการให้ผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งของไทยทั้งทางราง ทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ ให้ครอบคลุม นำมาประกอบซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และสอดคล้องกับแผนงบประมาณประจำปี 2558 ขณะเดียวกันภาคเอกชนก็มีความพอใจต่อแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย มีข้อเสนอแนะเสริมเล็กน้อยในแต่ละภูมิภาค ในแต่ละนิคมอุตสาหกรรม แต่สิ่งที่เห็นตรงกันคือการก่อสร้างเส้นทางหลักและเส้นทางเสริม รวมถึงเส้นทางการท่องเที่ยวในทุกภูมิภาค การเชื่อมต่ออันดามัน อ่าวไทย

      "จากการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนนั้น พบว่าเอกชนต้องการให้ผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งของไทยทั้งทางราง ทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ ให้ครอบคลุม ซึ่งที่ผ่านมาก็มีความพอใจกับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งไทย"

      อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า จากการหารือกันในครั้งนี้ ภาครัฐได้ให้เอกชนช่วยทำความเข้าใจต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแต่พื้นที่ทั้งภาคประชาชน ผู้ประกอบการให้เข้าใจถึงโครงการที่อยู่ในแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ การเดินทางจะมีความปลอดภัย การบริการจะครอบคลุม ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะทำให้เกิดความร่วมมือในการผลักดันโครงการต่างๆ ให้มีความโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล พร้อมกันนี้กระทรวงคมนาคมยังได้ชี้แจงแผนงาน และข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในแต่ละพื้นที่ โดยเบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ในเรื่องการเก็งกำไรของที่ดิน ซึ่งขอให้กระทรวงคมนาคมเสร็จสิ้นกระบวนการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หรือ เวิร์คช็อป การขนส่งทางบก ทางอากาศและทางน้ำ เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ก่อนจึงจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!