WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คมนาคมชงข้อมูล'บิ๊กตู่'บินเจรจาพม่า เดินหน้าโครงการทวาย

      แนวหน้า : นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึง โครงการลงทุนท่าเรือทวายในเมียนมาร์ ว่า ยังดำเนินการต่อเนื่อง และในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทาง คณะทำงานประเทศไทย-ประเทศเมียนมาร์ ได้มีการหารือในเรื่องของความร่วมมือของ บริษัท อิตาเลี่ยน-ไทย ที่ยังดำเนินการค้างคาอยู่ รวมถึงเรื่องการเจรจากับทางประเทศญี่ปุ่นถึงการเข้ามาร่วมพัฒนา โครงการท่าเรือทวาย โดยได้รับความสนใจจากทางการญี่ปุ่นในการร่วมลงทุนในนิติบุคคลเฉพาะกิจหรือ SPV ด้วย

    ขณะนี้อยู่ในช่วงของการดำเนินการเรียบเรียงรายละเอียดข้อมูล เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเจรจากับประธานาธิบดีเตียงเส็ง เพื่อให้โครงการทวายเกิดขึ้นอย่างมีรูปธรรม โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมในระยะเริ่มต้นนั้นมีความจำเป็นต้องพัฒนา ในด้านเส้นทางการเดินทางเชื่อมต่อกับชายแดนประเทศไทย โดยภาคเอกชนให้ความสนใจในการเข้ามาเป็นผู้ลงทุนด้วย รวมทั้งการสร้างท่าเรือก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในด้านความเชื่อมั่นกับนักลงทุนด้วยเช่นกัน

     ทั้งนี้ ในส่วนของเขตเศรษฐกิจพิเศษที่แม่สอด จังหวัดตาก โดยขณะนี้ได้ทำการศึกษาเรื่องการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่สอง โดยเป็นหน้าที่ของกรมทางหลวงซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมการเจรจาโครงการต่อเชื่อมระหว่างเมือง เขตเศรษฐกิจพิเศษและนิคมอุตสาหกรรม

    อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าโครงการในขณะนี้ยังทำงานในเฉพาะที่มีความจำเป็นของบริษัทอิตาเลี่ยน-ไทย สุดท้ายแล้วในเรื่องการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในระยะเริ่มต้น จะต้องหารือระหว่างไทยกับเมียนมาร์ต่อไปว่าจะอนุญาตให้บริษัท อิตาเลี่ยน-ไทยเข้าไปดำเนินการในระยะเริ่มต้นได้หรือไม่

    มีรายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างวันที่ 9-10 ต.ค. 2557 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปยังเมียนมาร์ นอกจากเรื่องโครงการลงทุนทวายแล้ว ยังหารือด้านความร่วมมือด้านความมั่นคงทางพลังงาน โดยจะตกลงความร่วมมือด้านพลังงานร่วมกับไทยโดยเฉพาะการพัฒนา ด้านระบบการค้าขายน้ำมัน และไฟฟ้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!