WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หวั่นสรรหาผู้ว่ารถไฟไม่เคลียร์ คนรฟท.ยากได้มือดีกู้วิกฤติหนี้

     แนวหน้า : แหล่งข่าว จากการไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยถึงการสรรหาผู้ว่าการ การรถไฟคนใหม่แทนนายประภัสร์ จงสงวน ที่ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ปลดจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าในการสรรหาครั้งนี้ ไม่มีผู้บริหารรถไฟคนใดเข้าร่วม แม้แต่นายประเสริฐ อัตตะนันท์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟเองก็ไม่ลงสมัคร เนื่องจากมองว่า สถานะของผู้ว่ารถไฟในรัฐบาลชุดนี้คงขาดความเป็นอิสระ เพราะแม้แต่การแต่งตั้งรักษาการผู้ว่ารถไฟฯ ยังกำหนดตัวบุคคลที่มีสายสัมพันธ์กับนายทหารใหญ่สายตรงคณะปฏิวัติ ขณะที่โครงการลงทุนของการรถไฟฯตามแผนยุทธศาสตร์ที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาทนั้น เป็นเรื่องยากที่ระดับนโยบายจะปล่อยให้ผู้ว่าการรถไฟฯคนใหม่ มีอิสระในการทำงานได้ ขณะที่หนทางกู้ภาพลักษณ์และสถานะองค์กรที่อยู่ระหว่างการฟื้นฟูกิจการนั้นคงทำให้การทำงานของผู้ว่ารถไฟฯเต็มไปด้วยอุปสรรค

     ล่าสุดคณะกรรมการสรรหาที่มีพลโทชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาค 2 ในฐานะประธานกรรมการสรรหาได้เปิดเผยผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติเข้ารับการสรรหาจำนวน 4 รายประกอบด้วย นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีตผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่ง(บขส.) พลเอก ภัสสร อิสรางกูร ณ อยุธยา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นายกฤติ ธานิศราพงษ์ และนายพิทักษ์พงษ์ ทัพอินทรพรหม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้

    แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในรถไฟตั้งแต่เห็นรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหาแล้ว ว่าผู้ว่าการรถไฟฯคนใหม่น่าจะเป็นคนที่ มีสายสัมพันธ์กับนายทหารใหญ่ ที่กระทำการยึดอำนาจ ซึ่งดูจากลายชื่อ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่ง น่าจะมีโอกาสมากที่สุด เพราะเป็นรุ่นน้องโรงเรียนเดียวกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนอกจากนั้นมีกระแสข่าวมีการผลักดันนายวุฒิชาติ ของอดีตนักการเมืองใหญ่แห่งพรรคภูมิใจไทย ผ่านทาง'พี่ใหญ่'ของกลุ่มบูรพาพยัคฆ์ ที่มีกลุ่มทุนธุรกิจร้านปลอดภาษีให้การหนุนหลัง

   “ต้องจับตาดูว่างานนี้ มีเงื่อนไขของการ เคลียร์คดีฟ้องร้องที่ดินรถไฟฯ หรือเปล่า หรือมีประเด็นเรื่องผลประโยชน์การพัฒนาที่ดินมักกะสันมูลค่าหลายแสนล้านบาท ซึ่งต่อยอดกับฐานธุรกิจปลอดภาษี ที่มีอยู่แล้วที่ซอยรางน้ำ ขณะที่พล.อ.ภัสสร นายทหารผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เข้าร่วมชิงตำแหน่งนั้นแม้จะได้ชื่อว่าเป็นอดีตทหารช่าง แต่ก็เข้ามาเป็นคู่เทียบให้เท่านั้น อีกทั้งเจ้าตัวยังเป็นญาติกับอดีตแกนนำในพรรคเพื่อไทยคงเป็นเรื่องยากที่จะฝ่าเข้าไปได้”

    แหล่งข่ากล่าว่าอีกตอนนี้การรถไฟฯที่ต้องแบกหนี้สินนับแสนล้านบาท และยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งของคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือซูเปอร์บอร์ด จำเป็นต้องได้ผู้บริหารมืออาชีพเข้ามากองกู้สถานการณ์ การสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯครั้งนี้ จึงมีความสำคัญที่ต้องหาผู้บริหารมืออาชีพอย่างแท้จริง

ลือหึ่งล็อกสเปก'ผู้ว่าฯร.ฟ.ท.' เอกชนจ่อชงกรอ.ปฏิรูปรถไฟปรับโครงสร้าง-แก้หนี้แสนล.

     ไทยโพสต์ : คมนาคม * จับตา 9 ต.ค. ผู้สมัครผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.เตรียมแสดงวิสัยทัศน์ เต็งหนึ่ง 'วุฒิชาติ กัลยาณมิตร' ลือหึ่งมีการล็อกสเปก ด้านเอกชนเล็งเสนอ กรอ.ปฏิรูปรถไฟ ตั้งคณะกรรมการปฏิรูประบบราง มีนายกฯ เป็นประธานให้เสร็จภายใน 1 ปี หวังให้ปรับโครงสร้างองค์กร แก้ปัญหากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างล่าช้า ล้างหนี้แสนล้าน

   แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสรรหาผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยมี พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะประธานกรรมการสรรหา ว่า มีผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติเข้ารับการสรรหา จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีตผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บ.ข.ส.) พลเอกภัสสร อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นายกฤติ ธานิศราพงษ์ และนายพิทักษ์พงษ์ ทัพอินทรพรหม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 9 ต.ค.57 นี้

    ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การสรรหาผู้ว่าการการรถไฟคนใหม่แทน นายประภัสร์ จงสงวน ที่ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้นั้น ไม่มีผู้บริหาร ร.ฟ.ท.คนใดเข้าร่วม แม้แต่นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รักษาการผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. ก็ไม่ลงสมัคร เนื่องจากมองว่า สถานะ ของผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.ในรัฐบาลชุดนี้ขาดความเป็นอิสระในการทำงาน ขณะที่โครงการลงทุนของการ ร.ฟ.ท. ตามแผนยุทธศาสตร์ที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาทนั้น เป็นเรื่องยากที่ระดับนโยบายจะปล่อยให้ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.คนใหม่มีอิสระในการทำงานได้

    นอกจากนี้ ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ภายใน ร.ฟ.ท.การสรรหาแล้วว่า มีการล็อกสเปกเอาไว้แล้วคือ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีต กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขน ส่ง ที่มีสายสัมพันธ์กับนายทหารใหญ่ในยุคปฏิวัติ คมช.และยังเป็น รุ่นน้องโรงเรียนเดียวกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรีโดยตรงด้วย อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหา ร.ฟ.ท.ที่มีหนี้แสนล้านนั้นจำเป็นต้องได้ผู้บริหารมืออาชีพเข้ามากอบกู้สถานการณ์ ผู้ว่าการการรถไฟจึงมีความสำคัญที่ต้องหาผู้บริหารมืออาชีพอย่างแท้จริง

    นายภาณุมาศ ศรีสุข ประ ธานคณะกรรมการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ คณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า กกร.เตรียมเสนอคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญ หาเศรษฐกิจ (กรอ.) ให้ปฏิรูป ร.ฟ.ท.เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ลดการใช้พลังงาน ลดอุบัติเหตุทางท้องถนน และให้เป็นไปตามแผนโครงสร้างการลงทุนระบบรางใน 7 ปี (2558-2565) ของรัฐบาล ที่กำหนดให้เกิดการขนส่งทางระบบรางมากขึ้นจาก 2.5% เป็น 5% และการขนส่งทางน้ำมากขึ้นจาก 15% เป็น 19% ตามเป้าหมาย

    สำหรับ ข้อเสนอประกอบด้วย 4 ด้าน คือให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูประบบรางให้แล้วเสร็จกำหนดจัดตั้งให้เสร็จภายใน 1 ปี, ให้ปรับโครงสร้างองค์กร เนื่องจากที่ผ่านมาประสบปัญหากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างล่าช้า ขาดประสิทธิภาพ, ให้ตั้งคณะกรรมการกรมขนส่งทางรางของประเทศ และ 4.ให้ผู้บริหารเป็นผู้นำในการสื่อสารการลงทุนระบบรางหรือการเปลี่ยนแปลง องค์กร ร.ฟ.ท.ให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้น

   นายกลินท์ สารสิน กรรม การเลขาธิการ สภาหอการค้าไทย กล่าวว่า กกร.จะเสนอภาครัฐแก้ ไขใบอนุญาตการทำงานของนักลงทุนและแรงงาน โดยให้แยกใบอนุญาตระหว่างแรงงานกับนักลงทุน เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการลงทุน

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!